Aa

Uỷ ban Giám sát tài chính quốc gia: Tăng trưởng GDP cả năm có thể vượt chỉ tiêu 6,7%

Chủ Nhật, 08/10/2017 - 06:01

Báo cáo Tình hình kinh tế - tài chính 9 tháng đầu năm và dự báo cả năm 2017 của Ủy ban Giám sát tài chính quốc gia (UBGSTCQG) nhận định, tăng trưởng cả năm có thể vượt mức 6,7% - chỉ tiêu được coi là không thể đạt được vài tháng trước đây. Ông Dương Mạnh Hùng, Phó vụ trưởng Vụ Hệ thống tài khoản quốc gia (Tổng cục Thống kê) cũng có nhận định tương tự và cho rằng "đây không phải là dự báo quá lạc quan".

UBGSTCQG đánh giá tăng trưởng GDP trong quý III/2017 đã đạt kết quả ấn tượng với mức tăng 7,46% so với cùng kỳ năm trước. Nguyên nhân GDP tăng mạnh trong quý III là do cả 3 khu vực của nền kinh tế tiếp tục phục hồi mạnh mẽ.

Phân rã tăng trưởng cho thấy, thành phần xu thế - thể hiện năng lực cung của nền kinh tế đã liên tục cải thiện. Qua đây, UBGSTCQG nhận định rằng, các giải pháp của Chính phủ đề ra nhằm cải thiện môi trường đầu tư, phát triển doanh nghiệp đã đạt được những kết quả rất tích cực, tạo xung lực mạnh mẽ thúc đẩy tăng trưởng của nền kinh tế.

UBGSTCQG cho rằng, cầu tiêu dùng, cầu đầu tư sẽ tăng mạnh hơn khi tốc độ giải ngân vốn đầu tư xây dựng cơ bản được đẩy nhanh trong quý 4. Đồng thời, xuất khẩu nhiều khả năng sẽ tiếp tục tăng mạnh hơn do những diễn biến thuận lợi của tình hình kinh tế thế giới cũng như tăng trưởng thương mại toàn cầu.

“Do đó, tiếp đà phục hồi mạnh của quý II và quý III, UBGSTCQG dự báo tăng trưởng quý IV sẽ đạt khoảng 7,5-7,7%. Tăng trưởng GDP cả năm có thể đạt trên 6,7%” – Bản báo cáo viết.

Về lạm phát, UBGSTCQG nhận thấy xu hướng hiện đang ổn định do giá hàng hoá lương thực, thực phẩm ít có khả năng biến động. Trong trường hợp không có sự đột biến về điều chỉnh giá dịch vụ công trong những tháng cuối năm thì lạm phát 2017 chỉ tăng khoảng 3% so với cùng kỳ.

Trước đó, các ý kiến phân tích tại phiên họp thường kỳ Chính phủ tháng 9/2017 cũng chỉ ra rằng quý IV còn nhiều dư địa cho tăng trưởng. Nếu thực hiện tốt thì tăng trưởng kinh tế năm nay có thể còn lớn hơn 6,7%.

Tăng trưởng GDP năm 2017 sẽ vượt 6,7% cũng là ý kiến của ông Dương Mạnh Hùng, Phó vụ trưởng phụ trách Vụ Hệ thống tài khoản quốc gia (Tổng cục Thống kê). Theo ông, đây không phải dự báo “quá lạc quan” mà hoàn toàn có cơ sở. Bởi lẽ, Quý IV còn xuất hiện thêm nhiều nhân tố thúc đẩy tăng trưởng kinh tế như: miễn thị thực nhập cảnh đối với 5 quốc gia châu Âu; giảm mặt bằng lãi suất cho vay xuống thêm 0,5%, đồng thời tăng trưởng tín dụng đạt 21-22% thay vì 18%; rà soát để loại bỏ giấy phép kinh doanh, điều kiện kinh doanh không cần thiết

Hiện nay, nhiều bộ ngành đang khẩn trương rà soát và giảm các loại phí, lệ phí, giấy phép. Bộ Tài chính đã giảm hàng loạt các loại phí, lệ phí và đang rà soát cắt giảm thêm các loại phí, lệ phí khác. Bộ Công thương vừa đề xuất cắt giảm 675 điều kiện kinh doanh. Đây cũng là động lực để tổ chức, cá nhân thành lập doanh nghiệp mới, mở rộng hoạt động kinh doanh.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top