Aa

VNREA: 15 năm đồng hành cùng thị trường BĐS Việt Nam

Thứ Bảy, 15/10/2016 - 06:01

Ngày 15/10, Hiệp hội Đất động sản Việt Nam (VNREA) chính thức tổ chức Đại hội lần thứ IV nhiệm kỳ (2016-2021), đánh dấu mốc son 15 năm đồng hành đồng hành cùng cộng đồng doanh nghiệp trong nước và quốc tế hoạt động đầu tư kinh doanh BĐS tại Việt Nam.

Đại hội Hiệp hội Bất động sản Việt Nam lần thứ III.

Đại hội Hiệp hội Bất động sản Việt Nam lần thứ III.

Đây là sự kiện lớn để lãnh đạo Hiệp hội và các đơn vị hội viên cùng nhìn lại chặng đường 15 năm hình thành, phát triển và khẳng định vai trò, vị thế của Hiệp hội trong việc phản biện văn bản pháp luật, góp ý cho các Cơ quan, Bộ, Ngành điều chỉnh chính sách linh hoạt đáp ứng chu kỳ của thị trường vốn luôn luôn biến động. Nhìn lại chặng đường mà các doanh nghiệp hội viên đã lớn mạnh và tạo ra những sự thay đổi tích cực đóng góp cho bộ mặt đô thị Việt Nam hiện đại hơn, tiện nghi hơn, thay đổi chất lượng cuộc sống của hàng triệu người dân cả tại khu vực đô thị lớn lẫn địa phương tỉnh thành.

Nhìn lại một chặng đường tham gia hội nhập quốc tế, hợp tác quốc tế, học tập trao đổi kinh nghiệp phát triển bất động sản từ các quốc gia phát triển trên thế giới. Nhìn lại các chặng đường có hàng loạt các hoạt động thiết thực do Hiệp hội và doanh nghiệp hội viên tổ chức nhằm tạo ra tính minh bạch trong cung cấp thông tin BĐS cho người mua nhà. Đồng thời các hoạt động đó cũng là môi trường kết nối giao thương hiệu quả giữa các doanh nghiệp hội viên với các đối tác trong và ngoài Hiệp hội.

Tập hợp đông đảo các Doanh nghiệp BĐS trong nước

Hiệp hội BĐS Việt Nam tiền thân là Hiệp hội BĐS Nhà đất Việt Nam thành lập từ năm 2002. Là một tổ chức xã hội nghề nghiệp của các tổ chức cá nhân hoạt động trong lĩnh vực BĐS hoặc các lĩnh vực có liên quan đến BĐS trên cả nước. Trải qua quá trình hình thành và phát triển, VNREA ghi đậm dấu ấn tuổi lên 14 với quy mô, tầm ảnh hưởng và khẳng định vị thế là Hiệp hội ngành nghề đại diện cho cộng đồng các doanh nghiệp BĐS Việt nam.

Hiệp hội bất động sản Việt Nam là nhịp cầu nối giữa các doanh nghiệp xây dựng, bất động sản với các cơ quan quản lý nhà nước, đã và đang phát huy tốt vai trò phản biện xã hội cũng như chủ động đề xuất, tham gia ý kiến xây dựng và tổ chức thực thi các thể chế, chính sách, góp phần phát triển thị trường bất động sản theo hướng ổn định, bền vững. Ông Đỗ Đức Duy – Thứ trưởng Bộ Xây dựng.

Đại hội lần thứ nhất Hiệp hội BĐS nhà đất Việt Nam kết nạp 80 hội viên, đến nay danh sách hội viên đã lên đến gần 3.200 Hội viên, bao gồm 314 Hội viên trực tiếp và còn lại là Hội viên gián tiếp từ các Hiệp hội, đơn vị thành viên của Hiệp hội. Đại hội lần thứ III tháng 6/2011 được long trọng tổ chức tại Hà Nội thực sự là buổi sinh hoạt chính trị, xã hội của Hiệp hội thể hiện bước trưởng thành vượt bậc của VNREA trong giai đoạn phát triển mới đáp ứng kịp sự vận hành của nền kinh tế và thị trường BĐS trong nước. Theo đó, bộ máy lãnh đạo của Hiệp hội được kiện toàn, các Hiệp hội địa phương được thành lập ra mắt và các phòng, ban chức năng được hoàn thiện bao gồm: Hiệp hội BĐS Hải Phòng, Hiệp hội BĐS Đà Nẵng, Hiệp hội BĐS Cần Thơ, Hiệp hội BĐS Đồng Nai và 6 đơn vị trực thuộc: Chi hội BĐS Du lịch Việt Nam, Câu lạc bộ BĐS Hà Nội, Chi hội môi giới BĐS Việt Nam, Tạp chí Điện tử BĐS Việt Nam, Trung tâm tư vấn và xúc tiến đầu tư BĐS Việt Nam (VICOREAL), Ban pháp chế Hiệp hội.

