Aa

Vì sao Co-working lại trở thành xu hướng mới ở Việt Nam?

Thứ Năm, 28/03/2019 - 06:01

Dịch vụ “Co-working space” trở thành một xu hướng mới bởi tính cộng đồng cao, tiện lợi và linh hoạt, phá vỡ sự chia cách vật lý của văn phòng truyền thống.

Tính “mở” của Co-working trên thị trường văn phòng

Khách thuê vẫn có thể có phòng riêng nếu muốn, hoặc chọn lựa chia sẻ toàn bộ các cơ sở vật chất như khu làm việc chung, pantry chung, Wi-Fi, khu vực in ấn… đó được xem là tính “mở” của loại hình này, hấp lực thị trường.

Lợi ích của mô hình này dễ nhận thấy và hiện đang trở thành xu hướng trên thị trường văn phòng cho thuê tại Việt Nam. Mọi người có thể thuê chỗ ngoàimục đích làm việc trong khi tận dụng các lợi ích khác nhau có sẵn tại không gian làm việc là dấu hiệu cho thấy bản chất của văn hóa làm việc đang thay đổi và phát triển. Sự phát triển này đã giúp mọi người có thể kiểm soát nhiều hơn cuộc sống làm việc của họ.

Vì sao Co-working lại trở thành xu hướng mới ở Việt Nam? - Ảnh 1.
 

Theo ghi nhận, không chỉ các công ty mới khởi nghiệp hoặc những người làm việc tự do mà các doanh nghiệp hay tập đoàn lớn đều được hưởng lợi từ mô hình Co-working. Việc tự do lựa chọn không gian làm việc theo yêu cầu của mình đang được rất nhiều doanh nghiệp ưa chuộng. Nó không chỉ giúp tăng tính kết nối, mà thực tế tạo ra hiệu quả công việc rất cao.

ÔngMarc Townsend, Tổng Giám đốc CBRE cho biết, trong năm 2016, châu Á theo sát làn sóng chung của thế giới trước sự thu hút của “Co-working Space”, đặc biệt như ở các nước Hồng Kông, Trung Quốc, Indonesia, Malaysia.Việt Nam nói chung và Hà Nội nói riêng không nằm ngoài xu hướng này với sự phát triển đa chiều của các môi trường làm việc chia sẻ.

Tại Việt Nam, Co-working Space đang là xu hướng khởi nghiệp mới. Bên cạnh những cái tên quen thuộc như Regus, Regus, Toong và Up,...năm 2018 thị trường này ghi nhận thêm nhiều tên tuổi khác như CoGo, NakedHub, WeWork. Ucommune, JustCo, the Hive…và mới đây Shark Hưng - một doanh nhân trong lĩnh vực BĐS cũng tuyên bố lấn sân làm Co-working Space.

Năm qua, thị trường này chứng kiến sự mở rộng mạnh mẽ của một đơn vị trong nước là CoGo. Chuỗi Co-Working này đã phát triển rầm rộ tại các trung tâm văn phòng lớn tại Hà Nội với quy mô khoảng 12.000m2 sàn. CoGo đang sở hữu 4 trung tâm tại tòa nhà Hồ Gươm Plaza (Hà Đông), Viet Tower (Đống Đa), TNR Tower (Đống Đa), và mới đây khai trương thêm cơ sở Sun Ancora tại (Lương Yên, Hai Bà Trưng). Được biết, chuỗi văn phòng này tiếp tục hỗ trợ cho các start - up với 11 tháng thuê văn phòng miễn phí nhằm phổ biến hơn mô hình văn phòng Co-working đang lên ngôi tại Việt Nam.

Ông Lê Trọng Hiếu, Giám đốc, Bộ phận cho thuê văn phòng của CBRE tại thị trường Tp.HCM cho rằng, Co-workingkhông những giúp các công ty bắt kịp xu hướng phát triển chung của khu vực và toàn cầu mà còn được chứng minh là giúp họ trong việc tuyển dụng và giữ chân nhân tài cho công ty.

Những lợi ích nổi bật của Co-working cho doanh nghiệp

Theo khảo sát, trong một vài năm, mô hình Co-working đã phát triển với tốc độ phi mã gấp nhiều lần và tiếp tục tăng theo cấp số nhân. Vì sao nhiều doanh nghiệp và Tập đoàn lớn lại lựa chọn mô hình này ngày càng nhiều?

