Về vùng đất “7 hồ 3 thác”, nơi "Đà Lạt thứ 2" giữa Tây Nguyên

Vùng đất Măng Đen (Kon Plông, tỉnh Kon Tum), nơi được mệnh danh là “Đà Lạt 2” của Tây Nguyên, không chỉ hấp dẫn hút khách du lịch thập phương bởi khí hậu trong lành, vẻ đẹp hoang sơ, hữu tình mà còn là mảnh đất đầy triển vọng cho phát triển nền nông nghiệp xanh, nông nghiệp công nghệ cao ở Đông Trường Sơn hùng vĩ...

01:30 26/10/2018

 
Măng Đen

Măng Đen (Kon Tum) được ví như Đà Lạt thứ 2 ở Tây Nguyên

Ấn tượng vẻ đẹp 

Măng Đen (huyện Kon Plông, tỉnh Kon Tum) nằm ở độ cao trung bình 1.000-1.500m so với mực nước biển, có khí hậu ôn đới, quanh năm mát mẻ, nhiệt độ trung bình dao động từ 16-200C, độ ẩm trung bình 82-84%, có rừng nguyên sinh bao bọc xung quanh, rừng có độ che phủ hơn 80% diện tích tự nhiên.

Nơi đây có cảnh quan thiên nhiên tuyệt đẹp với nhiều hồ thác, suối đá, núi đồi nhấp nhô xanh ngát, ngàn thông vi vu trong gió… tạo nên phong cảnh hữu tình.

Và, cũng chính vùng đất này còn lưu giữ nhiều nét văn hóa độc đáo của đồng bào dân tộc thiểu số tại chỗ, tạo nên sức hút kỳ lạ với những du khách thích khám phá, tìm hiểu.

Đến với Kon Plông du khách không thể bỏ qua vùng đất “7 hồ 3 thác” tuyệt đẹp với thác Đăk Ke, Pa Sỹ, Lô Ba; hồ Toong Đam, Toong Zơri, Toong Pô… Đây là điều kiện thuận lợi để Kon Plông phát triển trở thành trung tâm du lịch sinh thái và nghỉ dưỡng.

Lâu lắm rồi, tôi mới có dịp trở lại với vùng đất “7 hồ 3 thác” Kon Plông. Tôi có người bạn ở Thủ đô Hà Nội lần đầu vào Kon Tum. Thế là trong vai trò “hướng dẫn viên du lịch” tôi đã lên một kế hoạch các địa điểm mà bạn cùng tôi sẽ đến thăm. Tất nhiên, tôi không quên dẫn người bạn đi thăm vùng đất Măng Đen để giới thiệu với bạn tôi về mảnh đất được ví như “Đà Lạt thứ 2” .

Do thời gian có hạn, không thể đi hết được những danh thắng ở Kon Plông, chúng tôi dạo quanh thác Pa Sỹ, Đăk Ke, hồ Toong Đam, hồ Đăk Ke và một số điểm du lịch tâm linh ở Kon Plông.

Chỉ mới đặt chân đến Măng Đen, nhìn rừng thông bạt ngàn, gió vi vu bạn tôi tấm tắc: Đẹp. Đẹp thật! Mình đi nhiều nhưng phải nói Măng Đen ấn tượng quá. Đây đúng là vùng đất tuyệt vời, khí hậu trong lành, cảnh thiên nhiên hoang sơ, hùng vĩ, rừng thẳm bao la, ngút ngàn... Mình tin nếu phát triển tốt, Măng Đen sẽ ngày càng hút nhiều khách thập phương.

Chúng tôi tham quan các điểm du lịch thác hồ, dòng suối nằm ẩn mình trong khu rừng nguyên sinh, rồi đến ngôi làng du lịch cộng đồng Kon Pring. Mỗi điểm đến đều để lại trong bạn tôi những ấn tượng đẹp với bao thích thú được thể hiện trong từng lời nói, ánh nhìn, sự hỏi han không ngớt của bạn, làm cho tôi thêm tự hào về mảnh đất nơi mình sinh sống.

