Aa

Vụ Nhật Cường Software: Hà Nội thông tin chính thức

Thứ Sáu, 31/05/2019 - 02:01

Sáng 30/5, tại Hội nghị giao ban công tác UBND TP. Hà Nội tháng 5/2019, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông Nguyễn Ngọc Kỳ đã đưa ra những thông tin chính thức về Nhật Cường Software.

Theo ông Nguyễn Ngọc Kỳ, hiện tại có 63 đơn vị đang cung cấp 135 dịch vụ phần mềm khác nhau cho UBND TP. Hà Nội và các sở, ngành trực thuộc. Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ kỹ thuật Nhật Cường là 1 trong số 63 đơn vị tham gia cung cấp dịch vụ.

Trong 3 năm qua, thành phố đã chi trả kinh phí thuê phần mềm cho Công ty Nhật Cường số tiền 7,265 tỷ đồng theo đúng trình tự của pháp luật quy định, chiếm 0,49% trên tổng số chi ngân sách của thành phố cho công nghệ thông tin.

Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Đức Chung chủ trì phiên họp giao ban. Ảnh: KTĐT

Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Đức Chung chủ trì phiên họp giao ban. Ảnh: KTĐT

Ngoài ra, Công ty Nhật Cường đã thực hiện 7 gói thầu mua sắm với tổng kinh phí là 12,34 tỷ đồng, chiếm 0,84% kinh phí công nghệ thông tin của thành phố (chiếm 1,23% kinh phí mua sắm, sửa chữa trang thiết bị công nghệ thông tin).

Theo nội dung báo cáo, việc tổ chức triển khai Chương trình mục tiêu ứng dụng công nghệ thông tin trong cơ quan nhà nước TP. Hà Nội giai đoạn 2016 - 2020 được chuyển từ hình thức đầu tư trực tiếp sang mô hình thuê dịch vụ.

Cụ thể gồm: Thuê máy chủ và chỗ đặt của Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội; thuê máy chủ dự phòng, dự kiến của Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam; tiếp tục sử dụng máy chủ đã được đầu tư ở giai đoạn 2011- 2015 để làm Trung tâm Tích hợp Dữ liệu dự phòng tại Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội.

Thuê đường truyền của các đơn vị: Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội; Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam; Công ty Cổ phần FPT; Tập đoàn Công nghệ CMC; Tổng công ty Viễn thông MobiFone; thuê dịch vụ Cloud (dịch vụ cho thuê máy chủ ảo trên nền điện toán đám mây) của các đơn vị: Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội; Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam.

Để bảo mật dữ liệu và an toàn thông tin cho hệ thống công nghệ thông tin, thành phố cũng đã thỏa thuận hợp tác với Ban Cơ yếu Chính phủ; mời giảng viên của các trường đại học Bách khoa, FPT, Quốc gia Hà Nội giảng dạy, đào tạo cho toàn bộ cán bộ, công chức, viên chức vận hành hệ thống công nghệ thông tin của thành phố.

Theo Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông, một trong các cơ chế cơ bản của quá trình thực hiện Chương trình mục tiêu Công nghệ thông tin giai đoạn 2016 - 2020 là việc TP. Hà Nội thực hiện theo Nghị quyết của HĐND thành phố theo cơ chế thuê, xây dựng một hệ thống liên thông, đồng bộ từ thành phố đến sở, ngành, quận, huyện, thị xã, phường, xã, thị trấn không đầu tư nhỏ lẻ cho từng đơn vị.

Triển khai thuê dịch vụ phần mềm của các công ty trên cơ sở các kỹ sư viết phần mềm theo yêu cầu của thành phố, sau đó chịu trách nhiệm tập huấn cho toàn bộ cán bộ, công chức, viên chức thực hiện thành thạo, đồng thời chịu trách nhiệm vận hành hệ thống. Việc vận hành này không làm tăng biên chế hành chính của thành phố.

Hiện nay, TP. Hà Nội đã chỉ đạo các đơn vị liên quan tiếp tục triển khai thực hiện tốt một số dịch vụ công cho thành phố; tổ chức duy trì nhằm bảo đảm hoạt động bình thường của các hệ thống chương trình phần mềm do Nhật Cường Software đang cung ứng dịch vụ và chạy thử nghiệm.

Trước đó, ngày 9/5, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã đồng loạt khám xét khẩn cấp 9 địa điểm liên quan đến công ty Nhật Cường tại Hà Nội, thu giữ hàng ngàn điện thoại di động, iPad, phụ kiện các loại... để phục vụ điều tra.

Nhiều cửa hàng Nhật Cường Mobile ở Hà Nội bị khám xét

Nhiều cửa hàng Nhật Cường Mobile ở Hà Nội bị khám xét

Đến ngày 14/5, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã khởi tố vụ án buôn lậu và vi phạm quy định về kế toán gây hậu quả nghiêm trọng xảy ra tại Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ kỹ thuật Nhật Cường.

Ngày 18/5, Cơ quan Điều tra ra quyết định truy nã ông chủ của Nhật Cường là Bùi Quang Huy đã bỏ trốn trước đó. Bùi Quang Huy bị cáo buộc buôn lậu xuyên quốc gia; lập, sử dụng hai hệ thống sổ sách kế toán nhằm để ngoài sổ sách hàng nghìn tỷ đồng doanh thu; nhập lậu nhiều thiết bị điện tử sau khi móc nối với một số nhà sản xuất ở nước ngoài.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top