Linh hoạt trong làm việc: Môi trường làm việclinh hoạt và không có quy tắc nghiêm ngặt nào để tuân theolà lý do được cá nhâ, doanh nghiệp ưa chuộng. Một cá nhân có thể thuê vị trí làm việc theo ý muốn của mình mà không phải chịu trách nhiệm với bất kỳ ai. Đồng thời, có thể mở rộng không gian văn phòng khi nhóm phát triển mà không phải thay đổi địa điểm làm việc.

Kết nối tốt hơn: Mô hình này giúp việc gặp gỡ, giao tiếp với những con người mới từ các nền tảng khác nhau, những ngành nghề khác nhau tốt hơn. Khi mọi người chia sẻ về những thành tựu, mục tiêu đã đạt được,thìđó là cơ hội tiếp cận nhiều cái mới và hỗ trợ nhau tốt hơn.

Chi tiêu văn phòng ít hơn: Không gian làm việc coworking tạo cho các doanh nhân và những người khởi nghiệp trẻ những cơ hội làm việc trong một văn phòng được trang bị đầy đủ mà không phải lo lắng khi thành lập văn phòng riêng. Việc thành lập văn phòng có thể là một công việc mất nhiều thời gian công sức và tiền bạc. Một lợi ích chính của coworking là được làm việc trong một văn phòng tiêu chuẩn với mức đầu tư tối thiểu.Hạn chế được các chi phí như chi phí thiết lập văn phòng, các chi phí văn phòng phẩm, chi phí vận hành hàng tháng.

Thúc đẩy tăng trưởng kinh doanh: Kết nối tốt hơn với mọi người xung quanh sẽ mang lại nhiều ý tưởng và công việc, cơ hộimở rộng kinh doanh. Cá nhân có thểtìm thấy khách hàng của mình ngay từ những người đang làm việc cùng trong cộng đồng hoặc những lời khuyên, tư vấn cho công việc kinh doanh của mình.

Vì sao Co-working lại trở thành xu hướng mới ở Việt Nam? - Ảnh 2.
 

Làm việc với những người cùng chí hướng: Giao tiếp với những người có cùng chí hướng và đầu óc sáng tạo cũng quan trọng không kém để nâng cao tầm nhìn và đạt được mục tiêu một cách dễ dàng. Mô hình không gian làm việc này mang đến cho bạn sự tự do là một phần của cộng đồng và tương tác với họ để hiểu tầm quan trọng của việc gắn kết và trao đổi ý tưởng.

Hợp tác và học các kỹ năng mới: Các không gian Co-working giúp các thành viên của họ cộng tác với những người xung quanh để cùng học hỏi và trao đổi những kỹ năng mới.

Hỗ trợ phi vật chất: Môi trường coworking cũng chia sẻ những vấn đề, những khúc mắc trong cuộc sống, bằng cách tiến hành các sự kiện xã hội và các hoạt động khác một cách thường xuyên, giúp các thành viên của mình giảm bớt căng thẳng và tiêu cực.

Năng suất cao hơn, thành công hơn: Theo ghi nhận, tại không gian linh hoạt, khilàm việc với những người cùng chí hướng sẽ khiến làm việc hứng thú hơn, và điều này sẽ tạo ra một quy trình làm việc liền mạch làm tăng kỹ năng và năng suất của bạn. Từ đó thúc đẩy sự thành công trongg công việc.

Chia sẻ cảm hứng:Coworking là không gian văn phòng chia sẻ tiện ích, nơi nhiều chuyên gia, người khởi nghiệp, người làm việc tự do, nghệ sĩ và doanh nhân gặp gỡ và hợp tác để giúp nhau phát triển doanh nghiệp của họ. Họ chia sẻ một nền tảng chung và phần nào có cùng mục tiêu, tham vọng và thách thức trong cuộc sống. Ở nơi này, những người cùng chí hướng đoàn kết với nhau để sử dụng sự sáng tạo, trí tuệ và động lực của họ để sống giấc mơ của họ trong thực tế. Những người làm việc trong không gian văn phòng chia sẻ là nguồn cảm hứng cho nhau và là cố vấn lẫn cho nhau khi đi trên cùng một con đường.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top