Nhiều hoạt động thiết thực...

Liên tiếp từ năm 2011 - 2016, nhiều hoạt động thiết thực được Hiệp hội BĐS Việt Nam tổ chức được các cơ quan quản lý nhà nước và các DN hội viên đánh giá cao. Hàng trăm sự kiện, hội thảo, chương trình, chương trình  về các chủ đề như: “Nhà ở xã hội - một năm nhìn lại”, “Giải pháp về vốn cho thị trường BĐS”, “Thu tiền sử dụng đất sát với giá chuyển nhượng quyền sử dụng đất”, “Hội nghị tuyên tuyền chính sách pháp luật về nhà ở”, “Giải pháp tổng thể cho thị trường BĐS 2012”...

“Kinh doanh bất động sản - Cơ hội và thách thức trong bối cảnh thị trường có  dấu hiệu phục hồi”, “Phát triển nhà ỡ xã hội và nhà  cho nhu cầu thực”, “Phiên Giao dịch Bất động sản lần I, lần II”, “Hội chợ Triển lãm Bất động sản Việt Nam lần thứ nhất – Năm 2015” , Chính sách về đầu tư, sở hữu Bất động sản tại Việt Nam đối với người nước ngoài và người Việt Nam ở nước ngoài”, “Hoạt động quản lý vận hành tòa nhà - Thực trạng và giải pháp”, “Công trình xanh trong phân khúc nhà ở giá thấp và trung bình”, “Tìm kiếm nguồn vốn cho thị trường bất động sản năm 2016”, “Triển lãm Quốc tế Bất động sản Việt Nam VNREA EXPO 2016, “Quản lý Dự án Xây dựng”, Hội thảo quốc tế “Công trình xanh trong phân khúc nhà ở giá thấp và trung bình”...

Hiệp hội cũng là một tổ chức uy tín bảo trợ, phối hợp với nhiều cơ quan truyền thông đồng tổ chức và chỉ đạo nhiều sự kiện chuyên ngành khác như: Hội thảo “Giải pháp đầu tư - Phát triển công viên giải trí hiện đại”, “Việt Nam Industrial Park”, “Cơ hội trong khủng hoảng”, “Vực dậy nguồn lực BĐS”, “Ngày hội Môi giới Bất động sản”, Diễn đàn Giá trị thật Bất động sản Việt Nam - Bước đột phá về tiêu chuẩn sống, ...

Hoạt động hiệu quả công tác phản biện xã hội

Với chức năng là tổ chức xã hội nghề nghiệp, trên cơ sở tổng hợp ý kiến từ các hội viên về những vướng mắc phát sinh trong quá trình thực thi chính sách pháp luật, Hiệp hội đã nghiên cứu và tham gia đóng góp ý kiến trong quá trình xây dựng và ban hành các văn bản quy phạm pháp luật của các bộ, ngành Trung ương như: Dự thảo Nghị định và Thông tư hướng dẫn Luật Đất đai 2013, Luật Nhà ở 2006, Luật Xây dựng 2013, Luật Kinh doanh BĐS 2006...

Từ năm 2014 đến nay, có ba hội thảo có tính tổng kết và định hướng thị trường bất động sản, đó là hội thảo tháng 11 năm 2014 tại Đại học Kinh tế Quốc dân Hà Nội; hội thảo tháng 3 năm 2015 tại A La Cart Đà Nẵng; Hội thảo tháng 3 năm 2016 tại Đà Lạt. Rất trùng hợp là đều có sự tham gia và đóng góp của Hiệp hội bất động sản Việt Nam. Vai trò quy tụ các chuyên gia, trong nhiều lĩnh vực khác nhau, vào hoạt động của Hiệp hội bất động sản là rất rõ rệt. Là một người nghiên cứu bất động sản nhiều năm, Tôi luôn mong muốn đóng góp những kết quả nghiên cứu của mình vào các cuộc hội thảo, tạo đàm, hội nghị của Hiệp hội bất động sản. PGS.TS Trần Kim Chung - Phó Viện trưởng, Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương.

Trong các giai đoạn khó khăn của thị trường, VNREA cũng có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ kiến nghị các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho thị trường BĐS gồm các giải pháp về tài chính tín dụng, giải pháp về cơ chế chính sách và các giải pháp về thuế. Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo các ngành chức năng triển khai chương trình nhà ở xã hội, nhà ở thu nhập thấp, triển khai các gói tài chính kích cầu sản xuất, thành lập các quỹ phát triển nhà ở, quỹ phát triển đất, đơn giản hóa các thủ tục hành chính về đầu tư xây dựng và kinh doanh BĐS, cấp phép xây dựng; Quy định rõ những hình thức huy động vốn trong đầu tư kinh doanh nhà ở; Đẩy nhanh tiến độ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở, từng bước xây dựng thị trường BĐS lành mạnh minh bạch; Cơ chế đền bù giải phóng mặt bằng...

