Aa

Việt Nam đứng sau Úc, Nhật Bản và Trung Quốc về thu hút đầu tư xuyên biên giới

Thứ Tư, 12/04/2017 - 07:01

Theo công bố mới đây của CBRE, Úc, Nhật Bản và Trung Quốc đang duy trì vị thế là ba điểm đến đầu tư xuyên biên giới được ưa chuộng nhất. Tiếp sau đó là Việt Nam.

3 điểm hút đầu tư xuyên biên giới

Theo đánh giá của CBRE, Úc là sự lựa chọn hàng đầu trong hai năm liên tiếp khi các nhà đầu tư tiếp tục bị thu hút bởi tỷ lệ rủi ro/lợi nhuận hấp dẫn và tính thanh khoản bền vững.

Trong khi đó, sự quan tâm đến thị trường Nhật Bản giảm sút bởi lo ngại rằng các yếu tố nền tảng cơ bản có thể đạt đỉnh điểm cùng với sự tăng trưởng kinh tế yếu ớt.

Tại Trung Quốc, mối quan tâm của các nhà đầu tư bị chi phối bởi những nền tảng kinh tế cơ bản và cơ hội tiếp cận các tài sản bị định giá thấp, tuy nhiên, điều kiện thị trường hiện tại lại đang đặt ra thách thức khi tìm kiếm mức lợi nhuận dương.

Mặt khác, sự quan tâm đến thị trường Việt Nam gia tăng đáng kể nhờ sự hỗ trợ của các nền tảng vĩ mô và lợi suất ban đầu cao. Tuy nhiên, những loại tài sản có thể đầu tư vẫn khá hạn chế và cách thức thâm nhập điển hình chủ yếu dựa trên hình thức liên doanh với những chủ đầu tư trong nước.

CBRE nhận định, sự lựa chọn của nhà đầu tư phân theo loại hình tài sản nhìn chung đã có những thay đổi nhỏ so với cuộc khảo sát năm ngoái. Trong đó, sự dịch chuyển đáng ghi nhận bao gồm mối quan tâm mạnh mẽ với lĩnh vực văn phòng và việc giảm nhu cầu trong lĩnh vực khách sạn.

Sự gia tăng mạnh mẽ nhu cầu cho văn phòng phản ánh tính thanh khoản bền vững và việc quản lý dễ dàng hơn của thị trường này khi so sánh với các thị trường khác. Nhu cầu thấp hơn trong lĩnh vực khách sạn phần lớn là do những nền tảng cung cấp không thuận lợi và việc định giá đắt đỏ hơn tại các thị trường chủ chốt như Nhật Bản và Úc.

Những thị trường hấp dẫn đầu tư xuyên biên giới. Nguồn CBRE.

Những thị trường hấp dẫn đầu tư xuyên biên giới. Nguồn CBRE.

Ông Tom Moffat, Giám đốc Điều hành Bộ phận Thị trường vốn, CBRE châu Á, nhận xét: “Những lĩnh vực thay thế liên tục nhận được sự quan tâm mạnh mẽ từ các nhà đầu tư. Mức tăng đầu tư lớn nhất là cho các loại tài sản đặc biệt như nhà ở hưu trí, nhà dưỡng lão và các trung tâm chăm sóc sức khoẻ, bởi sự gia tăng dân số cao tuổi trong khu vực và hạn mức bảo hiểm sức khoẻ cao hơn.

Nhu cầu về các trung tâm dữ liệu cũng đang gia tăng, đặc biệt là ở Úc, Nhật Bản, Hồng Kông và Singapore, trong khi nhà ở sinh viên ở Úc đã thu hút được nhu cầu mạnh mẽ từ các nhà đầu tư tổ chức trong bối cảnh gia tăng nhanh chóng lượng sinh viên quốc tế. Ngoài Nhật Bản, tài sản đa dạng chưa phải là một xu hướng đầu tư thông lệ ở châu Á, nhưng chúng ta nhận thấy nhiều nhà đầu tư đang tìm hiểu chiến lược này, bao gồm cả việc xem xét các giao dịch nhằm mục đích phát triển”.

Chú trọng thị trường trong khu vực

CBRE cho rằng, các nhà đầu tư châu Á - Thái Bình Dương vẫn duy trì được sự quan tâm mạnh mẽ đối với đầu tư ra nước ngoài với phần lớn những nhà đầu tư được khảo sát có dự định đầu tư cùng một hạn mức so với cùng kỳ năm trước.

Trong đó, các nhà đầu tư Hàn Quốc đã có ý định đầu tư mạnh mẽ ở nước ngoài, do những bất ổn chính trị và sự tăng trưởng kinh tế yếu ớt trong nước, theo sau đó là Singapore và Hồng Kông. Các nhà đầu tư Trung Quốc cũng cho thấy mong muốn đầu tư ra nước ngoài nhưng khối lượng đầu tư có thể ở mức điều độ hơn sau khi chính phủ nước này áp dụng chính sách kiểm soát vốn chặt chẽ hơn vào cuối năm 2016.

Mặc dù các nhà đầu tư châu Á - Thái Bình Dương đã xác định Bắc Mỹ là điểm đến đầu tư hấp dẫn trong năm thứ hai liên tiếp, tuy nhiên cuộc khảo sát cũng ghi nhận sự chuyển hướng đến các thị trường châu Á mới nổi và đang phát triển.

Ông Moffat khẳng định: “Mặc dù sự quan tâm đến thị trường nước ngoài vẫn mạnh mẽ, nhưng sự thiếu ổn định về chính sách ở Hoa Kỳ và châu Âu sẽ khiến nhiều nhà đầu tư ở Châu Á Thái Bình Dương sẽ chú trọng hơn đầu tư nội khu vực. Điều này vẫn nằm trong xu hướng gia tăng đầu tư xuyên biên giới ở Châu Á năm 2016. Trong khi Úc và Nhật Bản tiếp tục là những điểm đến đầu tư được ưa thích nhất, các thị trường châu Á mới nổi, đặc biệt là Việt Nam, đang nhận được sự quan tâm ngày càng tăng của các nhà đầu tư Hàn Quốc, Nhật Bản và Trung Quốc.”

Khảo sát Dự định Đầu tư châu Á - Thái Bình Dương lần thứ tư năm 2017 của CBRE được tổng hợp từ khoảng 500 phản hồi thực hiện trực tuyến từ ngày 08 tháng 12 năm 2016 đến ngày 25 tháng 1 năm 2017. Cuộc Khảo sát được tiến hành trên các nhà đầu tư BĐS, bao gồm các quỹ đầu tư và nhà quản lý tài sản, doanh nghiệp tư nhân, chủ đầu tư, các công ty đã được niêm yết và công ty tài sản tư nhân, Quỹ đầu tư tín thác BĐS đã niêm yết và chưa niêm yết, các quỹ đầu tư quốc gia, quỹ bảo hiểm và quỹ hưu trí. Khoảng 80% nhà đầu tư được khảo sát là các công ty có trụ sở tại châu Á - Thái Bình Dương và 20% có trụ sở chủ yếu tại Tây Âu, Trung Đông và Bắc Mỹ.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top