Aa

Về việc phát sóng truyền hình World cup 2018

Thứ Năm, 31/05/2018 - 06:00

Các tín đồ của môn túc cầu giáo đang bàn thảo, lo lắng nhiều về việc phát sóng trực tiếp trên truyền hình World Cup 2018 từng ngày, nhất là thời điểm sự kiện hấp dẫn nhất hành tinh chỉ còn chừng nửa tháng nữa là khởi tranh, trong khi các nước Đông Nam Á đều đã mua bản quyền, mà Việt Nam thì vẫn đang đàm phán. Nhưng tôi tin là, chúng ta không thiệt thòi đâu...

Khi làm ở VTV, tôi là người đã đưa ra đề xuất: Các đài truyền hình ở Việt Nam nên cử ra một đại diện duy nhất làm đại diện đảm nhiệm việc thương thảo việc mua bản quyền phát sóng trực tiếp bóng đá các giải quốc tế lớn, để tránh tình trạng bị ép giá. Và đề xuất đó đã được trình lên Thủ tướng, được chấp nhận.

Xin nói rõ thêm là "các đài" chứ không phải các công ty. Tuy nhiên đầu ra phát sóng chỉ một đại diện duy nhất đứng ra, thì các công ty bản quyền nước ngoài hay trong nước không thể tuỳ tiện nâng giá. Rất tiếc, vì có một số nguyên do khiến cho sau đó lại xảy ra tình trạng là "mạnh ai nấy chạy".

Khi đưa ra đề xuất đó, tôi đã nhận được một số ý kiến chỉ trích là không tôn trọng tự do thương mại. Tôi có trả lời rằng: "Tự do thương mại" không cấm các đài tụ họp lại cử một đại diện duy nhất để thương thảo, sau đó chia quyền sử dụng. Vả lại, nếu chọn giữa tránh mất cả đống tiền ngoại tệ chảy ra ngoài, và chọn một khung cảnh chen nhau mua cho có vẻ "tự do" nhưng mất thêm cả đống tiền đó, thì ta nên chọn cái gì?

Thực tế bản quyền World Cup tăng vọt mỗi 4 năm. Từ vài chục ngàn Euro (France 98) đến tiền triệu USD (FPT mua) và gần đây nhất 7 triệu USD. 

Năm nay, chỉ VTV đứng ra mua. Và tôi tin rằng sẽ có lần đầu tiên trong lịch sử mua bản quyền Worl Cup, giá mua lần này sẽ tụt xuống so với giá mua  các kỳ trước.


Tôi không nghĩ VTV sẽ khó khăn trong việc thương thảo lần này. Đối tác muốn bán giá cao hơn lần trước, nhưng VTV chẳng việc gì phải vội. VTV chắc chắn sẽ mua. Bản quyền sẽ được mua, chậm thêm ngày nào thì...  sẽ được rẻ thêm một chút nữa.

Xin nói thêm: Có điều, lợi thế đàm phán lần này không phải là do có sự đồng thuận bên trong, mà là do cái thời "Ăn bóng đá, ngủ bóng đá" ở quy mô quốc gia đã có phần là... hoài niệm.

Chính sự "nhạt tình" với World Cup đã cho VTV lợi thế đàm phán. Không có nghĩa là cho VTV lợi ích quảng cáo. VTV cố gắng phục vụ người hâm mộ vậy. Nhưng không chấp nhận bị ép giá. Thế là hài hòa...

Tôi tin là người hâm mộ sẽ không có thiệt thòi gì trong việc theo dõi World Cup 2018 sắp tới đây!

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top