Aa

Xây dựng công trình xanh đang là xu hướng trên toàn cầu

Chủ Nhật, 16/12/2018 - 12:40

Theo báo cáo năm 2018 về xu hướng các công trình xanh trên thế giới do Dodge Data thực hiện, thị trường quốc tế của các dự án xanh đã tăng trưởng đáng kể trong 10 năm qua. Cùng với đó là sự xuất hiện của ngày càng nhiều dự dự án xanh, công trình xanh.

Ông Chris Nelson, lãnh đạo công ty thương mại HVAC for Carrier, đơn vị tài trợ thực hiện báo cáo trên, cho biết: “Là nhà cung cấp công nghệ xây dựng, chúng tôi đã chứng kiến ​​những thay đổi hiệu quả, tích cực và bền vững mà các tòa nhà xanh đem lại”.

Trên thực tế, các tòa nhà xanh mang lại lợi ích gấp 3 lần cho các chủ sở hữu cũng như người cư ngụ và công chúng. Đó là lợi ích từ việc cắt giảm chi phí vận hành, cải thiện chất lượng không khí trong nhà và giảm mức tiêu thụ năng lượng.Lợi ích này phản ánh được thái độ cũng như mục tiêu của các doanh nghiệp đặt ra: Đó là xây dựng các công trình xanh tốt cho sức khỏe cộng đồng cũng như môi trường.

Các công trình xanh ngày càng trở nên phổ biến trên thế giới,

Các công trình xanh ngày càng trở nên phổ biến trên thế giới (Ảnh minh họa)

Theo dữ liệu của Dodge, từ năm 2012 đến nay, các dự án xanh luôn nhận được nhiều sự quan tâm đặc biệt là với các nhà đầu tư, thiết kế và xây dựng nhờ các lợi ích mà chúng mang lại. Điển hình như, việc xây dựng công trình xanh giúp giảm 8% chi phí vận hành trong năm đầu tiên và tăng giá trị tài sản xây dựng lên 7% cho các tòa nhà xanh mới được xây dựng. Điều này rõ ràng tác động đến tất cả những người tham gia đầu tư và xây dựng, tạo động lực để các doanh nghiệp mạnh dạn đầu tư xây dựng các công trình xanh.

“Các tòa nhà được trang bị thêm công nghệ sẽ giúp trung hòa carbon trong không khí”, Chủ tịch Viện Kiến trúc sư Hoa Kỳ (AIA) 2018, Carl Elefante cho biết.“Điều này không chỉ tốt cho hành tinh của chúng ta mà còn giúp tiết kiệm chi phí hoạt động gần 10% trong vài năm đầu tiên”.

Báo cáo còn cho thấy thách thức lớn nhất đối với việc xây dựng các công trình xanh là vấn đề nhận thức. Nâng cao nhận thức về vai trò của các tòa nhà xanh là vô cùng quan trọng. Điều này đã giúp giảm thiểu đáng kể số lượng các tòa nhà được thiết kế xây dựng theo kiểu truyền thống từ hơn 3/4 năm 2012 xuống còn một nửa ở thời điểm hiện tại.

Một điểm nổi bật đáng chú ý khác là nhiều người có kế hoạch xây dựng các ngôi nhà ở xanh trong 3 năm tới mà không cần nhận chứng nhận đạt tiêu chuẩn từ các cơ quan có thẩm quyền.Tuy nhiên, hơn 2/3 những người tham gia nghiên cứu và sử dụng chứng nhận thấy rằng việc nhận được các chứng nhận tiêu chuẩn công trình xanh cho phép các tòa nhà hoạt động tốt hơn.

Các công trình xanh tốt cho sức khỏe cũng nổi lên như một ưu tiên hàng đầu trong nghiên cứu. Theo đó, những công trình chú trọng việc cải thiện sức khỏe cho người lao động, đồng thời giúp họ tăng năng suất lao động được đánh giá cao.

Một nghiên cứu được thực hiện bởi Hội đồng Công trình Xanh Thế giới tiến hành ở 5 khu vực khác nhau đã chứng minh rằng, công trình xanh được ngành công nghiệp coi là một trong những lợi ích kinh doanh quan trọng.Ngoài ra, trên khắp thế giới, công trình xanh còn tác động vượt ra ngoài những lợi ích đáng kể về môi trường. Chẳng hạn như tăng năng suất lao động và mức độ hài lòng của nhân viên. Điều này được Terri Wills, Giám đốc điều hành của Hội đồng Công trình Xanh Thế giới chia sẻ.

 
Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top