Aa

Vạn Phát Hưng bị nghi ngờ khả năng hoạt động liên tục do "bán nợ" La casa

Thứ Hai, 20/03/2017 - 19:01

VPH đã ký thành công 3 hợp đồng đặt cọc chuyển nhượng dự án La casa tổng giá trị trên 912 tỷ đồng nhưng phần lớn nguồn thu của các hợp đồng này sẽ được thu trong năm 2017. Do đó, hiện tại, dòng tiền của VPH vẫn âm.

CTCP Vạn Phát Hưng (mã VPH) vừa công bố BCTC năm 2016 đã được kiểm toán. Theo báo cáo này, doanh thu bán hàng và cung cấp dịch vụ của VPH đạt 429,3 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế đạt 80,8 tỷ đồng, lãi cơ bản trên cổ phiếu (EPS) đạt 1.725 đồng.

Trong đó, Công ty TNHH Kiểm toán và Tư vấn RSM Việt Nam đã đưa ra vấn đề cần nhấn mạnh về lưu chuyển tiền thuần từ hoạt động kinh doanh của VPH bị âm 247,7 tỷ đồng. Theo hướng dẫn của chuẩn mực kiểm toán Việt Nam, đây là dấu hiệu cho thấy sự tồn tại của yếu tố không chắc chắn trọng yếu có thể dẫn đến nghi ngờ đáng kể về khả năng hoạt động liên tục của công ty.

Nguyên nhân chính là do kết thúc năm 2016, VPH có khoản nợ phải thu về bồi thường giải phóng mặt bằng và ký quỹ mua đất, khoản góp vốn đầu tư hợp tác kinh doanh và khoản phải thu do chuyển nhượng dự án phát sinh trong năm. Vào ngày lập báo cáo này, không có lý do nào để Ban Tổng giám đốc công ty tin rằng các chủ đầu tư sẽ không tiếp tục tài trợ cho hoạt động của công ty trong tương lai. Do vậy, các báo cáo tài chính cho năm tài chính kết thúc vào ngày 31/12/2016 được soạn trên cơ sở hoạt động liên tục.

Tuy nhiên, VPH đã có giải trình về vấn đề này, công ty cho rằng dòng tiền thuần từ hoạt động kinh doanh bị âm chủ yếu là do nguồn tiền thu từ nhận bồi thường chuyển nhượng một phần dự án Nhơn Đức của trường Đại học Tài nguyên Môi trường về chậm, khoản thu từ chuyển nhượng khối 2 và khối 5 dự án La casa còn lại và khoản góp vốn đầu tư hợp tác kinh doanh.

Ngoài ra, công ty đã ký thành công 3 hợp đồng đặt cọc chuyển nhượng khối 3, 4, 6 và khối thương mại dịch vụ tại dự án La casa vào ngày 15/2/2017 và 21/02/2017 với tổng giá trị trên 912 tỷ đồng mà phần lớn nguồn thu của các hợp đồng này sẽ được thu vào trong năm 2017.

Do vậy, VPH cho rằng việc công ty có lưu chuyển tiền thuần từ hoạt động kinh doanh bị âm tại ngày 31/12/2016 sẽ không có ảnh hưởng đáng kể đến khả năng hoạt động liên tục của Công ty.

Dự án La casa được Vạn Phát Hưng bán theo nhiều đợt hợp đồng từ suốt năm 2014 đến đầu năm 2017. Nhờ khoản lợi nhuận đột biến từ việc "bán lẻ" này mà giá cổ phiếu VPH tăng mạnh thời gian gần đây.

Được biết, trước đó VPH thông báo ngày 21/2/2017, VPH đã tiến hành ký kết hợp đồng đặt cọc số 2, qua đó chuyển nhượng thêm quyền sử dụng đất và một phần công trình xây dựng thuộc khối 6A-6B và khối hỗn hợp thương mại văn phòng có nhân viên lưu trú thuộc khu dân cư Phường Phú Nhuận Quận 7 (La casa). Tổng giá trị ký kết của 2 hợp đồng này vào khoảng 420 tỷ đồng và lãi gộp dự kiến đợt này khoảng 160 tỷ đồng.

Trước đó không lâu, giữa tháng 2, VPH cũng đã kí kết hợp đồng chuyển nhượng bao gồm chung cư khối 3A-3B và 4A-4B cũng tại dự án La casa. Giá trị chuyển nhượng ký kết là 490 tỷ đồng, lãi gộp thu về 165 tỷ.

Cộng tổng 3 hợp đồng bán La casa đầu năm nay, lãi dự kiến Vạn Phát Hưng thu về đạt khoảng 325 tỷ đồng. Tuy nhiên, trong cả lần bán nhượng dự án, Vạn Phát Hưng không tiết lộ thông tin về đối tác chuyển nhượng.

Được biết, khu phức hợp La casa có tổng diện tích 6,35 ha, quy mô gồm 6 block cao từ 28 - 35 tầng và 1 block office-tel, khu nhà liên kế 66 căn và các phân khu chức năng khác như bệnh viện, khu thương mại, dịch vụ và bãi đậu xe.

Thông tin về khoản lãi gộp đột biến từ nhượng dự án khiến cổ phiếu VPH liên tục tăng mạnh. Cổ phiếu VPH đã tăng gấp đôi kể từ đầu năm. Tính đến phiên chiều ngày 20/3, cổ phiếu VPH giao dịch ở mức 14.400 đồng.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top