Vụ vỡ hồ nước làm 4 người chết ở Nha Trang làm nóng nghị trường

Tại kỳ họp thứ 7, HĐND tỉnh Khánh Hòa, nhiều đại biểu đã chất vấn Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Khánh Hòa về vụ việc vỡ hồ nước làm chết 4 người, chôn vùi nhiều nhà cửa khác của người dân tại phường Phước Đồng, TP. Nha Trang.

23:30 06/12/2018

 

s

Bản thiết kế tổng thể Khu nhà ở cao cấp Hoàng Phú

Vụ vỡ hồ nước làm 4 người chết làm nóng nghị trường

Sáng 6/12, tại kỳ họp thứ 7, HĐND tỉnh Khánh Hòa, rất nhiều đại biểu chất vấn ông Lê Văn Dẻ, Giám đốc Sở Xây dựng, liên quan đến vụ vỡ hồ tại dự án khu nhà ở cao cấp Hoàng Phú ở phường Vĩnh Hòa, TP Nha Trang, làm chết 4 người, 9 ngôi nhà bị san phẳng xảy ra vào sáng 18/11.

Đại biểu Nguyễn Quốc Thịnh chất vấn có hay không việc vỡ hồ bơi vô cực tại dự án khu nhà ở cao cấp Hoàng Phú làm chết 4 người?

Ông Lê Văn Dẻ khẳng định không có cái hồ bơi nào cả. “Chúng tôi chưa cấp phép, doanh nghiệp chưa thi công thì làm sao có hồ bơi vô cực trên đó được. Tôi xin nói rõ không hề có cái hồ bơi vô cực nào trên dự án Hoàng Phú như báo chí nói”, ông Dẻ trả lời.

Vị Giám đốc Sở Xây dựng Khánh Hòa lý giải chỗ bị vỡ là một cái hố dài 15 m, rộng 3 m sâu 0,8 m. “Chỗ này doanh nghiệp cho đào để lấy đất làm nền nhà hàng, chứ không phải làm hồ bơi”, ông Dẻ nói.

Còn tại sao có dòng nước chảy về đó, gây sạt lở sụp đổ nhà dân và gây chết người, ông Dẻ cho rằng với lượng mưa gần 400 mm vào đêm 17 sáng 18/11, thì không có gì chịu đựng nổi.

“Lượng mưa quá lớn đổ vào một phần sườn núi Cô Tiên chảy về dự án Hoàng Phú. Chủ đầu tư đã làm mương đón nước từ sườn núi xuống, đồng thời dẫn nước về hố thu bằng ống bê tông có phi 500 để đưa qua mương hở, chảy về đường 2/4. Nhưng cái ống đón nước đó không đủ với lượng nước mưa gần 400 mm, chính vì thế nó có hiện tượng nước tràn qua hố thu, đồng thời mở một con đường mới để chảy, không qua hệ thống thoát định sẵn”, ông Dẻ phân trần.

Đại biểu Nguyễn Quốc Thịnh truy trách nhiệm của Giám đốc Sở Xây dựng ở đâu khi dự án thi công trái phép 7 năm, dẫn đến gây hậu quả nghiêm trọng làm chết 4 người?

Ông Dẻ trả lời trách nhiệm không thể của một Sở Xây dựng, mà đầu tiên là của chính quyền địa phương. “Nhân lực của sở quá ít, trong khi tỉnh lại rộng, chúng tôi không đủ người để thanh tra, kiểm tra hết tất cả các dự án được. Chúng tôi đã làm hết sức mình rồi”, ông Dẻ nói.

Về vụ vỡ hồ, ông Dẻ một lần nữa khẳng định chủ đầu tư không xây dựng cái hồ bơi vô cực nào. “Theo thiết kế được duyệt thì có hồ bơi diện tích khoảng 300 m2. Chủ đầu tư chưa xây dựng hồ bơi, nếu làm thì phải có hồ sơ thiết kế riêng gửi đến cơ quan chức năng thẩm định, cấp phép”, ông Dẻ trả lời và cho biết cái hố trên có một phần nằm ở vị trí xây dựng hồ bơi trong thiết kế chung được phê duyệt.

“Sự cố ngày 18/11, chủ đầu tư không lường trước được lượng mưa quá lớn như vậy. Cống thoát nước chủ đầu tư xây dựng chỉ để đón lượng nước mưa bình thường mà thôi. Khi mưa lớn sẽ tràn qua cái phễu thu làm bằng đá, rồi nước chảy về hố chủ đầu tư đã cho đào để lấy đất đổ vào công trình nền nhà hàng. Nước quá lớn đã phá vỡ bờ bao làm bằng kè đá lô ca sắp chồng lên, không có vữa để liên kết, chính vì vậy gây sạt lở dẫn đến chết người”, ông Dẻ thừa nhận.

Ngay lập tức, ông Lê Xuân Thân, Phó chủ tịch HĐND tỉnh Khánh Hòa, truy vấn vậy doanh nghiệp xây dựng các hạng mục như nhà hàng, đào hố sâu 0,8 m, làm kè bằng đá lô ca và ống dẫn nước có đúng thiết kế và được cấp phép chưa?

Ông Dẻ trả lời khi múc đất tạo hố, doanh nghiệp không tuân thủ theo bản vẽ quy hoạch san nền. Về nguyên tắc san nền là lấy đất chỗ cao, đắp vào chỗ thấp. Trong khi doanh nghiệp này lại làm ngược lại. Ở đây chủ đầu tư đã đi múc một hố sâu 0,8 m, để đắp vào công trình dịch vụ, việc này là sai và chưa được cơ quan thẩm định, cấp phép.