Nhiều kiến nghị của Hiệp hội hiện vẫn đang được cơ quan chức năng nghiên cứu để đề xuất chính sách như: Chính sách về thuế liên quan đến BĐS gồm thuế thu nhập cá nhân, thuế thu nhập DN, thuế nhà đất, quy chế kiểm soát sử dụng vốn qua hệ thống ngân hàng trong kinh doanh, giao dịch BĐS, từng bước hạn chế sử dụng tiền mặt trong giao dịch BĐS. Hiệp hội đã cử cán bộ trực tiếp tham gia tổ chuyên gia của Thủ tướng về thí điểm rà soát các thủ tục hành chính liên quan đến lĩnh vực kinh doanh BĐS, đất đai và tài nguyên môi trường. Cử cán bộ tham gia cùng Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam thực hiện đề án Rà soát những vướng mắc trong quá trình thực hiện 17 Luật, bộ Luật liên quan đến lĩnh vực đầu tư xây dựng cơ bản, kinh doanh BĐS.

Mở rộng Hợp tác với nhiều tổ chức BĐS quốc tế

VNREA đã tổ chức gặp gỡ với nhiều đoàn khách quốc tế, có mối liên hệ thường xuyên với các tổ chức thuộc Hiệp hội BĐS Hàn Quốc, Hoa Kỳ, Singapore, Thai Lan, Philippines, Indonesia, Liên minh các Hiệp hội BĐS ASEAN, FIABCI,... Ban lãnh đạo VNREA ngay từ đầu đã chủ trương phát triển các mối quan hệ hợp tác để trao đổi kinh nghiệm, tích cực tìm kiếm sự hỗ trợ thông qua các hoạt động xúc tiến giao lưu, tạo các cơ hội cho hội viên.

Hiệp hội BĐS Việt Nam tham gia Liên minh các Hiệp hội BĐS ASEAN.

Hiệp hội BĐS Việt Nam tham gia Liên minh các Hiệp hội BĐS ASEAN.

Giao lưu và làm việc với các Hiệp hội quốc tế trong lĩnh vực BĐS, đầu tư tài chính, ngân hàng... để có tiền đề cho việc đẩy mạnh hợp tác quốc tế. Nhiều thỏa thuận hợp tác quốc tế được ký kết góp phần quảng bá cơ hội đầu tư và quảng bá môi trường thông thoáng cho các DN BĐS các nước đến tìm hiểu thị trường trong nước.

 Lãnh đạo Hiệp hội và một số hội viên đã có các chuyến tham dự hội nghị, chuyến tham quan học tập kinh nghiệm tại Hàn Quốc, Hoa kỳ, Thailand,  Philippines, Malaysia, Singapore, Nhật Bản, ....

Hợp tác trong nước

VNREA trong nhiệm kỳ vừa qua thúc đẩy quan hệ và tiến hành ký kết hợp tác với hiều cơ quan tổ chức trong nước như: Ký kết với Trường Đại học Kinh tế Quốc dân, Ký kết với kênh tryền hình VITV, với kênh Đài tiếng nói Việt NamVOV, Kênh truyền hình M-Chanel, Báo Thanh Niên, Trang mạng mua bán nhà đất thuộc tập đoàn Ringeer....

Lễ ký kết hợp tác giữa Hiệp hội Bất Động Sản Việt Nam và Học Viện Cán Bộ Quản Lý Xây dựng và Đô Thị, Bộ Xây Dựng.

Lễ ký kết hợp tác giữa Hiệp hội Bất Động Sản Việt Nam và Học Viện Cán Bộ Quản Lý Xây dựng và Đô thị, Bộ Xây dựng.

Đào tạo nguồn nhân lực Bất động sản

Liên tục tổ chức các khóa đào tạo về quản trị DN, môi giới bất động sản, quản lý vận hành nhà chung cư, các lớp về kỹ năng nghề nghề nghiệp, phổ biến pháp luật…cho các đơn vị hội viên tại Hà Nội và Hải Phòng cho gần 1.000 học viên trong năm 2012. Ngoài ra, Hiệp hội có nhiều cuộc làm việc với Bộ Tài chính, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, Cục Quản lý Nhà và Thị trường BĐS (BXD) để cung cấp các thông tin về chính sách tài chính, thông tin số liệu thị trường trong suốt nhiều năm qua.

