Xóa dự án treo, “đòi” lại tiền tạm ứng: Hơn hàng trăm hộ dân “kêu trời”

10 năm qua, kể từ khi dự án (DA) Cụm công nghiệp và Khu tái định cư (CCN&TĐC) Nam Hoa hình thành, hàng trăm hộ gia đình ở các ấp Hòa Thuận 1, Hòa Thuận 2, xã Trường Bình, huyện Cần Giuộc, tỉnh Long An rơi vào cảnh quy hoạch treo, hạ tầng không được đầu tư, cuộc sống gặp nhiều khó khăn. Đến nay, mặc dù đã xóa DA treo do chủ đầu tư không có năng lực thực hiện, thế nhưng, người dân bức xúc về việc phải hoàn trả số tiền tạm ứng cách đây hơn 10 năm.

23:30 26/11/2018

Mặc dù dự án treo đã được xóa nhưng thiệt hại về nhà cửa, ruộng đất, vườn tược của người dân bị ảnh hưởng bởi dự án treo hơn 10 năm qua liệu có được giải quyết thỏa đáng?

Mặc dù dự án treo đã được xóa nhưng thiệt hại về nhà cửa, ruộng đất, vườn tược của người dân bị ảnh hưởng bởi dự án treo hơn 10 năm qua liệu có được giải quyết thỏa đáng?

Dân khốn đốn vì dự án “đắp chiếu”

Vào năm 2003, tỉnh có chủ trương quy hoạch CCN tại ấp Hòa Thuận 1 và Hòa Thuận 2, xã Trường Bình, với diện tích gần 300ha. Sau khi công bố hình thành DA CCN&TĐC Nam Hoa, người dân trong vùng quy hoạch không được xây dựng mới nhà, hạn chế sửa chữa, sang nhượng,...

Đến ngày 04/3/2008, UBND huyện Cần Giuộc ban hành Quyết định số 2739 thu hồi đất để giao cho doanh nghiệp làm DA CCN&TĐC Nam Hoa (do Công ty Tân Đức Mạnh làm chủ đầu tư), đồng thời đưa ra phương án giá đền bù và chi tạm ứng tiền cho các hộ dân trong vùng quy hoạch. Được biết, địa phương chi tạm ứng cho 468 hộ dân, diện tích khoảng 168ha với số tiền 60,589 tỉ đồng, trong đó, CCN với 395 hộ/127,7ha/46.164.300.000 đồng (đất và tài sản 348 hộ, tài sản 47 hộ); khu TĐC với 73 hộ/40,3ha/14.424.700.000 đồng (đất và tài sản 73 hộ). Tuy nhiên, kể từ khi nhận tiền tạm ứng đến nay, chủ đầu tư không có năng lực tài chính nên chưa thể tiếp tục đền bù và dự án "đắp chiếu" suốt 10 năm qua.

Ông Phạm Văn Thành, hộ dân chịu ảnh hưởng DA tại ấp Hòa Thuận 1, cho biết: “Nhiều lần họp dân đưa ra giá đền bù thỏa đáng, thế nhưng chủ đầu tư rơi vào tình trạng tài chính khó khăn. Nhà đầu tư chỉ tạm ứng 25 triệu đồng cho 1.000m2đất lúa, trong khi phương án đền bù là 280 triệu đồng. Lúc đầu, người dân không muốn ứng tiền nhưng được sự vận động của chính quyền địa phương nên đã tạm ứng tiền của nhà đầu tư".

Tương tự, hộ ông Phạm Tấn Lợi nằm trong vùng quy hoạch, ấp Hòa Thuận 1, bức xúc: “đường sá không được đầu tư, đất vườn không thể canh tác, trồng trọt nên người dân phải chuyển nghề, làm thuê kiếm sống, nhà cửa bị hư hỏng, xuống cấp. Còn ruộng trồng lúa bỏ hoang lâu ngày đã biến thành ao tù, nước đọng; những vườn cây thì cỏ dại mọc um tùm. Sống chung với DA treo hơn 10 năm nay, chịu quá nhiều khó khăn, ai bồi thường thiệt hại mà yêu cầu chúng tôi phải hoàn trả lại tiền tạm ứng cho nhà đầu tư khi xóa DA?”.

