Aa

"Vén màn bí mật" về vật liệu xây dựng xanh của tương lai

Thứ Hai, 26/12/2016 - 07:11

Giống như con người, vật liệu xanh đang bước vào quá trình “tiến hóa” ngày một nhanh hơn để đáp ứng những nhu cầu của thời đại. Trong số đó, bê tông tự tái tạo, nhựa sinh học và sợi tổng hợp từ tơ nhện chính là những đại diện tiêu biểu của vật liệu xanh trong tương lai.

Mới đây, tạp chí Boss của Mỹ đã đưa ra dự đoán về 3 loại vật liệu xanh của tương lai dựa theo nghiên cứu của các nhà khoa học Hoa Kỳ, Anh Quốc và Liên minh Châu Âu. Theo đó, bê tông tự tái tạo, nhựa sinh học và sợi tổng hợp từ tơ nhện sẽ là 3 trụ cột chính của ngành vật liệu xây dựng xanh trong tương lai.

Bê tông tự tái tạo

Cũng giống như kết cấu của một bộ xương trên cơ thể sinh vật sống, khi loại bê tông này bị gãy, vỡ hoặc nứt thì nó sẽ có khả năng tự tái tạo lại để lấp đầy phần hỏng hóc.

Được biết, việc sản xuất loại bê tông này sẽ khác so với bê tông thông thường, đồng thời bê tông đúc xong sẽ được nhúng vào cùng những vi khuẩn có khả năng sản xuất đá vôi và canxi lactat (một sản phẩm của quá trình chuyển hóa tế bào). Từ đó, vi khuẩn trên sẽ bám vào khối bê tông và có nhiệm vụ lấp đầy các chỗ trống trên bê tông khi có vết nứt với khả năng chịu lực như ban đầu.

Bê tông tự tái tạo hứa hẹn sẽ có tác động tích cực lớn đối với cộng đồng vì có tuổi thọ lâu dài và chi phí sửa chữa, tu bổ cũng giảm xuống đến 50% so với sản phầm cùng công dụng thông thường.

Ngoài ra, loại bê tông đặc biệt này rất thân thiện với môi trường do cắt giảm lượng lớn khí CO2 được sản xuất bên trong bê tông.

Nhựa sinh học từ côn trùng

Đây là loại vật liệu mỏng, trong, dẻo hơn nhựa thường; đồng thời khả năng tái chế của nhựa sinh học được đánh giá cao như đồng; khối lượng của nó cũng chỉ bằng một nửa nhựa thông thường.

Hiện tại, loại nhựa này đang được tiếp tục nghiên cứu để hoàn thiện trong thời gian tới. Nhựa sinh học được sản xuất từ lớp vỏ cứng bên ngoài của con trùng hoặc phần vỏ tôm sau khi chúng lột xác và protein. Vì vậy, tên tiếng anh của nhựa sinh học là Shrilk.

Nhựa sinh học hoàn toàn có thể thay thế cho bê tông, thép và gỗ vì khả năng chịu nhiệt cao và chống ăn mòn.

Sợi tổng hợp từ tơ nhện

Ý tưởng về loại sợi này được bắt nguồn từ câu nói tưởng như điên dồ của Jeffrey Turner, nhà khoa học thuộc viện công nghệ sinh học Nexia vào năm 2002 về việc tạo ra một chú dê có khả năng tạo ra tơ nhện trong sữa mà nó tiết ra bằng cách cấy ghép tế bào sản xuất tờ của nhện vào tế bào trứng dê.

Tuy ý tưởng này không bao giờ trở thành hiện thực nhưng đã mở ra lối đi để sản phẩm sợi tổng hợp Spiber của một công ty ở Nhật Bản ra đời. Công ty này đã sử dụng công nghệ sinh học để tái tổ hợp ADN, từ đó sản xuất ra những sợi tổng hợp từ tơ nhện.

Spiber có độ bền gấp 340 lần so với thép và có thể sử dụng trong nhiều mục đích khác nhau, không chỉ trong lĩnh vực xây dựng. Dự đoán, nhiều khả năng sản phầm trên sẽ có khả năng mở rộng thị trường tiêu thụ ra toàn thế giới trong thời gian tới.

Trên đây mới chỉ là 3 loại vật liệu xanh của tương lai nhưng rất có thể thế giới sẽ có nhiều loại vật liệu xanh hơn nữa trong những năm tới, đánh dấu những thành công trong công cuộc chống diễn biến nhanh chóng của quá trình biến đổi khí hậu.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Liên kết hữu ích
Lên đầu trang
Top