Aa

Viện trưởng CIEM: Tôi không ngạc nhiên về tăng trưởng GDP quý II/2018

Thứ Bảy, 30/06/2018 - 06:01

Nỗ lực cải cách thể chế, cải thiện môi trường kinh doanh của Chính phủ đã khiến các nguồn lực được phân bổ tốt hơn. Từ đó, tăng trưởng đạt cao và khác nhiều so với các dự báo.

Ông Nguyễn Đình Cung, Viện trưởng Viện nghiên cứu Quản lý Kinh tế Trung ương (CIEM) cho biết, cải cách thể chế, cải thiện môi trường kinh doanh là nguyên nhân dẫn đến kết quả tăng trưởng kinh tế quý II đạt cao.

Ông Nguyễn Đình Cung, Viện trưởng Viện nghiên cứu Quản lý Kinh tế Trung ương (CIEM)

Ông Nguyễn Đình Cung, Viện trưởng Viện nghiên cứu Quản lý Kinh tế Trung ương (CIEM)

"2 năm vừa qua, tôi luôn nói rằng, cải cách thể chế, cải thiện môi trường kinh doanh đang là động lực của tăng trưởng. Quý I, Tổng cục Thống kê cho rằng tăng trưởng Quý II sẽ giảm. Lúc đó, tôi đã nghĩ dự báo đó không đúng. Họ thường tính toán tăng trưởng của từng ngành hàng, rồi đưa ra dự báo tăng trưởng cho cả nền kinh tế. Nhưng tôi nghĩ, chính thay đổi thể chế đã làm cho người dân phát huy năng lực và sáng tạo nhiều hơn" – ông Nguyễn Đình Cung phân tích .

Nhận định về tăng trưởng trong quý III, ông Nguyễn Đình Cung cho rằng, con số sẽ "tiếp tục cao". Tất nhiên, điều này chỉ có thể đạt được trong giả định không có yếu tố đột biến từ bên ngoài hay thiên tai.

Chuyên gia kinh tế Lê Đăng Doanh

Chuyên gia kinh tế Lê Đăng Doanh

Giá dầu thế giới, nguy cơ chiến tranh thương mại Mỹ - Trung cũng là những yếu tố bên ngoài được chuyên gia kinh tế Lê Đăng Doanh nhắc đến trong phân tích về lạm phát. Theo ông Lê Đăng Doanh, cuộc chiến tranh thương mại (nếu xảy ra) sẽ tác động trực tiếp đến nguồn hàng hóa, giá cả hàng hóa, dịch vụ. Do đó, ổn định kinh tế vĩ mô sẽ là nhiệm vụ đòi hỏi sự nỗ lực lớn của Chính phủ.

"Tôi cũng thấy Chính phủ đang cố gắng cắt giảm giấy phép con, giúp tiết kiệm thời gian và tiền bạc cho doanh nghiệp. Hy vọng, Chính phủ có thể giữ lạm phát ở mức Quốc hội đã đề ra (mức 4%). Điều chúng ta cần phải đạt được là chỉ số lạm phát thấp hơn chỉ số tăng trưởng" – ông Lê Đăng Doanh nói.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top