Những cái chết thương tâm

Vị trí

Vị trí hồ nước vỡ khiến 4 người thiệt mạng

Trước đó, như Reatimes thông tin, sáng ngày 18/11, do ảnh hưởng của hoàn lưu bão Toraji, tại Nha Trang mưa lớn kéo dài 6 giờ khiến nhiều tuyến đường bị ngập cục bộ, một số tuyến giao thông tê liệt. Tại các khu dân cư ở xã Phước Đồng, phường Vĩnh Trường, Vĩnh Thọ, Vĩnh Hòa, mưa lớn kéo theo sạt lở núi khiến đất đá đổ xuống, vùi lấp hàng chục nhà dân khiến nhiều người chết và mất tích.

Đặc biệt, có một công trình xây dựng hồ nước trên núi bị vỡ khiến nước và đất đá từ trên dội xuống khu dân cư. Hậu quả khiến 4 người trong một gia đình thiệt mạng, hàng chục căn nhà khác bị đổ sập.

Công trình đó thuộc Dự án khu dân cư cao cấp Hoàng Phú do Công ty TNHH Đầu tư và Phát triển Thanh Châu làm chủ đầu tư. Theo ghi nhận, hồ nước dài hơn 70m, ngang gần 20m, sâu hơn  2m, nằm trong dự án khu dân cư cao cấp Hoàng Phú. Công trình này nằm trên sườn núi, cao hơn 50m so với khu dân cư, xung quanh được bao bởi đất và những tảng đá lớn. Khi mưa, nước trong hồ ứ đọng rồi dâng cao.

Theo tìm hiểu, dự án khu dân cư Hoàng Phú rộng 11,5ha, nằm trên khu dân cư, do công ty TNHH Đầu tư và Phát triển Thanh Châu làm chủ đầu tư. Nơi đây dự kiến xây 380 căn biệt thự, nhà phố với mô hình khu phức hợp kín theo tiêu chuẩn quốc tế gồm công viên chuyên đề, vườn tri thức và đài thiên văn. Dự án này được quảng cáo rầm rộ có hồ bơi vô cực ở phía đỉnh. Thực tế việc đào đắp đã tiến hành nhiều tháng qua với nhiều phương tiện máy móc.

Chủ đầu tư nói gì?

s

Vụ việc đang làm nóng dư luận tại Nha Trang

Trả lời phóng viên, bà Nguyễn Thị Hoài Thanh, Giám đốc Công ty TNHH đầu tư và phát triển Thanh Châu, chủ đầu tư dự án nhà ở cao cấp Hoàng Phú Nha Trang, thừa nhận hạng mục công trình hồ bơi xảy ra sự cố vỡ bờ gây lở núi kèm lũ quét tràn xuống khu dân cư bên dưới chân núi. Cũng theo bà Thanh, trước khi sự cố xảy ra, công ty đã huy động xe ủi, xe đào núi, san lấp mặt bằng xây dựng nhà hàng đón khách. Thời điểm này, doanh nghiệp cũng cho các phương tiện cơ giới đào đất tại vị trí dự kiến làm hồ bơi vô cực.

"Cái này một công đôi việc, chúng tôi vừa đào núi lấy đất để đắp nền làm nhà hàng, vừa tạo hố hình thành hồ bơi. Vị trí múc đất tạo hồ sâu có trong thiết kế xây hồ bơi như trong bản vẽ chi tiết 1/500 đã được phê duyệt", vị giám đốc doanh nghiệp nói.

Ngoài ra, bà Thanh cũng thừa nhận doanh nghiệp chưa hoàn chỉnh thủ tục xin phép. “Chúng tôi múc đất với mục đích tạo nền móng làm nhà hàng, tiện thể tạo hố hình thành hồ bơi. Hiện bản vẽ thiết kế hồ bơi đang vạch ra ý tưởng, chứ chưa xây nên công ty chưa xin phép”, bà Thanh trần tình.

Theo bà Thanh, thời điểm 2011, khi cơ quan chức năng Khánh Hoà duyệt quy hoạch chi tiết dự án 1/500, theo luật Xây dựng thì doanh nghiệp không cần xin giấy phép con để xây các hạng mục trong dự án, trong đó có hạng mục hồ bơi. Tuy nhiên, đến nay dự án liên tục điều chỉnh 3 lần, gần nhất là năm 2017. Đặc biệt, dự án khu nhà ở cao cấp Hoàng Phú là một trong 35 dự án đang bị Thanh tra Chính phủ thanh tra, hiện chưa có kết luận.

“Công ty chỉ căn cứ vào bản phê duyệt chi tiết 1/500 hồi năm 2011 để làm dự án. Điều chỉnh cũng chỉ một số hạng mục nhỏ nhưng không thay đổi gì cả nên chúng tôi nghĩ không cần xin phép gì thêm”, bà Thanh nói.

 

Phương Thảo

Bạn đang đọc bài viết Vụ vỡ hồ nước làm 4 người chết ở Nha Trang làm nóng nghị trường tại chuyên mục Nam Trung Bộ của Địa ốc Phương Nam. Mọi thông tin góp ý và chia sẻ, xin vui lòng gửi về hòm thư toasoan.reatimes@gmail.com
Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận