Aa

Vỉa hè Hà Nội ngổn ngang “thay áo” mới có độ bền 70 năm

Thứ Tư, 30/08/2017 - 06:01

Theo kế hoạch của Sở Xây dựng Hà Nội, đến năm 2020, sẽ có 936 tuyến phố của 12 quận trên địa bàn thành phố được lát vỉa hè bằng đá tự nhiên, có độ bền lên tới 70 năm như tuyến phố kiểu mẫu Lê Trọng Tấn (quận Thanh Xuân).

Từ hiệu quả của tuyến phố kiểu mẫu Lê Trọng Tấn, được sự đồng ý của UBND TP. Hà Nội, quận Thanh Xuân đã và đang nhân rộng việc lát đá tự nhiên ở vỉa hè tuyến phố Nguyễn Trãi để tạo cảnh quan đô thị đẹp, văn minh hơn. Dự kiến, việc lát đá tại đường Nguyễn Trãi sẽ được hoàn thành trước Tết Nguyên đán năm nay.  

Theo Sở Xây dựng Hà Nội, vỉa hè các quận nội thành sẽ được lát, bó vỉa bằng vật liệu tự nhiên, có kết cấu bền vững đảm bảo sử dụng 50-70 năm. Theo đó, từ cuối năm 2016, Sở này đã có văn bản gửi tới các đơn vị sản xuất, cung cấp vật liệu lát hè trên địa bàn đề nghị xây dựng phương án sản xuất phù hợp với quy định hiện hành.
 
Việc lát vỉa hè bằng đá tự nhiên thay cho gạch là chủ trương chung của TP. Hà Nội để sắp xếp lại vỉa hè, lòng đường, tạo cảnh quan thống nhất, có giá trị sử dụng lâu dài. 
 
Những ngày này, theo ghi nhận của PV Reatimes, vỉa hè một số tuyến phố ở Hà Nội đang được lát lại bằng đá tự nhiên.
 
Việc triển khai lát đá tự nhiên cho vỉa hè đang được thực hiện trên toàn tuyến phố Nguyễn Trãi. 
 
 Được biết, chi phí đầu tư cao hơn nhiều so với lát bằng gạch nhưng do tuổi thọ của đá tự nhiên có thể từ 50-70 năm, không phải thi công đào bới nhiều nên hiệu quả kinh tế, độ bền vững cao hơn nhiều lần. 
 

Trên toàn tuyến phố Nguyễn Trãi đang được triển khai rầm rộ, nhiều đoạn vỉa hè cũ bị đào xới nhưng không có công nhân thi công.

Phế liệu và vật liệu mới được để ngổn ngang... 

Việc triển khai không được đơn vị thi công rào chắn, đảm bảo an toàn...

Thực tế ngổn ngang này cũng đang tiềm ẩn nguy hiểm cho người đi đường. 

Các hộ kinh doanh mặt đường Nguyễn Trãi gặp nhiều khó khăn khi mặt đường nhếch nhác nhiều ngày. 

Cốt nền lòng đường thấp hơn vỉa hè. Trong khi đó, mặt đá trơn cũng khiến người dân lo lắng về độ an toàn mỗi khi di chuyển lên xuống.

Nhiều đoạn vỉa hè đã thi công tương đối nhưng vẫn còn ngổn ngang vật liệu.
 
Việc thực hiện chỉnh trang, cải tạo vỉa hè không đồng bộ, nơi làm, nơi bỏ... trên tuyến phố Nguyễn Trãi gây mất mỹ quan.
 

Phế liệu tại các khu vực đang triển khai lát vỉa hè bằng đá tự nhiên. 

Nối tiếp với tuyến phố Nguyễn Trãi là phố Trần Phú. Hiện, vỉa hè tuyến phố này đã được lát đá tự nhiên đồng bộ, đẹp mắt.

Tuy nhiên, cũng không khó để nhìn thấy dấu hiệu hư hỏng trên vỉa hè lát đá tự nhiên "siêu bền" này. 

Người dân ở tuyến phố Nguyễn Trãi cũng đồng tình với cách làm lâu dài này, tuy nhiên nhiều người cũng băn khoăn, liệu chất lượng của đá tự nhiên có được bền 70 năm không?
 
Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top