Aa

Vụ “chiếm dụng” tầng 1 Khu đô thị Mễ Trì Thượng: Cư dân CT2 lên tiếng

Thứ Sáu, 14/10/2016 - 20:01

Không đồng ý với quan điểm đại diện pháp lý của Công ty 68 đưa ra về việc chủ đầu tư được quản lý, sử dụng toàn bộ tầng 1 nhà chung cư cao tầng để sử dụng vào mục đích kinh doanh dịch vụ, Ban quản trị lâm thời tòa nhà CT2 đã có công văn phản hồi.

Mới đây Reatimes đã có loạt bài phản ánh ý kiến của người dân chung cư CT2 cho rằng Công ty 68 đã chuyển đổi mục đích sử dụng toàn bộ diện tích tầng 1 nhà CT2 từ mục đích “nhà để xe; cửa hàng; nhà bảo vệ và hành lang công cộng” sang mục đích làm “văn phòng công ty” và cả “cho thuê để đơn vị khác tổ chức kinh doanh”. Trong khi, hợp đồng mua bán nhà đã nói rõ tầng 1 được sử dụng vào làm các dịch vụ công cộng, phục vụ đời sống của cộng đồng cư dân sống tại nhà chung cư đó.

Trong văn bản phản hồi kiến nghị của người dân CT2, Công ty luật Biển Đông, đại diện pháp lý cho Công ty 68 cho rằng có những lập luận, căn cứ cụ thể để khẳng định phần diện tích tầng 1 thuộc sở hữu Nhà nước giao cho Công ty 68 quản lý và sử dụng.

Cụ thể văn bản mà Công ty luật Biển Đông gửi đến Reatimes nêu hàng loạt quyết định của UBND TP. Hà Nội và khẳng định: “Tại thời điểm triển khai dự án năm 2005, các quy pháp luật xác định diện tích tầng 1 nhà chung cư thuộc sở hữu nhà nước, chủ đầu tư được quản lý, sử dụng toàn bộ tầng 1 nhà chung cư cao tầng để sử dụng vào mục đích kinh doanh dịch vụ, phục vụ cho việc quản lý duy trì khu dân cư”.

Theo đại diện cư dân tòa nhà CT2, bản vẽ đính kèm hợp đồng mua bán nhà đã mô tả diện tích tầng 1 nhà Chung cư CT2 được sử dụng vào các mục đích: Nhà để xe, cửa hàng, nhà bảo vệ và diện tích sử dụng chung khác, hoàn toàn không có mục đích làm trụ sở văn phòng công ty.

Theo đại diện cư dân tòa nhà CT2, bản vẽ đính kèm hợp đồng mua bán nhà đã mô tả diện tích tầng 1 nhà Chung cư CT2 được sử dụng vào các mục đích: Nhà để xe, cửa hàng, nhà bảo vệ và diện tích sử dụng chung khác, hoàn toàn không có mục đích làm trụ sở văn phòng công ty.

Không đồng ý với quan điểm đại diện pháp lý của Công ty 68 đưa ra, Ban quản trị lâm thời tòa nhà CT2 (gọi là BQT) đã có công văn số 10/CV - BQTCT2 ngày 10/10/2016 gửi Chủ nhiệm văn phòng Chính phủ, chính quyền, sở ban ngành địa phương, Tổng giám đốc công ty đầu tư và phát triển nhà Hà Nội cùng các cơ quan báo chí. 

Công văn nêu rõ: "Điều 5 của Hợp đồng mua bán nhà đã quy định: Các tài liệu gồm hồ sơ bản vẽ đính kèm và nội dung thông tin cơ bản về bản vẽ thiết kế công trình; Quy chế quản lý, sử dụng nhà ở chung cư cao tầng Khu Nhà ở để bán tại xã Mễ Trì, huyện Từ Liêm, Hà Nội là một phần không tách rời của hợp đồng". 

Đáng chú ý, các tài liệu đính kèm hợp đồng mua bán nhà đã mô tả diện tích tầng 1 nhà Chung cư CT2 được sử dụng vào các mục đích: Nhà để xe, cửa hàng, nhà bảo vệ và diện tích sử dụng chung khác, hoàn toàn không có mục đích làm trụ sở văn phòng công ty.

Ban quản trị BQT nhà CT2 cho biết: Tại khoản 2, Điều 7 quyết định số 47/2002/QĐ-UB ngày 1/4/2002 của UBND TP. Hà Nội về việc ban hành Điều lệ quản lý xây dựng theo Quy hoạch chi tiết Khu nhà ở tại xã Mễ Trì, huyện Từ Liêm - Tỉ lệ 1/500 cũng quy định: Các nhà ở cao tầng, tầng 1 sử dụng làm dịch vụ công cộng kết hợp chỗ để xe, phục vụ cho bản thân công trình, không có quy định mục đích sử dụng làm trụ sở văn phòng công ty. 

