Aa

Vi phạm trật tự xây dựng: Giảm nhưng vẫn còn ở mức cao

Thứ Tư, 05/06/2019 - 00:52

Về xử lý vi phạm trật tự xây dựng, Bộ trưởng Phạm Hồng Hà cho biết, những năm qua vi phạm về xây dựng (xây dựng không phép, sai phép...) đã giảm dần, song vẫn còn ở mức cao và gây bức xúc trong dân.

Chiều 4/6, tại phiên chất vấn nhóm vấn đề thứ 2, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Phạm Hồng Hà đã có những trả lời, giải đáp trước cử tri về các vấn đề: Quản lý thị trường bất động sản, xử lý bất cập trong quản lý nhà chung cư, căn hộ du lịch (condotel), biệt thự du lịch (resort villa), văn phòng kết hợp lưu trú (officetel); về công tác quy hoạch và quản lý trật tự xây dựng đô thị; việc di dời trụ sở bộ, ngành khỏi nội đô các thành phố lớn.

Bộ trưởng Bộ Xây dựng Phạm Hồng Hà.

Bộ trưởng Bộ Xây dựng Phạm Hồng Hà.

Trả lời câu hỏi của đại biểu Nguyễn Thị Kim Thúy (Đà Nẵng) về tình trạng phát triển tràn lan các khu đô thị không có người ở, không đảm bảo xây dựng, an toàn PCCC, không nhà trẻ, không phòng khám, không siêu thị... Bộ trưởng Phạm Hồng Hà cho biết: "Trong những năm qua, quá trình đô thị hóa của đất nước diễn ra nhanh chóng và đạt được nhiều kết quả tích cực. Cả nước hiện có 828 khu đô thị, tốc độ đô hóa đạt 38,5%. Diện mạo đô thị ngày càng khang trang, sạch đẹp. Đời sống nhân dân đô thị ngày một được nâng cao. Tuy nhiên, việc phát triển đô thị vẫn còn nhiều hạn chế, vẫn tồn tại như những khu đô thị không người ở như đại biểu nêu".

Theo Bộ trưởng, nguyên nhân của những tồn tại là do yếu kém về chất lượng quy hoạch, một số quy hoạch dự báo chưa đúng tốc độ, tình hình phát triển... dẫn đến tính toán sai các chỉ tiêu hạ tầng, cấu trúc đô thị. Hệ thống quy chuẩn, tiêu chuẩn, định mức xây dựng còn những điểm lạc hậu... Việc tổ chức thực hiện quy hoạch cũng còn nhiều hạn chế...

"Điều này đã dẫn đến tình trạng xây dựng nhiều nhà cao tầng nội đô, xây dựng khu đô thị không đi kèm hạ tầng", Bộ trưởng Bộ Xây dựng nhấn mạnh.

Về trách nhiệm của Bộ, Bộ trưởng Phạm Hồng Hà cho hay: "Bộ Xây dựng có trách nhiệm trong tham mưu, hoàn thiện hệ thống thể chế, VBQPPL chưa kịp thời; trách nhiệm chưa thực sự phối hợp quản lý, đôn đốc các địa phương; chậm thực hiện, một số nội dung thực hiện chưa hiệu quả một số nhiệm vụ Bộ Xây dựng được giao; còn bộ phận cán bộ chưa thực sự nêu cao tinh thần trách nhiệm phục vụ người dân...".

Về giải pháp, trong thời gian tới cần nâng cao chất lượng quy hoạch và thực hiện quy hoạch; tăng cường công tác quản lý, công khai quy hoạch để nhân dân biết, thực hiện, giám sát; tăng cường thanh tra, kiểm tra, xử lý nghiêm các hành vi sai phạm...

Về xử lý vi phạm trật tự xây dựng, Bộ trưởng cho biết, những năm qua, vi phạm về xây dựng (xây dựng không phép, sai phép...) đã giảm dần song vẫn còn ở mức cao và đây cũng là vấn đề gây ra những lệch lạc trong xây dựng làm nhân dân và cử tri bức xúc.

Nêu nguyên nhân của những tồn tại, hạn chế trong lĩnh vực này, Bộ trưởng cho biết thời gian tới sẽ tham mưu hoàn thiện thể chế, kiện toàn tổ chức quản lý đô thị... để nâng cao hiệu quả trong lĩnh vực này.

Trả lời chất vấn của cử tri về xử lý sai phạm tại tòa nhà 8B Lê Trực và vụ vi phạm ở Linh Đàm, Bộ trưởng Phạm Hồng Hà nêu rõ, 2 vụ việc này thuộc trách nhiệm của TP. Hà Nội. Về mặt kỹ thuật, việc phá dỡ thành phần công trình vi phạm có liên quan đến việc đảm bảo an toàn cho công trình, các đơn vị của Bộ Xây dựng sẵn sàng phối hợp với Hà Nội nếu được yêu cầu./.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Liên kết hữu ích
Lên đầu trang
Top