 Bạn tôi chân thành bày tỏ sự ngạc nhiên: Mình đã đi nhiều nơi nhưng với Măng Đen, mình quá ấn tượng trước vẻ đẹp mà ít có nơi nào có được. Dòng thác Pa Sỹ như một thiếu nữ mặc chiếc áo dài trắng thướt tha giữa ngàn thông xanh. Hồ Toong Đam nước trong xanh thăm thẳm in bóng cây rừng lung linh thật thơ mộng, tĩnh mịch…

Trong chuyến đi, tôi nhận ra không chỉ bạn tôi mà nhiều đoàn khách đến tham quan cũng đều bị “mê hoặc”  bởi vẻ đẹp hoang sơ cùng vùng đất này.

Dù đã nhiều lần đến với Măng Đen, nhưng vùng đất này vẫn có sức hấp dẫn kỳ lạ với tôi. Không hấp dẫn sao được, dưới tán rừng nguyên sinh xanh hút mắt kia là những ngọn thác, hồ nước tự nhiên tuyệt đẹp, là ngàn thông reo vi vút, là những nét văn hóa độc đáo của con người nơi đây..., và cả những món ẩm thực dân dã mà chỉ một lần nếm thử thôi đã làm cho ta nhớ mãi. Tất cả như hòa quyện vào nhau làm cho Măng Đen thêm có sức hút kỳ lạ, mê hoặc lòng người. Vì vậy, Măng Đen được chọn làm một trong những khu du lịch sinh thái cấp quốc gia.
Bản làng

Du lịch cộng đồng buôn làng là đặc trưng của Tây Nguyên

Miền đất hứa phát triển “nông nghiệp xanh, sạch”

Không chỉ ấn tượng bởi vẻ đẹp tự nhiên mà thiên nhiên đã ban tặng cho vùng đất “7 hồ 3 thác”, Kon Plông đã và đang biết đến như miền đất hứa cho sự phát triển của “nông nghiệp xanh, sạch”, một nền nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao bởi thời tiết, khí hậu rất phù hợp thuận lợi để phát triển.

Để phát triển tiềm năng đó, UBND tỉnh đã có quyết định phê duyệt quy hoạch phát triển rau, hoa, quả và các loại cây trồng khác gắn với du lịch sinh thái Măng Đen huyện Kon Plông và mở rộng quy hoạch phát triển vùng nông nghiệp công nghệ cao Măng Đen với quy mô hơn 10.000ha. Đây là điều kiện vô cùng thuận lợi cho Kon Plông phát triển.

Tận dụng lợi thế ấy, Kon Plông đã đẩy mạnh quảng bá, thu hút nên đến nay, Kon Plông đã thu hút được trên 80 dự án, trong số đó, có nhiều dự án đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp, rau hoa xứ lạnh ứng dụng công nghệ cao…

Vốn dĩ là người đang khá thành đạt ở Thành phố Hồ Chí Minh, nhưng chỉ một lần đến du lịch ở Măng Đen, chị Nguyễn Thị Kim Dung (50 tuổi, đã “bị” mảnh đất Măng Đen “chinh phục” hoàn toàn và chị quyết định bán cả gia tài ở Thành phố Hồ Chí Minh lên đầu tư ở Măng Đen. Ngoài hệ thống nhà hàng khách sạn, chị đầu tư hợp tác ứng dụng công nghệ vào nuôi thành công “đông trùng hạ thảo” ở Măng Đen.  

Nông nghiệp sạch ở Măng Đen

Nông nghiệp sạch ở Măng Đen

Tương tự, chị Nguyễn Thị Thiện Mỹ (59 tuổi, ở Thành phố Hồ Chí Minh), sau khi đến Kon Plông tham quan, nhận thấy tiềm năng về sản xuất nông nghiệp sạch ở Măng Đen nên chị quyết định “bỏ phố về rừng” đầu tư sản xuất rau hoa xứ lạnh.