Xóa dự án nhưng phải hoàn trả tiền tạm ứng cho nhà đầu tư?!

Ngày 21/6/2018, UBND huyện ra Quyết định số 3651 về hủy bỏ quyết định thu hồi đất trước đây và “không được có hành vi cản trở, hạn chế quyền sử dụng đất của người dân khi người dân có yêu cầu”. Đồng thời, trả lại quyền sử dụng đất cho dân và thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh tại Công văn số 1217 ngày 03/4/2018, về việc yêu cầu người dân phải hoàn trả số tiền tạm ứng (“Khi người dân muốn thực hiện thủ tục chuyển, nhượng, thừa kế, tặng cho,... thì yêu cầu người dân phải hoàn trả số tiền đã tạm ứng trước đây, sau đó mới tiếp tục làm thủ tục hoặc khi DA mới triển khai thì thực hiện trừ số tiền người dân đã tạm ứng trước đây vào tiền bồi thường để hoàn trả lại cho nhà đầu tư”).

Ông Trương Văn Bảy, ấp Hòa Thuận 2, cho biết: “Hơn 10 năm qua sống trong vùng DA treo, chúng tôi chịu nhiều thiệt hại, các công trình kiến trúc, nhà ở đã hư hỏng. Nếu nhà đầu tư đòi tiền tạm ứng thì chính quyền phải có sự điều tra, kiểm kê, kê biên lại những thiệt hại của người dân trong 10 năm qua và giải quyết thỏa đáng”.

Theo báo cáo của Ban Quản lý DA đầu tư xây dựng huyện Cần Giuộc về thực hiện theo chủ trương của UBND tỉnh tại Công văn số 1217 ngày 03/4/2018, ban phối hợp Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện và UBND xã Trường Bình tiến hành bàn giao giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và thu lại tiền tạm ứng của người dân được 128 hộ/116 giấy. Hiện nay, ban tạm giữ 299 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và đã thu lại tiền tạm ứng được 41 hộ/16 giấy với số tiền 3.681.600.000 đồng.

Trao đổi với phóng viên, Chủ tịch UBND huyện - Nguyễn Tuấn Thanh cho biết: “Với những người dân có đất quy hoạch DA CCN&TĐC Nam Hoa tại xã Trường Bình suốt 10 năm qua, UBND huyện đã rà soát và nhận thấy có thiệt hại như không được thực hiện quyền của người sử dụng đất, không khôi phục sản xuất, đầu tư phát triển trên phần đất của mình; xây dựng và sửa chữa nhà, các công trình kết cấu hạ tầng (điện, đường, nước) xuống cấp, gây khó khăn trong đời sống, sinh hoạt,... Vấn đề này, UBND huyện ghi nhận và báo cáo UBND tỉnh xin chủ trương để xác định và có chính sách hỗ trợ thiệt hại về nhà cửa, sản xuất,... khi có DA mới triển khai công tác giải phóng mặt bằng. Còn việc điều tra, kiểm kê, kê biên, tính toán lại những thiệt hại của người dân trong 10 năm qua trước khi "đòi" lại tiền tạm ứng thì UBND tỉnh chưa cho chủ trương thực hiện./.

Theo Hùng Anh / Báo Long An

Bạn đang đọc bài viết Xóa dự án treo, “đòi” lại tiền tạm ứng: Hơn hàng trăm hộ dân “kêu trời” tại chuyên mục Tây Nam Bộ của Địa ốc Phương Nam. Mọi thông tin góp ý và chia sẻ, xin vui lòng gửi về hòm thư toasoan.reatimes@gmail.com
Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận