Aa

Vì sao dân "đỏ mắt" tìm không thấy nhà giá rẻ?

Thứ Sáu, 16/09/2016 - 01:22

Thị trường bất động sản "ấm lên", xuất hiện nhiều giao dịch nhưng những người có nhu cầu vẫn không thể mua được nhà giá rẻ, hợp túi tiền.

Sau một thời gian trầm lắng, thị trường bất động sản đã phục hồi và phát triển trở lại. Nhiều dự án nhà ở trung bình, trên trung bình đến cao cấp thu hút được rất nhiều sự chú ý của người dân, hầu hết nguồn cung không kịp đáng ứng đủ nhu cầu của thị trường.

Theo dự báo của Bộ Xây dựng, nguồn cung nhà ở trong năm 2016 sẽ vào khoảng 60.000 - 80.000 căn từ nhiều dự án mới nhưng trong đó phân khúc cao cấp đã chiếm tới khoảng 70%, chưa kể thị trường "ấm lên", nguồn cung nhiều, cạnh tranh gay gắt, thanh khoản của các doanh nghiệp chậm lại thì giá nhà có thể sẽ còn tăng cao. 

Thực tế cũng chứng minh, người có nhu cầu mua nhà giá rẻ đang phải "đỏ mắt" tìm kiếm mà vẫn không mua được nhà, ước mơ về một nơi "an cư lạc nghiệp" dường như còn rất xa tầm tay với của nhiều người.

Tại Hà Nội và TPHCM, các khu vực vốn nổi tiếng tập trung nhiều nhà giá rẻ nay cũng đã nâng tầm giá lên mức giao dịch bình quân trên 20 triệu đồng/m2.

Nhiều nguyên nhân tác động khiến các dự án nhà giá rẻ ngày càng khan hiếm

Nhiều nguyên nhân tác động khiến các dự án nhà giá rẻ ngày càng khan hiếm

Như Reatimes.vn đã đưa trước đó, sau hơn 1 năm tăng nhanh giá bán, hiện nay nhiều dự án chung cư giá rẻ đã tạo lập mặt bằng giá mới, nhiều dự án nhà giá rẻ đang triển khai đã có giá bán tương đương căn hộ hoàn thiện tại cùng dự án.

Điển hình như dự án The Golden An Khánh (Hoài Đức, Hà Nội) năm 2015 tung ra thị trường căn hộ có giá chỉ từ 11,8 triệu đồng/m2 tương đương từ 700 triệu đồng/căn hộ. Nhưng đến đầu năm 2016, mức giá đã lên khoảng 15 - 16 triệu đồng/m2. Các dự án khác như Gemek Premium, Xuân Mai Spark State, Parkview Residence... cũng có mức giá không hề rẻ, ở khoảng 17 - 19 triệu đồng/m2.

Một trong những nguyên nhân khiến nhà giá rẻ khan hiếm đỉnh điểm là bởi thị trường bất động sản trong nước phục hồi, kéo theo sự trở lại của nhiều nhà đầu tư kinh doanh bất động sản.

Tuy nhiên, nhóm này cũng thừa nhận rằng họ có xu hướng tập trung nhiều vào phân khúc nhà trung và cao cấp bởi có nhiều người mua, mang lại lợi nhuận cao hơn. Trong khi phân khúc nhà giá rẻ vừa tốn rất nhiều thời gian để hoàn thành thủ tục bán nhà vừa mang lại lợi nhuận thấp.

Về phía khách hàng, hiện nay nhiều người mua nhà đã "khó tính" hơn rất nhiều và bắt đầu có tâm lý e ngại về tình trạng chất lượng kém của các dự án nhà ở giá rẻ và tình trạng chưa có hạ tầng đồng bộ. Ngoài ra quyết định tạm ngừng giải ngân và dừng ký vay mới gói 30.000 tỷ đồng của nhà nước cũng khiến nhiều người lo lắng.

Vẫn biết sự gia tăng nhu cầu mua các căn hộ trung và cao cấp là một tín hiệu đáng mừng cho sự phát triển của thị trường bất động sản trong nước, tuy nhiên tình trạng khan hiếm nguồn cung nhà giá rẻ cũng cần nhanh chóng được khắc phục, để có thêm nhiều dự án hợp với túi tiền và nhu cầu của người dân.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top