Thế là chị bắt đầu mày mò tìm hiểu, nghiên cứu phát triển các loại rau hoa phù hợp với khí hậu, thổ nhưỡng của Măng Đen và sản phẩm nông nghiệp hữu cơ của chị làm ra bước đầu có chỗ đứng trên thị trường, đem lại hiệu quả kinh tế.

Chị Mỹ chia sẻ: Muốn tìm vùng đất như Măng Đen không dễ. Tôi thấy ngoài vẻ đẹp tự nhiên thì mảnh đất này còn khá nguyên vẹn, đất sạch và đặc biệt là khí hậu thuận lợi nên tôi quyết định đầu tư trồng rau, hoa phù hợp cho sản phẩm sạch để cung ứng cho thị trường…

Hiện nay, trang trại rau, hoa 27ha của chị Mỹ với màu xanh ngun ngút khoai tây, dâu tây, chanh dây, các loại cải thảo; sắc  đỏ, vàng của hoa phong lan, hồ điệp đang phát triển khá tốt hứa hẹn sẽ cho hiệu quả kinh tế cao.

Cho đến nay, ở Kon Plông, trong tổng số hơn 80 dự án đầu tư thì có hơn 60 dự án đầu tư vào nông nghiệp; nhiều sản phẩm nông nghiệp đã được xuất khẩu sang nước ngoài, đưa vào hệ thống siêu thị… Điều đó cho thấy, Kon Plông - mà chủ yếu là vùng đất Măng Đen - đang là vùng đất hứa cho sự phát triển nông nghiệp xanh, sạch và triển nông nghiệp công nghệ cao…

Những dự án sản xuất nông nghiệp sạch, ứng dụng công nghệ cao cũng đang được chính quyền huyện Kon Plông lấy làm thế mạnh để phát triển du lịch để du khách tham quan, kết hợp với du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng…

Không chỉ có thế mạnh nói trên, mảnh đất Kon Plông được thiên nhiên ưu đãi và được gọi là “vùng đất thuốc” với nhiều loại cây thảo dược quý hiếm dưới tán rừng.

Từ nguồn dược liệu này, hiện nay Kon Plông đang hình thành ngành sản xuất, chế biến các loại thuốc chữa bệnh, các loại đồ uống bổ dưỡng hay thực phẩm chức năng.

Trên địa bàn còn có hàng ngàn héc ta sim rừng và chuối rừng, có thể chế biến ra những sản phẩm đồ uống đặc sản như rượu sim rừng, rượu chuối rừng, nước giải khát, trà hoa sim... Những loại sản phẩm này cũng đã và đang được các nhà đầu tư quan tâm phát triển chế biến thành những sản phẩm đặc hữu mang thương hiệu của vùng rừng núi Kon Plông.

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Văn Lân - Bí thư Huyện ủy Kon Plông chia sẻ: Với điều kiện thuận lợi, chúng tôi đang thu hút đầu tư vào phát triển nông nghiệp công nghệ cao, nông nghiệp sạch và hiện có nhiều nhà đầu tư trong và ngoài nước đến Măng Đen. Trong tương lai Măng Đen là vùng sản xuất nông nghiệp sạch, không khác gì Đà Lạt.

Hy vọng, với điều kiện khí hậu, thiên nhiên ưu đãi, một ngày không xa, vùng đất “7 hồ 3 thác” Kon Plông sẽ là điểm đến hấp dẫn về du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng và là vùng trọng điểm về phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, vùng đất của nông nghiệp xanh, sạch… góp phần thúc đẩy kinh tế xã hội của địa phương.

Theo Báo Gia Lai

Bạn đang đọc bài viết Về vùng đất “7 hồ 3 thác”, nơi "Đà Lạt thứ 2" giữa Tây Nguyên tại chuyên mục Tây Nguyên của Địa ốc Phương Nam. Mọi thông tin góp ý và chia sẻ, xin vui lòng gửi về hòm thư toasoan.reatimes@gmail.com
Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận