Aa

Vì sao gia hạn 2 tháng để công an xác minh?

Thứ Sáu, 03/05/2019 - 14:00

Vụ việc có tính chất phức tạp, liên quan đến nhiều đối tượng, cơ quan điều tra đã nhiều lần triệu tập nhưng các đối tượng liên quan chưa lên làm việc...

Công an triệu tập, đối tượng liên quan trốn tránh?

Khoảng 17h20 ngày 28/2/2019, ông Phạm Xuân Đức – Tổng Giám đốc Công ty CP Tư vấn Đầu tư dự án quốc tế ICC (gọi tắt là Công ty ICC) đến Công an phường Khương Trung (quận Thanh Xuân, TP. Hà Nội) trình báo về việc bị hủy hoại tài sản.

Tại cơ quan công an, ông Đức cho biết, Công ty ICC là chủ sở hữu hợp pháp của mảnh đất có diện tích 3.720m2, để đầu tư xây dựng Dự án Khu siêu thị, văn phòng giao dịch thương mại và nhà ở tại 317 Trường Chinh, phường Khương Trung - gọi tắt là Dự án 317 Trường Chinh.

Năm 2014, ông Đức có ký hợp đồng cho Công ty CP Thế giới Di động thuê lại mặt bằng 200m2 (nhà tiền chế - PV) để làm cửa hàng bán điện thoại. Tháng 9/2015, Công ty CP Thế giới Di động đã trả lại mặt bằng trên cùng một số tài sản khác.

Ngày 15/5/2017, ông Đức ký thỏa thuận cho Công ty TNHH Hợp tác và Đầu tư Bất động sản Linh Anh (gọi tắt là Công ty Linh Anh) sử dụng để trưng bày và giới thiệu sản phẩm căn hộ mẫu Dự án 317 Trường Chinh. Đến ngày 28/2/2019, ông Đức phát hiện nhà tiền chế đã cho Công ty Linh Anh mượn bị phá dỡ toàn bộ.

Cùng ngày, bà Hoàng Thị Bình – Giám đốc Công ty Linh Anh cũng đến Công an phường Khương Trung trình báo, toàn bộ văn phòng là nơi trưng bày và bán sản phẩm căn hộ mẫu của đơn vị này đã bị phá dỡ và trộm cắp tài sản.

Tại cơ quan công an, đại diện Công ty ICC cho biết, tài sản thiệt hại của công ty là toàn bộ dãy nhà tiền chế trị giá khoảng 900 triệu đồng. Theo đại diện Công ty Linh Anh, tài sản của công ty này thiệt hại ước tính khoảng 500 triệu đồng.

C

Viện kiểm sát Nhân dân quận Thanh Xuân quyết định gia hạn thời hạn giải quyết nguồn tin về tội phạm trong thời hạn 2 tháng, kể từ ngày 28/4/2019 đến 28/6/2019. (Ảnh: Hà Cường)

Theo phản ánh của Công ty ICC và Công ty Linh Anh, hai đơn vị này cho rằng, vụ việc trên có liên quan trực tiếp đến nhóm người được cho là nhân viên của Công ty CP Thương mại và đầu tư Tân Hồng Hà (gọi tắt là Công ty Tân Hồng Hà).

Về những nội dung tố cáo trên, ngày 26/4/2019, Cơ quan CSĐT Công an quận Thanh Xuân đã có thông báo kết quả giải quyết nguồn tin tội phạm và cho biết: Do vụ việc có tính chất phức tạp, liên quan đến nhiều đối tượng, cơ quan điều tra đã nhiều lần triệu tập nhưng các đối tượng liên quan chưa lên làm việc. Ngày 23/4/2019, Cơ quan CSĐT Công an quận Thanh Xuân đã có công văn đề nghị Viện kiểm sát Nhân dân quận Thanh Xuân gia hạn thời hạn kiểm tra, xác minh nguồn tin về tội phạm.“Ngày 25/4/2019, Viện kiểm sát Nhân dân quận Thanh Xuân đã có quyết định gia hạn thời hạn giải quyết nguồn tin về tội phạm trong thời hạn 2 tháng, kể từ ngày 28/4/2019 đến 28/6/2019”, văn bản thông báo của Công an quận Thanh Xuân nêu rõ.

Đại diện Công ty ICC cho biết, đơn vị này được giao 3.720m2 đất (trong đó có khu nhà tiền chế) theo quyết định số 9063/QĐ-UB ngày 29/12/2004 của UBND TP. Hà Nội. Khu nhà tiền chế trên không nằm trong diện tích xây dựng các công trình của Dự án 317 Trường Chinh.