Báo cáo Tổng quan thị trường Bất động sản hàng tháng do VNREA phát hành là nguồn thông tin tin cậy được các cơ quan quản lý nhà nước, tổ chức tín dụng, các doanh nghiệp và các cơ quan truyền thông báo chí sử dụng thường xuyên. Đây là nguồn thông tin bổ ích đối với hội viên không chỉ các thông tin về thị trường BĐS trong nước, quốc tế, về các hoạt động của hiệp hội và còn góp phần định hướng thị trường phát triển lành mạnh, hiệu quả và bền vững.

Thách thức mới, tầm cao mới

Nhìn lại chặng đường 15 năm đầy nỗ lực của Hiệp hội BĐS Việt Nam bên cạnh những hoạt động thiết thực và thành tựu được ghi nhận thì vẫn còn có nhiều mục tiêu chưa thoả mãn. Tiếp tục hoàn thiện bộ máy tổ chức của Hiệp hội, xây dựng cơ chế ổn định tạo dựng các nguồn tài chính, đẩy mạnh công tác truyền thông nhằm hướng đến mục tiêu nâng cao vị thế là tổ chức đại diện chính thức cho cộng đồng các doanh nghiệp bất động sản, là cầu nối giữa doanh nghiệp và các cơ quan quản lý Nhà nước, giữa các doanh nghiệp trogn nước và quốc tế. đơn vị đầu mối kết nối hội viên, quảng bá cơ hội và kêu gọi đầu tư đến các đối tác nước ngoài.

Ban lãnh đạo VNREA vẫn cần tiếp tục nhận được nhiều sự ủng hộ của lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chính phủ và các bộ, ngành để khẳng định vai trò của mình trong nền kinh tế thị trường trước xu thế hội nhập, góp phần vào sự nghiệp phát triển đất nước.

Chúng ta cùng nhìn lại các chặng đường có hàng loạt các hoạt động thiết thực do Hiệp hội và doanh nghiệp hội viên tổ chức nhằm tạo ra tính minh bạch trong cung cấp thông tin bất động sản cho người mua nhà. Đồng thời các hoạt động đó cũng là môi trường kết nối giao thương hiệu quả giữa các doanh nghiệp hội viên với các đối tác trong và ngoài Hiệp hội./.

Ông Nguyễn Anh Dũng – Tổng Biên tập, Báo Xây dựng:

“Hiệp hội Bất động sản Việt Nam là địa chỉ cung cấp thông tin chính xác, nhanh nhậy và đa chiều cho các cơ quan thông tấn báo chí khai thác dẫn nguồn trong đó có Báo Xây dựng. Có nhiều phản biện của Hiệp hội khi được đăng tải có tác dụng khiến các cơ quan quản lý Nhà nước phải thay đổi điều chỉnh một số chính sách điều hành chưa hợp lý so với khi soạn thảo. Ý kiến đánh giá, nhận định của lãnh đạo Hiệp hội cũng như lãnh đạo doanh nghiệp hội viên luôn luôn được đông đảo độc giả quan tâm lĩnh vực này theo dõi sát sao và ghi nhận”.

Ông Nguyễn Chí Thanh – Giám đốc điều hành, Công ty CP Thanh Bình Hà Nội:

“Hiệp hội làm tốt vai trò kết kết các doanh nghiệp hoạt động đầu tư kinh doanh BĐS trong nước với đối tác quốc tế. Chủ động tạo ra kênh chính thống mang cơ hội đầu tư hiệu quả cho các nhà đầu tư quốc tế đến Việt Nam. Một thành tựu rất to lớn của Hiệp hội là thành lập Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam. Hoạt động của Hội Môi giới BĐS Việt Nam đã mang đến giai đoạn chuyển mình của thị trường với những thông tin giao dịch và hoạt động đầu tư, kinh doanh, phân phối BĐS minh bạch giúp thị trường phát triển ổn định bền vững”.

Ông Thân Thành Vũ – Chủ tịch SAOKHUE Investment & Trade Promotion Corporation:

“Hội Bất Động Sản Du Lịch Việt Nam (VnTPA) nhận thấy rằng vai trò của Hiệp hội Bất Động Sản Việt Nam (VnREA) là vô cùng to lớn, giúp kết nối hàng ngàn cá nhân, doanh nghiệp, tổ chức cả trong và ngoài nước đang hoạt động trong lĩnh vực BĐS tại Việt Nam. Không chỉ vậy, VnREA - thông qua sự hiểu biết chuyên sâu, thông tin kịp thời nhạy bén, giúp cung cấp các báo cáo, kiến nghị, đề xuất cụ thể sát với thực tiển nhằm giúp Đảng, Nhà nước, Chính phủ kiến tạo môi trường kinh doanh lành mạnh cho lĩnh vực BĐS - một lĩnh vực to lớn đóng góp đến hơn 30% nền kinh tế quốc gia!”

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top