Aa

Ý tưởng “điên rồ” của Nhật Bản: Hầm để xe đạp dưới lòng đất

Chủ Nhật, 23/10/2016 - 07:01

Đó là những gì được trang tin CNN nhận định khi Nhật Bản triển khai thực hiện hầm để xe đạp tại nhiều thành phố.

Ý tưởng hầm chứa xe đạp được bắt đầu từ thực trạng thiếu diện tích để xe đạp ở thủ đô Tokyo. Theo thống kê của Bộ Giao thông Vận tải Nhật Bản, Tokyo có khoảng 14% dân cư sử dụng xe đạp như phương tiện giao thông chính. 78% gia đình ở Tokyo sở hữu ít nhất một chiếc xe đạp.

Do đó, thủ đô của Nhật Bản đã quyết định xây dựng các hầm để xe đạp giúp giảm bớt diện tích sử dụng để xe đạp trên vỉa hè. “Nó thực sự rất hiệu quả và là hướng giải quyết tốt cho vấn đề thiếu không gian để xe mà chúng tôi đang gặp phải”, ông Chad Feyen - Ủy ban Xe đạp Nhật Bản chia sẻ.

Các hầm chứa xe đạp này được gọi là Eco Cycle. Khi quan sát từ trên mặt đất, Eco Cycle giống như một quầy hàng mini với diện tích chỉ 170m2, có 1 cửa ở vị trí trung tâm mà theo CNN cho rằng nhìn cánh cửa này như chẳng dẫn đến đâu cả.

Hầm chứa xe mini của Nhật Bản

Hầm chứa xe mini của Nhật Bản

Trên thực tế, hầm chứa này có độ sâu 12m dưới lòng đất. Xe đạp được sắp xếp gọn gàng và sức chứa tối đa của hầm lên tới hơn 100  chiếc xe.

Được biết, thời gian cất xe và lấy xe của hầm chứa là hoàn toàn tự động và chỉ mất 8 giây từ khi chủ sở hữu chiếc xe quẹt thẻ nhận diện. Hầm chứa này được xây dựng để chống chịu mưa, nắng, gió, bão thậm chí cả các dư chấn động đất và bảo vệ xe đạp.

Những chiếc xe được sắp xếp gọn gàng trong hầm chứa

Những chiếc xe được sắp xếp gọn gàng trong hầm chứa

Để cấp xe đạp vào hầm, người chủ sở hữu chỉ việc dắt xe đi vào đường ray ở trước cửa của hầm, sau đó quẹt thẻ vào phần mắt thần ở cạnh trái của cửa. Thẻ quẹt sẽ được phát cho khách hàng khi họ đăng kí dịch vụ với chi phí chỉ 25 USD một tháng, rẻ hơn rất nhiều so với mức giá 700 USD một tháng để gửi xe ở bãi tại Tokyo.

Hiện tại, đã có 50 hầm chứa xe đạp như vậy được xây dựng trên khắp Nhật Bản và nó sẽ sớm trở thành xu hướng trên thế giới.

Ngoài những luồng ý kiến tích cực về công trình sáng tạo này, một số người vẫn cho rằng việc để xe dưới lòng đất là không hợp lý.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Liên kết hữu ích
Lên đầu trang
Top