Aa

Vì sao học làm giàu từ bất động sản bị coi là kinh doanh "đa cấp"?

Chủ Nhật, 28/10/2018 - 06:01

Cùng với chu kỳ vận động đi lên của thị trường bất động sản, rất nhiều khóa học dạy làm giàu từ bất động sản liên tục nở rộ. Song sự xuất hiện của các khóa học làm giàu từ bất động sản đã tạo nên những luồng tranh luận trái chiều. Một số ý kiến cho rằng mô hình đào tạo làm giàu từ bất động sản là hình thức đa cấp, nhằm lợi dụng lòng tin của khách hàng để trục lợi.

Reatimes đã có cuộc trò chuyện với ông Phan Công Chánh, chuyên gia bất động sản về vấn đề này.

PV: Khi thị trường bất động sản đi vào giai đoạn phục hồi với những tín hiệu đầy tích cực, tâm lý đổ tiền làm giàu vào kênh đầu tư này ngày càng được lan rộng. Bắt kịp xu hướng đó, rất nhiều khóa học dạy làm giàu từ bất động sản đã nổ ra. Ông đánh giá như thế nào về xu hướng này?

Ông Phan Công Chánh: Quan điểm riêng tôi cho rằng đây là một xu hướng tốt trong ngắn hạn và dài hạn cho thị trường bất động sản Việt Nam. Một nhà đầu tư bất động sản cá nhân, một môi giới cần được trang bị kiến thức đầu tư bài bản trước khi làm việc trong một thị trường đặc thù như thị trường bất động sản.

(Ảnh: NVCC)

(Ảnh: NVCC)

PV: Thực tế, nhiều người đang cho rằng khóa học bất động sản là một loại hình thức kinh doanh đa cấp, không đáng tin tưởng. Theo ông, vì sao lại có sự xuất hiện quan điểm đánh đồng như vậy??

Ông Phan Công Chánh: Theo tôi, điều mà mọi người cần phân biệt cho rõ phương pháp huấn luyện và mục đích huấn luyện. Trên thế giới, đã có hàng trăm phương pháp huấn luyện, đào tạo tiên tiến được áp dụng trong mọi lĩnh vực. Phương pháp mà người Việt chúng ta được tiếp cận gần đây có tên gọi là “phương pháp đào tạo gia tốc” nhằm giúp người học nắm bắt những kiến thức một cách nhanh chóng hơn bằng cách kết hợp các hoạt động gia tăng năng lượng như: Nhảy, tương tác, thiền, yoga… với nội dung truyền tải khiến cho khoá học trở nên sinh động, thu hút với học viên.

Còn sử dụng phương pháp này vào mục đích gì thì chỉ có người huấn luyện mới biết. Phương pháp này thường xuyên được những người hoạt động trong ngành đa cấp sử dụng, nên dễ mang lại sự thiếu thiện cảm của số đông.

Cá nhân tôi cho rằng, phương pháp đào tạo học kinh doanh bất động sản bản thân nó là một phương pháp, không xấu không tốt. Xấu hay tốt là do người sử dung nó vào mục đích như thế nào mà thôi.

PV: Thưa ông, đâu là điểm khác biệt giữa khóa học bất động sản với mô hình kinh doanh đa cấp tiêu cực mà nhiều người đang lên án?

Ông Phan Công Chánh: Như đã có phân biệt ở trên về phương pháp huấn luyện và mục đích huấn luyện, việc các khoá học bất động sản sử dụng chung phương pháp huấn luyện với kinh doanh đa cấp là không có gì ngạc nhiên. Tuy nhiên, mục đích huấn luyện tuỳ thuộc vào vai trò của nhà huấn luyện. Người học cần phân biệt rõ điểm này để đưa ra lựa chọn đúng đắn.

PV: Nhìn nhận khách quan, ông đánh giá thế nào về vai trò của khóa học bất động sản đối với nhà đầu tư nhỏ lẻ, nhà môi giới?

Ông Phan Công Chánh: Tôi cho rằng các khoá học bất động sản chân chính góp phần giúp cho nhà đầu tư cá nhân, nhà môi giới thông minh hơn, ra quyết định sáng suốt hơn, tránh rủi ro nhiều hơn khi tham gia vào một lĩnh vực đặc thù như bất động sản. Đây là một thị trường mà giá cả một sản phẩm bất động sản có khi bằng tích luỹ của cả một hoặc nhiều đời người mới có được.

Nhiều nhà đầu tư bất động sản cá nhân và môi giới chuyên nghiệp hơn sẽ là lực hút tốt cho thị trường.

PV: Vậy còn đối với thị trường bất động sản Việt Nam thì sao thưa ông? Ông dự đoán như thế nào về tiềm năng của mảng đào tạo bất động sản trong tương lai?

Ông Phan Công Chánh: Như đã chia sẻ, tôi cho rằng các khoá học bất động sản chân chính góp phần giúp ích rất lớn cho thị trường bất động sản. Sẽ là một áp lực để các nhà phát triển dự án chuyên nghiệp tìm cách chuyển mình, cải tiến tốt hơn để đưa ra các sản phẩm phù hợp hơn với thị trường khi các nhà đầu tư cá nhân thông minh hơn. Đó là sự vận động qua lại, giao hoà, tương hỗ giúp cho thị trường bất động sản phát triển bền vững hơn.

Tiềm năng của mảng đào tạo bất động sản chân chính là rất lớn vì quy mô của thị trường cũng như tần suất lặp lại của nhu cầu học tập, cải tiến của các nhà đầu tư cá nhân và môi giới.

- Cám ơn ông về cuộc trò chuyện này!

Ông Lưu Văn Hưng, Phó Giám đốc Công ty CP Bất động sản Trường Phú:

"Đến tham dự khóa học, từ diễn giả đến nhân viên đều quần áo vest, cà vạt … rất lịch sự. Khi học, diễn giả thường hô vang các khẩu hiệu làm giàu, đưa ra một con đường “làm giàu rất nhanh, rất dễ dàng”. Nếu là người có kiến thức, kinh nghiệm về bất động sản, họ sẽ hiểu được không có gì là đơn giản để chiến thắng trên thương trường bất động sản. Chỉ có người mê làm giàu như sinh viên mới ra trường… mới dễ dàng bỏ tiền ra tham gia các khóa học này. Những dấu hiệu này khiến không ít người đánh đồng khóa học làm giàu từ bất động sản như một mô hình kinh doanh đa cấp".

Ông Nguyễn Quang Minh,  Giám đốc một Công ty bất động sản tại Hà Nội:

"Cũng như một thị trường thu nhỏ, khóa học làm giàu từ bất động sản cũng sẽ có lớp học tốt hoặc không tốt. Điều quan trọng, học viên cảm thấy phù hợp với khóa học nào, với người thầy nào và đặc biệt họ nhận ra mình học được gì. Khóa học làm giàu từ bất động sản cần được nhân rộng vì đó là cách để những ai muốn tham gia vào thị trường này có cơ hội tiếp cận, cọ xát với kiến thức trước khi làm thực tế hoặc ngay cả người đã có kinh nghiệm vẫn nên học hỏi thêm. Các khóa học làm giàu từ bất động sản sẽ giúp học viên tăng cường kiến thức, mở rộng mối quan hệ và cơ hội tiếp cận các dự án".

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top