Do đó, BQT khẳng định: “Chỉ tiêu đất tầng 1 các nhà ở cao tầng (trong đó có nhà chung cư CT2) được dành cho mục đích sử dụng làm dịch vụ công cộng kết hợp chỗ để xe, phục vụ bản thân công trình; Chỉ tiêu đất này đã được tính vào đất xây dựng công trình, nên được hạch toán vào giá bán khi xây dựng công trình.

Vị trí để xe, và ki - ốt bán hàng đã được quy hoạch và mô tả trong quyết định phê duyệt dự án, được đính kèm theo hợp đồng để xác định đặc điểm công trình nên nó là một phần của đối tượng mua bán trong Hợp đồng.

Hơn nữa, quyền sở hữu và sử dụng phải được xác định là của chung do Nhà nước làm đại diện quản lý. Khi dự án đang triển khai, Nhà nước được quyền giao lại cho đơn vị dưới quyền mình quản lý. Khi dự án ổn định thì phải giao lại cho người dân để người dân quản lý, khai thác phục vụ bản thân công trình. Đơn vị được giao quản lý có nghĩa vụ sử dụng đúng mục đích. Hành vi sử dụng sai mục đích của Handico 68 được hiểu là hành vi vi phạm pháp luật”.

Theo lập luận của Ban quản trị lâm thời tòa nhà CT2, do Hợp đồng mua bán được giao kết năm 2005 nên đối tượng mua bán và các hành vi giao dịch được điều chỉnh bởi các quy định pháp luật tại thời điểm đó về trước.

Cụ thể, Điều 239 Bộ luật Dân sự năm 2003 đã quy định về sở hữu chung trong nhà chung cư. Theo đó, phần diện tích, trang thiết bị dùng chung trong nhà chung cư thuộc sở hữu chung của tất cả chủ sở hữu các căn hộ trong tòa nhà đó và không thể phân chia.

Còn tại điểm 4, 5 điều 3 Quyết định số 10/2003/QĐ-BXD ngày 3/4/2003 của Bộ Xây dựng về việc ban hành Quy chế quản lý sử dụng nhà chung cư quy định: Phần sở hữu riêng trong nhà chung cư bao gồm phần diện tích bên trong căn hộ (bao gồm cả diện tích ban công, lô gia gắn liền với căn hộ đó; Phần diện tích khác như cửa hàng, ki - ốt, siêu thị, văn phòng được công nhận là sở hữu riêng theo quy định của pháp luật.

Công văn phản hồi của BQT lâm thời tòa nhà CT2 gửi Reatimes ngày 10/10/2016.

Công văn phản hồi của BQT lâm thời tòa nhà CT2 gửi Reatimes ngày 10/10/2016.

Phần sở hữu chung trong nhà chung cư bao gồm phần diện tích còn lại (trừ phần diện tích thuộc sở hữu riêng tại khoản 4 Điều này); phần không gian và hệ thống kết cấu chịu lực, trang thiết bị kỹ thuật dùng chung trong nhà chung cư (khung cột, tường, sàn, mái, sân thượng, hành lang, cầu thang bộ, thang máy, đường thoát hiểm…); hệ thống kết cấu hạ tầng kỹ thuật nằm ngoài nhà gắn với nhà chung cư đó.

Do vậy, BQT lâm thời tòa nhà CT2 khẳng định toàn bộ phần diện tích tòa nhà như: cửa hàng, ki - ốt, siêu thị, văn phòng và những phần khác được công nhận là sở hữu riêng của tập thể người dân đã mua căn hộ tại tòa nhà này bởi chúng đã được quy định tại QĐ số 46/2002/QĐ-UB và QĐ số 47/2002/QĐ-UB của UBND TP. Hà Nội ngày 1/4/2002.

Ban quản trị lâm thời tòa nhà CT2 cũng đề nghị Sở Xây dựng Hà Nội chỉ đạo Thanh tra Sở công bố kết luận thanh tra Công ty 68 về quản lý và sử dụng tầng 1 theo kế hoạch thanh tra năm 2012. Đồng thời công bố kết quả giám sát thực hiện sau thanh tra.

Ngoài ra, đại diện cư dân tòa nhà CT2 đề nghị Sở Xây dựng chỉ đạo đơn vị có chức năng trả lời bằng văn bản cho nhân dân CT2 được biết: Công ty 68 căn cứ theo Quyết định số 5247/QĐ – UB ngày 31/12/2007 của UBND TP. Hà Nội để sửa chữa diện tích tầng 1 nhà chung cư CT2 từ nhà để xe và ki - ốt bán hàng thành trụ sở văn phòng như hiện nay là phù hợp hay không phù hợp với quy định của pháp luật về quản lý đầu tư xây dựng công trình trên địa bàn TP. Hà Nội.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top