Aa

Vì sao giới nhà giàu Trung Quốc thi nhau "đổ tiền" vào thị trường BĐS Đông Nam Á?

Thứ Sáu, 21/10/2016 - 01:00

Số lượng những người giàu Trung Quốc tăng chóng mặt trong 10 năm (2005 - 2015) kéo theo đó là xu hướng đầu tư vào BĐS Đông Nam Á khiến nhiều quốc gia trong khu vực này được hưởng lợi.

Sau hàng loạt động thái đổ xô vào các thị trường BĐS nước ngoài như châu Âu, châu Mỹ và đặc biệt là Đông Nam Á, hiện nay giới đầu tư BĐS Trung Quốc và những người mua nhà Trung Quốc đang trở thành hiện tượng đặc biệt khiến nhiều thị trường phải chú ý. 

Các công ty xây dựng và các đại lý đang tung ra hàng loạt chiến lược marketing nhằm giới thiệu sản phẩm và thu hút khách mua Trung Quốc được dự kiến là sẽ tiếp tục tăng trong những năm tới.

Câu hỏi đặt ra là tại sao người mua đến từ đại lục lại tỏ ra thích thú với các sản phẩm bất động sản tại Đông Nam Á đến như vậy và tại sao số lượng khách hàng này sẽ tăng nhanh trong thời gian tới? Hãy cùng ghi nhận những đánh giá của Juwai.com, trang web cung cấp thông tin BĐS quốc tế lớn nhất Trung Quốc, để có cái nhìn rõ hơn về vấn đề này.

Xu hướng du lịch nước ngoài của người Trung Quốc

Theo dự kiến, đến năm 2020 sẽ có khoảng 150 triệu người Trung Quốc du lịch đến khu vực Châu Á - Thái Bình Dương. Đó là một bước nhảy khá cao so với con số 102 triệu khách trong năm 2015.

Nằm trong khu vực Châu Á – Thái Bình Dương, Đông Nam Á được dự báo cũng sẽ được hưởng lợi khá nhiều từ sự tăng trưởng ngoạn mục của số lượng khách du lịch Trung Quốc. Tổng lương khách du lịch đại lục tại các nước như Singapore, Thái Lan, Malaysia, Indonesia, Philippine, Campuchia hay Myanmar đã tăng khoảng 33% và đạt con số 14 triệu lượt khách trong năm 2015.

Điều đáng nói đó là xu hướng du lịch nước ngoài ngày càng tăng của người Trung Quốc đang tạo ra nhiều cơ hội kinh doanh cho nhiều lĩnh vực tại các quốc gia Đông Nam Á như hàng không, du lịch, và không thể không kể đến là ngành công nghiệp BĐS. 

Thái Lan là một ví dụ điển hình. Quốc gia này được xem là một trong những điểm nghỉ mát hấp hẫn đối với khách du lịch đại lục. Các dự án BĐS, đặc biệt là BĐS nghỉ dưỡng tại đây đang được rao bán với số lượng nhiều trên khắp các thị trường, nhất là thị trường Băng Kok, Pattaya và Phuket dưới hình thức trực tuyến nhằm phục vụ nhu cầu mạnh mẽ từ phía các khách hàng Trung Quốc.

Trên trang Juwai.com, đất nước chùa vàng là điểm đến được các nhà đầu tư đại lục quan tâm thứ tư. Điều đó cho thấy được mức độ hấp dẫn của thị trường bất động sản tại đây.

Ngoài Thái Lan, Malaysia hay Singapore cũng là những địa điểm du lịch hút khách Trung Quốc. Tại hai quốc gia này, Country Garden, một trong những công ty xây dựng lớn nhất Trung Quốc, đang triển khai dự án có tên Forest City. Chiến lược của công ty này có vẻ như đang tận dụng cơ hội đến từ việc tăng lượng người mua Trung Quốc tại các thị trường bất đông sản nước ngoài để kiếm lời. 

Tỷ suất sinh lời cao

So với lý do du lịch tăng trưởng mạnh mẽ thì lý do thu được lợi nhuận lớn từ các khoản đầu tư dường như thuyết phục hơn để giải thích tại sao người mua Trung Quốc lại tỏ ra thích thú với thị trường bất động sản Đông Nam Á đến như vậy. Hay nói cách khác, lợi nhuận cao và triển vọng tăng trưởng mạnh mẽ của thị trường chính là nguyên nhân khiến giới đầu tư đại lục đổ xô vào khu vực này.

Theo thống kê, tại Indonesia và Philippine, sản lượng cho thuê bất động sản lần lượt là 8,6% và 7,5%, cao hơn rất nhiều so với các điểm nóng bất động sản trên thế giới như 2,9% ở Pháp hay 3,2% ở Anh. Điều đó cho thấy rằng, các nhà kinh tế hay các nhà đầu tư sẽ chẳng phải mất cả đống thời gian vàng bạc để xem xét xem thị trường nào có tỷ suất sinh lợi cao hơn và có lợi hơn với túi tiền của họ.

Bên cạnh đó, theo dự báo của Oxford Economics, tăng trưởng GDP của khu vực Đông Nam Á sẽ ở mức 4,5% vào năm 2016 và năm 2017 là 4,8%. Con số này cao hơn khá nhiều so với ước tính của Quỹ tiền tệ quốc tế IMF, năm 2016 và 2017 lần lượt là 3,1% và 3,4%.

