Aa

Xử lý thế nào khi ôtô báo quá nhiệt lúc vận hành

Thứ Ba, 05/05/2020 - 09:48

Khi đang điều khiển phương tiện trên đường, bất chợt hệ thống làm mát của xe trục trặc sự cố khiến động cơ trở nên nóng dần.

1. Tắt A/C (chế độ làm mát) và chuyển sang chế độ nóng

Các chuyên gia giải thích, việc bật chế độ nóng giúp hút nhiệt ra khỏi khoang động cơ nhanh hơn. Còn nếu cứ để chế độ làm mát, động cơ nóng thêm. Tuy nhiên, đó chỉ là một giải pháp khắc phục tạm thời nếu lái xe một quãng đường ngắn.

2. Táp xe vào lề

Nếu đồng hồ báo nhiệt quá cao, chạm ngưỡng vạch đỏ, không nên chạy tiếp. Hãy táp xe vào lề đường, bật đèn cảnh báo nguy hiểm.

3. Tắt máy và mở nắp ca-pô

Sau khi thực hiện bước hai, hãy tắt động cơ, sau đó cẩn thận mở nắp ca-pô để hơi nóng nhanh chóng thoát ra. Lưu ý, nắp ca-pô rất nóng, cẩn thận tránh bị bỏng tay.

4. Chờ xe hạ nhiệt từ 30-60 phút

Trong lúc chờ nhiệt độ giảm, không nên chẩn đoán bệnh hoặc cố khắc phục sự cố cho đến khi nguội hẳn. Đợi đồng hồ báo nhiệt trở về mức bình thường trước rồi mới tiến hành kiểm tra.

5. Quan sát

Kiểm tra bằng mắt xem có hiện tượng rò rỉ hơi nước hoặc khói, hoặc chất làm mát từ bộ tản nhiệt, ống dẫn hoặc từ động cơ. Chất làm mát có màu cam, đỏ, hoặc xanh lá cây tùy thuộc vào loại đang sử dụng. Nếu nghe thấy tiếng sủi bọt, có nghĩa hệ thống làm mát bị quá áp và động cơ quá nóng.

6. Kiểm tra nước làm mát

Kiểm tra xem lượng nước làm mát có bị thiếu không, nếu ở mức thấp thì nên đổ thêm vào.

Nếu không chắc chắn hoặc thiếu kinh nghiệm về xe, nên gọi cho cố vấn dịch vụ của xưởng sửa chữa hoặc xe cứu hộ đưa về garage để kiểm tra.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top