Theo Hợp đồng tổng thầu xây dựng 01/2015/HĐXX/ICC-THH ngày 21/8/2015, Công ty Tân Hồng Hà được Công ty ICC chọn làm nhà thầu thi công xây dựng Dự án 317 đường Trường Chinh.

Sau đó, Công ty ICC cho rằng Công ty Tân Hồng Hà đã vi phạm thỏa thuận Hợp đồng bán nhà trong dự án trái phép, làm giả con dấu, tài liệu của Công ty ICC lừa các cơ quan chức năng để trục lợi… nên đã tuyên bố đơn phương chấm dứt các hợp đồng với Công ty Tân Hồng Hà và yêu cầu công ty này giữ nguyên hiện trạng, để cơ quan chức năng giải quyết theo thẩm quyền. Tuy nhiên, đến ngày 28/2/2019 thì xảy ra vụ việc có dấu hiệu vi phạm pháp luật trên.

Cần sớm điều tra, làm rõ vụ việc

Vụ việc nhiều tài sản có giá trị của Công ty Linh Anh và Công ty ICC bị “bốc hơi” trong đêm đã khiến dư luận rất bức xúc, trước hành vi coi thường pháp luật và thách thức các cơ quan bảo vệ pháp luật của nhóm đối tượng liên quan. Hơn bao giờ hết, các bị hại đang trông chờ sự vào cuộc kịp thời, rốt ráo và công tâm của cơ quan công an, từ đó điều tra làm rõ những nội dung tố cáo trên.

“Chúng tôi rất bức xúc trước những hành vi vi phạm pháp luật của nhóm đối tượng trên và đề nghị cơ quan công an – trực tiếp là Công an quận Thanh Xuân sớm điều tra, làm rõ vụ việc. Đồng thời, cơ quan bảo vệ pháp luật cần có hình phạt thích đáng đối với những đối tượng liên quan”, đại diện Công ty Linh Anh cho hay.

Theo các chuyên gia pháp lý, hành vi của nhóm đối tượng liên quan có đủ dấu hiệu của tội “Hủy hoại tài sản” hoặc “Cố ý làm hư hỏng tài sản” quy định tại Khoản 4 Điều 178 và tội “Công nhiên chiếm đoạt tài sản” quy định tại khoản 4 điều 172 Bộ luật hình sự năm 2015”.

Toàn bộ tài sản của Công ty ICC và Công ty Linh Anh đã

Toàn bộ tài sản của Công ty ICC và Công ty Linh Anh đã "không cánh mà bay" trong đêm ngày 28/2/2019. (Ảnh: Hà Cường)

Trao đổi về sự việc trên, Luật sư Nguyễn Hoàng Trung, Trưởng văn phòng Luật sư Hoàng Trung và anh em cho biết: Công ty Tân Hồng Hà chỉ là nhà thầu xây dựng tòa nhà 7 tầng và khối căn hộ sau 24 tầng (thuộc Dự án 317 Trường Chinh). Còn khối nhà tiền chế mới bị phá dỡ thuộc quyền sở hữu của chủ đầu tư là Công ty CP Tư vấn Đầu tư dự án quốc tế ICC – gọi tắt là Công ty ICC.

Hiện tại, Công ty Tân Hồng Hà chưa được xác nhận là đồng chủ sở hữu Dự án 317 Trường Chinh, trong đó có khu nhà tiền chế. Về việc này, Luật sư Nguyễn Hoàng Trung cho hay, do vấn đề tranh chấp đồng chủ đầu tư Dự án 317 Trường Chinh đã được Tòa án Nhân dân quận Ba Đình (Hà Nội) thụ lý giải quyết và Tòa án đã ra bản án sơ thẩm. Tuy nhiên, bản án sơ thẩm có kháng cáo nên là án chưa có hiệu lực pháp luật.

Do vậy, đến thời điểm này chưa chứng minh được tư cách đồng chủ đầu tư và quyền của Công ty Tân Hồng Hà, đối với tài sản là ngôi nhà tiền chế hiện đã bị phá dỡ. Vì thế, việc trước đó Công ty Tân Hồng Hà đã gửi văn bản, yêu cầu bên Công ty Linh Anh bàn giao mặt bằng khu nhà tiền chế là trái thẩm quyền.

“Công ty Tân Hồng Hà là nhà thầu và chưa được xác định là tư cách đồng chủ đầu tư Dự án 317 Trường Chinh (trong đó có khu nhà tiền chế), đã cho người vào phá dỡ khu nhà tiền chế, chiếm giữ bất hợp pháp các tài sản bên phía Công ty Linh Anh là hành vi vi phạm pháp luật”, Luật sư Hoàng Trung phân tích về thông tin được cho là vụ việc liên quan đến nhân viên Công ty Tân Hồng Hà.

Reatimes sẽ tiếp tục đưa tin.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top