Aa

Vì sao Bộ Tài chính đề xuất dừng đổi đất lấy hạ tầng?

Thứ Bảy, 04/08/2018 - 14:00

Vì sao Bộ Tài chính đề xuất dừng đổi đất lấy hạ tầng?; Đà Nẵng: Kinh doanh khách sạn "lên hương" nhờ du lịch tăng trưởng; Thị trường bất động sản trước áp lực minh bạch; Vì sao đất nền khu Đông TP.HCM bỗng dưng "bớt sốt"?;... là một số tin tức nổi bật trên thị trường bất động sản 24h qua.

Vì sao Bộ Tài chính đề xuất dừng đổi đất lấy hạ tầng?

Từ giữa năm 2017, Bộ Tài chính đã trình Chính phủ dự thảo nghị định quy định việc sử dụng tài sản công để thanh toán cho nhà đầu tư khi thực hiện dự án BT.

Mới đây, Bộ Tài chính gửi công văn đề nghị UBND TP Hà Nội rà soát việc chấp thuận chủ trương sử dụng tài sản công (quỹ đất) để thanh toán cho nhà đầu tư thực hiện dự án đầu tư theo hình thức xây dựng-chuyển giao (BT).

Lý do mà Bộ Tài chính nêu ra là Luật Quản lý sử dụng tài sản công đã nói rõ từ 1/1/2018, không áp dụng quy định tại Quyết định số 23/2015 của Thủ tướng quy định cơ chế nhà nước thanh toán bằng quỹ đất cho nhà đầu tư khi thực hiện dự án đầu tư xây dựng theo hình thức xây dựng - chuyển giao.

Trước đó, vào ngày 28/3, Bộ Tài chính cũng gửi công văn cho các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, cơ quan khác ở trung ương và UBND các tỉnh/TP trực thuộc trung ương hướng dẫn một số nội dung liên quan đến chuyển tiếp trong quản lý, sử dụng tài sản công.

Xem chi tiết tại đây

Đất nền tại khu Đông TP.HCM trầm lắng sau một thời gian phát triển mạnh mẽ

Đất nền tại khu Đông TP.HCM trầm lắng sau một thời gian phát triển mạnh mẽ

TP.HCM: Vì sao đất nền khu Đông bỗng dưng "bớt sốt"?

Tính đến thời điểm này, hoạt động giao dịch đất nền tại khu vực Đông TP.HCM trầm lắng, có dấu hiệu giảm sút mạnh so với cùng kỳ năm ngoái.

Theo đó, khu Đông TP.HCM (bao gồm các quận 2, 9 và Thủ Đức) vốn đang được xem là khu vực “nóng” về đất đai với cơ sở hạ tầng được đầu tư mạnh, sự xuất hiện của nhiều đại gia địa ốc cùng các dự án quy mô lớn.

Theo đánh giá của DKRA Việt Nam, những quý đầu năm 2018, khu Đông TP.HCM tiếp tục dẫn đầu về phân khúc đất nền. Cụ thể, chiếm 52% nguồn cung và 62% lượng tiêu thụ của toàn thị trường, tỷ lệ tiêu thụ đạt 100%. Cùng với đó, đất nền các địa bàn quận 2, 9, Thủ Đức luôn luôn trong tình trạng “cháy” hàng.

Tuy nhiên, hiện nay các điểm giao dịch “nóng” tại khu Đông khá trầm lắng so với những quý trước. Số lượng các sàn giao dịch đang hoạt động không nhiều, lượng giao dịch thành công tại các sàn vẫn thấp hơn khá nhiều so với thời điểm quý II/2018. Đất nền phân lô là sản phẩm “hiếm”, rất ít sàn có để giao dịch. Các sản phẩm giao dịch chủ yếu là biệt thự, căn hộ và nhà phố.

Xem chi tiết tại đây

“Mải mê trang điểm” lên sàn, doanh thu HPX rơi thê thảm!

Công ty cổ phần đầu tư Hải Phát (Hải Phát Invest) chào sàn ngày 24/7/2108 với giá tham chiếu trong ngày giao dịch đầu tiên 26.800 đồng/cổ phiếu. Tuy nhiên, sau 8 phiên giao dịch, giá cổ phiếu HPX cũng không thay đổi nhiều so với giá niêm yết. Đóng cửa phiên giao dịch ngày 2/8/2018, HPX đang có giá 27.150 đồng/cổ phiếu.

