Aa

Vì sao các thành phố của Mỹ phải chạy đua để mời chào Amazon?

Thứ Năm, 08/03/2018 - 06:00

Ba hiện tượng gần như chắc chắn sẽ xảy ra khi một tập đoàn đa quốc gia đặt trụ sở tại một thành phồ hạng vừa trở xuống đó là tỷ lệ thất nghiệp giảm, mức lương trung bình tăng, và nhu cầu nhà ở tăng vọt.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Từ khi Amazon công bố ý định xây dựng một trụ sở thứ hai ở nước Mỹ, một loạt các đô thị lớn đã chạy đua để được tập đoàn đa quốc gia này lựa chọn. Chính quyền các thành phố đã đưa ra vô số phương thức để mời chào Amazon, từ các lời hứa miễn thuế trị giá hàng triệu USD, cho đến những món quà dành riêng cho các lãnh đạo tập đoàn (thành phố Tucson, Arizona tặng cho CEO Jeff Bezos của Amazon một cây xương rồng khổng lồ...)

Hiện nay, Amazon đã lựa chọn được 20 thành phố nhiều khả năng sẽ chiến thắng cuộc đua này. Bất kì thành phố nào trong số này được chọn để trở thành "ngôi nhà" thứ hai của Amazon cũng sẽ nhận được một cú hích lớn về kinh tế, đặc biệt là trong lĩnh vực bất động sản. Với khoản tiền đầu tư hơn 5 tỷ USD để tạo thêm 50.000 việc làm, chắc chắn lực lượng lao động đông đảo của Amazon sẽ đẩy nhu cầu về nhà ở tại địa phương lên một mức chưa từng thấy, và kéo sau đó là sự phát triển của một loạt ngành công nghiệp - dịch vụ đi kèm.

Ba hiện tượng gần như chắc chắn sẽ xảy ra khi một tập đoàn đa quốc gia đặt trụ sở tại một thành phồ hạng vừa trở xuống đó là tỷ lệ thất nghiệp giảm, mức lương trung bình tăng, và nhu cầu nhà ở tăng vọt. Một ví dụ tiêu biểu ở đây là thành phố Reno, bang Nevada. Sau khi trở thành địa điểm đặt nhà máy sản xuất pin điện thứ hai của tập đoàn Tesla, giá nhà đã tăng 43% chỉ trong năm 2014.

Mức độ tăng giá nhà khi Amazon xây dựng xong trụ sở mới sẽ còn phụ thuộc vào dân cư và hệ thống cơ sở hạ tầng sẵn có của thành phố. Các chuyên gia dự báo rằng các thành phố hạng trung như Pittsburgh, bang Indianapolis và Columbus, bang Ohio sẽ có giá nhà tăng khá mạnh (10 - 20%), nhưng tại những siêu đô thị đang trải qua cơn khủng hoảng thiếu nguồn cung nhà ở như New York và Boston, giá nhà có thể tăng lên gấp ba, bốn lần mức hiện tại.

Ngoài ra, chính quyền thành phố được Amazon lựa chọn chắc chắn sẽ nhận được một số tiền khổng lồ từ việc thu các khoản thuế và phí từ bất động sản. Trong bối cảnh nhiều đô thị tại Mỹ đang ngập trong nợ nần, số tiền thu được này chắc chắn sẽ là một liều thuốc hồi sinh.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top