Aa

Văn phòng khu vực ngoài trung tâm sẽ hút khách thuê trong năm 2018  

Chủ Nhật, 17/12/2017 - 06:00

Thị trường văn phòng khu vực ngoài trung tâm đang trở nên sôi động hơn, thay đổi quan niệm trước đây về vị trí đắc địa. Đặc biệt, văn phòng hỗn hợp và không gian làm việc chung (co-working) cũng ngày càng được ưa chuộng hơn, thách thức quan điểm các tòa nhà văn phòng lộng lẫy sẽ thu hút các nhà đầu tư trong thập kỷ tới.

Xu hướng làm việc mới đang dần thay đổi nguồn cầu và giá thuê ở những khu vực khác nhau tại các thành phố. Trong trung đến dài hạn, các khu vực ngoài trung tâm có thể sẽ trở thành điểm đến mới thu hút khách thuê văn phòng. Ngoài ra, các mô hình văn phòng kiểu mới như văn phòng linh động, không gian làm việc chung và các tòa nhà văn phòng hỗn hợp linh hoạt cũng đang ghi nhận diễn biến sôi động, ngang ngửa với mô hình văn phòng hạng A truyền thống.

 

Biểu đồ này xác định những thành phố và phân khúc cần được các nhà đầu tư lưu tâm hơn trong vấn đề mức độ ổn định của thu nhập cho thuê và tiềm năng tăng giá thuê. Trong đó:

San Francisco ghi nhận sự tăng trưởng đáng kể nhất của phân khúc văn phòng cao cấp (+99%) từ năm 2008. Theo sau là Thẩm Quyến và Bắc Kinh (cả hai ở mức +71%) và Khu phía Tây London (+69%). Những thành phố này vì vậy nằm gần “ngọn sóng”: cuối giai đoạn tăng trưởng, chạm đỉnh hoặc đầu giai đoạn suy giảm.

Singapore ghi nhận mức giảm đáng kể ở phân khúc văn phòng cao cấp (-26%), nhà ở (-25%) và mặt bằng bán lẻ cao cấp (-15%), cho thấy các phân khúc này đang hoặc gần chạm đáy.

Phân khúc văn phòng cao cấp tại London, Tokyo và San Francisco hiện đang nằm trên “ngọn sóng” nhưng là lựa chọn an toàn của các nhà đầu tư vì giá thuê có thể duy trì ở mức đỉnh trong một khoảng thời gian nữa.

Savills nhận định vẫn còn cơ hội đầu tư tại những thị trường văn phòng hiện đang ở "ngọn sóng". Những thành phố sôi động có nền kinh tế vững mạnh sẽ duy trì được giá thuê ở mức cao và tạo ra nguồn thu nhập ổn định cho nhà đầu tư trong một giai đoạn nhất định.

Ông Jeremy Bates, Trưởng bộ phận Dịch vụ khách thuê toàn cầu của Savills cho biết: “Tài sản lớn nhất của bất kỳ nền kinh tế nào chính là con người. Nhưng cuộc chiến tranh giành nhân tài hiện đang rất khốc liệt tại các nước phát triển với tình trạng già hóa dân số. Trong khi đó, các nền kinh tế đang phát triển  vẫn đang nuôi dưỡng một bộ phận dân số trẻ ngày càng đông. Thế hệ trẻ sẽ là nhân tố quyết định nhu cầu thuê tại một số loại hình tòa nhà và khu vực.

Điều này có thể sẽ làm thay đổi định nghĩa về một khế ước cho thuê chất lượng: các tòa nhà sẽ được nhiều doanh nghiệp nhỏ địa phương thuê theo nhiều hợp đồng cho thuê ngắn hạn, tạo ra một nguồn thu nhập cho thuê ổn định hơn cho các nhà đầu tư”.

Trong năm 2018, thị trường văn phòng nổi lên của những mô hình văn phòng kiểu mới như văn phòng dịch vụ và không gian làm việc chung

Trong năm 2018, thị trường văn phòng sẽ nổi lên những mô hình văn phòng kiểu mới như văn phòng dịch vụ và không gian làm việc chung.

Còn bà Yolande Barnes, Trưởng bộ phận Nghiên cứu Savills toàn cầu cũng nhận định: “Trong những trường hợp này, chúng tôi cho rằng việc các nhà đầu tư tìm đến những toà nhà văn phòng kiểu mới, những khu vực và mô hình văn phòng mới – những sản phẩm văn phòng có khả năng sẽ được ưa chuộng hơn trong thế kỷ 21, là một điều tự nhiên.

Nhà đầu tư nên xem xét những khu vực có các yếu tố thu hút lực lượng lao động trong tương lai thay vì phụ thuộc vào những tòa nhà chỉ có một mục đích sử dụng để kiếm thu nhập cho thuê. Không có gì ngạc nhiên khi nguồn cầu của mặt bằng văn phòng tại các thành phố lớn trên thế giới luôn duy trì ở mức cao.

Tuy nhiên ở một số nơi, nguồn cung còn rất hạn chế, vì vậy giá thuê đã tăng nhanh và đáng kể trong thời gian vừa qua. Điều này có nghĩa là thị trường văn phòng cao cấp tại những thành phố lớn hiện đang ở cuối giai đoạn đi lên của sóng giá thuê bất động sản của Savills”.

Trao đổi với Reatimes, bà Hoàng Diệu Trang, Quản lý cấp cao Bộ phận cho thuê nhà ở và thương mại Savills Hà Nội cũng đồng tình với nhận định trên và cho rằng thị trường Việt Nam không phải là một ngoại lệ.

“Trong năm 2017, công suất cho thuê của thị trường văn phòng cao cấp tại Hà Nội và TP.HCM luôn duy trì ở mức cao, trên 90% và gần như không có mặt bằng trống tại khu vực trung tâm. Điều này đã đẩy giá thuê lên cao (và dự kiến sẽ cao hơn nữa trong vài năm tới)”, bà Trang nhận định.

Theo bà Trang, thời gian qua, Savills Việt Nam đã ghi nhận làn sóng dịch chuyển của doanh nghiệp ra khu vực ngoài trung tâm, khiến những khu vực này trở thành trung tâm mới, ví dụ như khu vực phía Tây Hà Nội đang dần trở thành khu vực tập trung của các doanh nghiệp công nghệ và viễn thông.

Một xu hướng khác được nhấn mạnh là sự nổi lên của những mô hình văn phòng kiểu mới như văn phòng dịch vụ và không gian làm việc chung. “Đây có thể nói là một mô hình rất nhiều tiềm năng phát triển do đáp ưng nhu cầu về mặt bằng văn phòng của thế hệ các doanh nghiệp trẻ ngày càng lớn mạnh, đồng thời phù hợp với tâm lý của thế hệ lao động trẻ hướng đến một không gian làm việc mở hơn, thân thiện hơn”, bà Trang dự đoán.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top