Ngày 30/7/2018, Hải Phát Invest đã công bố Báo cáo tài chính quý II và lũy kế 6 tháng đầu năm 2018. Theo báo cáo hợp nhất quý II/2018, HPX đạt 56,3 tỷ đồng doanh thu, lợi nhuận sau thuế đạt 35 tỷ đồng tương ứng giảm hơn 373 tỷ đồng và hơn 107 tỷ đồng so với quý I/2018.

Doanh thu quý II/2018 giảm mạnh chủ yếu do sụt giảm từ mảng kinh doanh bất động sản (45 tỷ đồng so với hơn 422 tỷ đồng ở quý I/2018).

Lũy kế 6 tháng đầu năm 2018, HPX mới đạt 486 tỷ đồng doanh thu về bán hàng và cung cấp dịch vụ cùng 178 tỷ lợi nhuận sau thuế. Con số này vẫn còn cách rất xa so với mục tiêu kế hoạch đề ra cho năm nay khi HPX mới hoàn thành 15% kế hoạch doanh thu.

Xem chi tiết tại đây

Khách sạn Đà Nẵng đạt tỷ lệ lấp đầy phòng ấn tượng

Khách sạn Đà Nẵng đạt tỷ lệ lấp đầy phòng ấn tượng

Đà Nẵng: Kinh doanh khách sạn "lên hương" nhờ du lịch tăng trưởng

CBRE vừa công bố tiêu điểm thị trường bất động sản Đà Nẵng 6 tháng đầu năm 2018. Báo cáo tiếp tục ghi nhận sự tăng trưởng trong hoạt động kinh doanh của các khách sạn tại thị trường này.

Thống kê từ Sở Du lịch Đà Nẵng cho thấy, trong 6 tháng đầu năm 2018, thành phố chào đón hơn 4 triệu lượt khách, tăng 24,5% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó lượng khách quốc tế đạt hơn 1,6 triệu lượt, tăng 32% so với cùng kỳ.

Theo bà Dương Thùy Dung - Giám đốc cấp cao CBRE, trong những tháng đầu năm 2018, thị trường Đà Nẵng ghi nhận sự tăng trưởng trong hoạt động kinh doanh của các khách sạn. Mặc dù thành phố đã lên tiếng khuyến nghị do sự đầu tư ồ ạt nhưng mảng kinh doanh này vẫn đang tiếp tục lên hương nhờ sự tăng trưởng về số lượng khách du lịch đến Đà Nẵng, đặc biệt là lượng khách quốc tế.

Con số ấn tượng từ thống kê của CBRE về công suất phòng trung bình các khối khách sạn 5 sao ven biển, 5 sao thành phố, 4 sao ven biển và 4 sao thành phố thị trường này lần lượt là 66%, 61%, 63% và 62%.

Xem chi tiết tại đây

Thị trường bất động sản trước áp lực minh bạch

Việc ban hành các chính sách mới đã và đang giúp thị trường bất động sản toàn cầu cải thiện sự minh bạch, tạo tiền đề cho các nhà đầu tư tự tin hơn khi tham gia đầu tư tại các thị trường mới.

Mặc dù nhiều thị trường đã có những bước cải thiện đột phá trong những năm gần đây, nhưng vẫn phải xác định rõ những khó khăn trong việc thực thi các điều luật mới. Cũng bởi, ngày càng có nhiều nhà đầu tư dịch chuyển dòng vốn vào bất động sản, do đó sức ép đang tăng lên đối với các chính phủ toàn cầu không chỉ trong việc ban hành mà còn việc thi hành các điều luật mới.

Còn tại Việt Nam, trong vài năm trở lại đây, hệ thống thể chế quản lý đã từng bước được hoàn thiện. Đáng chú ý là Luật Kinh doanh bất động sản 2014, Luật Đầu tư 2014, Luật Nhà ở 2014, cùng một loạt các nghị định, thông tư hướng dẫn theo hướng mở rộng hơn, thông thoáng hơn, giảm bớt các thủ tục hành chính, đã tạo điều kiện cho thị trường ổn định hơn, bền vững hơn.

Xem chi tiết tại đây

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top