Aa

Xin cấp sổ đỏ dễ như trở bàn tay, trách nhiệm chính quyền nằm ở đâu?

Thứ Hai, 11/06/2018 - 06:01

Câu chuyện “sổ đỏ trao tay” khi mua bất động sản chung cư vẫn luôn là nỗi lo toan, chật vật của cư dân. Tuy nhiên, trên thực tế hiện nay, vẫn tồn tại những trường hợp mặc nhiên “ẵm gọn” sổ đỏ dù nhiều hệ thống, tiện ích trong tòa nhà đặc biệt là PCCC chưa được nghiệm thu.

Xin cấp sổ đỏ ngày càng dễ dàng

Còn nhiều bất cập trong việc cấp sổ đỏ chung cư. Thiết kế: Đỗ Linh.

Sổ đỏ, đâu khó!

Người ta vẫn thường “kháo” nhau rằng, khi chọn mua chung cư, để có được sổ đỏ trong tay sẽ phải chờ đợi toàn bộ các hệ thống, tiện ích của tòa nhà được nghiệm thu, hoàn thiện. Điều này đồng nghĩa với việc, khi cư dân sinh sống, dự án chung cư đó hoàn toàn đạt chuẩn về chất lượng cũng như bài bản về các khâu thi công, xây dựng.

Liệu sự thật có đúng là như thế không khi gần đây, nhiều dự án bất động sản mặc dù chưa hoàn thiện xong về nhiều mặt nhưng chủ đầu tư đã “lùa” dân vào ở và cư dân đã được cấp sổ đỏ. Phải chẳng đấy chính là minh chứng “hùng hồn” cho lời tuyên bố của các chủ đầu tư về việc “mặc kệ” nhiều hệ thống chưa được xử lý triệt để, vẫn luôn có sổ đỏ cho khách hàng!

Hệ thống PCCC không có, hệ thống điện nước không ổn định, các tiện ích như chủ đầu tư quảng cáo mạnh mẽ cũng chẳng hề thấy “lộ diện”,… Nhưng ấy thế mà cư dân vẫn có sổ đỏ.

Tại dự án Usilk City, hệ thống PCCC không có, hệ thống điện nước không ổn định, các tiện ích như chủ đầu tư quảng cáo cũng chẳng hề “lộ diện”,… nhưng cư dân vẫn có sổ đỏ. Ảnh: Đỗ Linh.

Trường hợp điển hình mà chúng ta có thể thấy rõ ràng nhất chính là dự án Usilk City của do Công ty Cổ phần Sông Đà Thăng Long làm chủ đầu tư. Hệ thống PCCC không có, hệ thống điện nước không ổn định, các tiện ích như chủ đầu tư quảng cáo mạnh mẽ cũng chẳng hề thấy “lộ diện”,… nhưng cư dân vẫn có sổ đỏ.

Không biết nên vui hay buồn, bởi cư dân Usilk City vẫn “ngơ ngác” khó hiểu, bởi điều lạ lùng sổ đỏ đến tay khi chất lượng tòa nhà không đảm bảo. Phải chăng đây là “cú lừa” vô cùng ngoạn mục của chủ đầu tư để bước đầu “trấn an” lòng dân và “che mắt” cho vô số những sai phạm đang từng ngày tiếp diễn?

Đúng là “kẻ ăn không hết, người thì lần chẳng ra”! Bên cạnh những dự án chung cư đang chật vật xin cấp sổ đỏ nhưng cuối cùng cũng đành “ngậm ngùi” bất lực vì tòa nhà đó tồn tại quá nhiều sai phạm, thì cũng kỳ lạ thay, có những tòa nhà dù “dang dở”, tồn đọng bất cập, nguy hiểm nhưng vẫn nghiễm nhiên được cấp sổ đỏ. Tại sao lại có sự thiếu đồng bộ tới mức vô lý, lố bịch, trắng trợn như thế? Lẽ nào những cá nhân, đơn vị có trách nhiệm và thẩm quyền trong sự việc này lại đang “hậu thuẫn” cho chủ đầu tư?