Mức tăng trưởng này kết hợp với các điều kiện thuận lợi khác như thuế thấp, hệ thống cơ sở hạ tầng, đặc biệt là giao thông, tiện lợi và phát triển đã khiến cho một số quốc gia trở thành điểm đến thu hút các nhà đầu tư Trung Quốc.

Điển hình như Singapore, xưa nay vốn không phải là điểm đến đầu tư bất động sản của giới nhà giàu Trung Quốc nay đã leo lên vị trí top đầu trong danh sách những thành phố đầu tư quốc tế hàng đầu của họ.

Sản lượngcho thuê bất động sản tại Đông Nam Á cao hơn rất nhiều so với các quốc gia khác ngoài khu vực

Sản lượngcho thuê bất động sản tại Đông Nam Á cao hơn rất nhiều so với các quốc gia khác ngoài khu vực

Quan trọng hơn, số lượng người trong nhóm HNWI (nhóm những người có thu nhập cao, gọi chung là giới nhà giàu) Trung Quốc đang tăng rất nhanh, khoảng 330% trong giai đoạn 2005 - 2015 và đối tượng đầu tư bất động sản mà nhóm này nhắm đến hiện nay là các quốc gia Đông Nam Á. Theo ước tính của Knight Frank, giới đại gia Trung Quốc dành khoảng 28% tổng tài sản để đầu tư, nếu như vậy thì việc tăng nhu cầu về bất động sản tại khu vực Đông Nam Á sẽ có nhiều tác động đến thị trường này. 

Bùng nổ nhu cầu từ xu hướng già hóa dân số của Trung Quốc

Theo dự báo, đến năm 2020, Trung Quốc sẽ có khoảng 240 triệu dân ở độ tuổi trên 60. Trong khi nền công nghiệp của nước này sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng thì các đại lý BĐS nước ngoài, trong đó có Đông Nam Á lại được hưởng lợi

Điều đó có lẽ đúng khi sự gia tăng nhanh chóng số lượng người già sẽ thúc đẩy nhu cầu mua nhà để nghỉ hưu tại Đông Nam Á, xưa nay vốn được người Trung Quốc ưa chuộng vì khí hậu dễ chịu, không lạnh quá cũng không nóng quá, những cảnh đẹp thiên nhiên, con người thân thiện, hệ thống giao thông thuận tiện và đặc biệt là có một cộng đồng lớn người Trung Quốc tại các quốc gia trong khu vực.

Ngoài ra, chi phí sinh hoạt thấp và đặc biệt là chất lượng các dịch vụ y tế ở mức cao là những điểm hấp dẫn khác của Đông Nam Á trong mắt những người cao tuổi của Trung Quốc, nhất là những người trong nhóm HNWI, bởi nhận thức và sự quan tâm đến chăm sóc sức khỏe và các kế hoạch nghỉ hưu đang được đặt lên hàng đầu.

Chính sách thị thực cởi mở và hệ thống giao thông thuận tiện 

Một trong những nguyên nhân khác của việc bùng nổ khách mua Trung Quốc, không chỉ giới nhà giàu mà cả những nhóm đối tượng khác trên thị trường BĐS Đông Nam Á đó là chính sách thị thực dễ dàng. Hầu hết các quốc gia tại khu vực Đông Nam Á hiện nay đã nới lỏng chính sách visa cho khách du lịch Trung Quốc.

Bên cạnh đó, việc phát triển các hệ thống giao thông đất liền, hàng không hay đường biển kết nối các quốc gia trong khu vực với nhau và với Trung Quốc cũng khiến các nhà đầu tư đại lục quan tâm hơn đến thị trường Đông Nam Á.

Hiện nay, chính phủ các nước như Trung Quốc, Lào, Thái Lan, Malaysia và Singapore đang chung tay xây dựng một hệ thống tàu cao tốc kết nối Côn Minh ở phía Nam Trung Quốc với Vientiane, Bangkok, Kuala Lumpur và Singapore.

Sự tăng trưởng nhanh chóng của du lịch với tác nhân chính là người Trung Quốc cũng đang thúc đẩy các công ty đại lục xây dựng thêm nhiều tuyến đường và sản xuất nhiều tàu nhằm khai thác thị trường đầy tiềm năng này.

Bên cạnh đó, việc phát triển của ngành hàng không, sự xuất hiện của rất nhiều đường bay mới nối liền khu vực Đông Nam Á và Trung Quốc khiến tính cạnh tranh tăng lên, kéo theo kết quả là giá cả giảm cũng đã “lôi kéo” được rất nhiều khách mua từ quốc gia này.

Dù với bất cứ lý do nào, tất cả đều cho thấy rằng thị trường bất động sản Đông Nam Á đang trở thành “miếng bánh ngon” cho không chỉ các nhà đầu tư Trung Quốc mà còn cho giới đầu tư Đông Nam Á. Triển vọng tăng trưởng của thị trường béo bở này được dự báo sẽ tiếp tục tăng trong những năm tới và sẽ thu hút nhiều khách mua đến từ Trung Quốc. 

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top