Cần làm rõ trách nhiệm của chính quyền

Việc người dân được cấp sổ đỏ trong lúc nhiều hệ thống của tòa nhà đang ở chưa được xử lý triệt để là điều vô cùng nguy hiểm. Đây cũng chính là lý do khiến nhiều chủ đầu tư “rũ bỏ” trách nhiệm trong khâu thi công, hoàn thiện dự án như ban đầu đã cam kết.

Vậy chẳng nhẽ trước những sai phạm của chủ đầu tư mà cơ quan chính quyền lại “ngó lơ”? Điều khó hiểu ở đây là việc khi chủ đầu tư trình văn bản lên xin cấp sổ đỏ, mặc dù với rất nhiều sai phạm, chính quyền lại không phát hiện ra? Hoặc chính quyền đã thấy rõ mồn một những điều dù là nhức nhối như thế nhưng rồi cũng nhắm mắt cho qua chuyện và “tặc lưỡi” phê duyệt tất cả? Vậy trách nhiệm của những người lãnh đạo nằm đâu khi để cư dân sống trong một căn nhà có sổ đỏ nhưng không đạt chuẩn về chất lượng, gây nguy hiểm tới tính mạng con người như thế?

Luật sư Trần Tuấn Anh - Giám đốc Công ty Luật Minh Bạch

Luật sư Trần Tuấn Anh, Giám đốc Công ty Luật Minh Bạch. Ảnh: Đỗ Linh.

Làm việc với PV Reatimes, Luật sư Trần Tuấn Anh, Giám đôc Công ty Luật Minh Bạch cho biết: “Rõ ràng đã có sự nương nhẹ, bỏ qua hoặc không quyết liệt trong việc buộc các chủ công trình phải hoàn thiện hệ thống PCCC và được cấp giấy chứng nhận thẩm duyệt rồi mới được đưa vào sử dụng.

Bởi đây là các tòa nhà chung cư, có số lượng dân đến ở rất đông chứ không phải là dạng nhà ở nhỏ lẻ để có thể cho dân vào “ở chui” được. Vậy, trách nhiệm kiểm tra, giám sát của các cơ quan chức năng đến đâu? Hay chỉ dừng lại ở việc “công bố danh sách” các công trình vi phạm về điều kiện PCCC và tiếp tục phó mặc sự an toàn, tính mạng, sức khỏe, tài sản của người dân vào các chủ đầu tư chỉ biết bán nhà kiếm lời?

Đây thực sự là vấn đề cần phải được quan tâm, làm rõ và xác định trách nhiệm đến từng cá nhân, tập thể có liên quan. Ngoài ra, vấn đề này không chỉ của các cơ quan chức năng trong lĩnh vực PCCC mà còn là vấn đề chung trong công tác quản lý ở nước ta hiện nay. Sự quản lý lỏng lẻo, hời hợt chính là một phần nguyên nhân trong các vụ tai thương tâm vừa qua".

Chúng ta đêu biết PCCC là vấn đề vô cùng “hệ trọng”, đặc biệt trong thời gian gần đây khi mà hàng loạt vụ cháy chung cư liên tục xảy ra.

Thật vô cùng “nực cười” khi người dân sống trong nhà của mình, được cấp sổ đỏ chính chủ đàng hoàng nhưng hàng ngày vẫn chưa thể thoát khỏi nỗi lo sợ, bất an bởi nhiều hệ thống, tiện ích, đặc biệt quan trọng nhất là PCCC vẫn chưa được nghiệm thu.

Sự vụ to lớn như thế, lẽ nào không “đến tai” các cấp chính quyền, hay có sự “rũ bỏ” hoặn "né" trách nhiệm? Cũng đâu phải cư dân chưa từng “kêu cứu” hay kiến nghị mà có “kêu” thế, “kêu” nữa thì cũng vẫn chưa nhận được sự giải quyết triệt để hay giúp đỡ nhanh chóng từ phía chính quyền.

Thiết nghĩ, cơ quan chính quyền cần thể hiện rõ trách nhiệm của mình trong việc giải quyết những sự việc trên. Khi mà tính mạng của rất nhiều cư dân ở nhiều dự án chung cư đang bị đe dọa hàng ngày!

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top