Aa

Zhang Xin: Từ công nhân nghèo khổ thành nữ doanh nhân BĐS tự thân giàu thứ 3 thế giới

Thứ Hai, 25/12/2017 - 06:01

Từ một cô công nhân nghèo khổ làm thuê trong các nhà máy, Zhang Xin đã trở thành nữ tỷ phú tự thân giàu thứ 10 thế giới và nữ doanh nhân bất động sản tự thân giàu thứ 3 thế giới do tạp chí Forbes bình chọn. Cuộc đời bà là một hành trình nhiều thăng trầm.

Zhang Xin, sinh năm 1965 ở Bắc Kinh, là người đồng sáng lập và CEO của tập đoàn SOHO China, đơn vị phát triển bất động sản, chủ yếu là thương mại văn phòng lớn của Bắc Kinh và Thượng Hải.

Cha mẹ của Zhang Xin làm phiên dịch viên cho Foreign Languages Press, đến khi Cách mạng Văn hóa mở ra, gia đình bà bị chia tách, Zhang và mẹ về vùng nông thôn làm việc còn anh trai và bố vẫn ở lại Bắc Kinh.

Zhang chuyển đến Hong Kong khi mới 14 tuổi cùng mẹ và sống trong một căn phòng chỉ đủ cho 2 chiếc giường ngủ gấp loại nhỏ. Để có thể đạt được ước mơ du học, bà đã làm việc trong những nhà máy nhỏ sản xuất quần áo và đồ điện tử trong suốt 5 năm.

Ở tuổi 19, Zhang dành dụm đủ tiền để mua vé máy bay đến London và tự chu cấp tiền cho bản thân để tham gia khóa học tiếng Anh ở trường “Thư ký” (nơi dạy các kĩ năng như đánh máy, tốc ký…). Năm 1992, bà tốt nghiệp bằng cử nhân Kinh tế phát triển ở Đại học Cambridge. Năm 2013, bà trở thành Tiến sỹ Luật ở trường Sussex.

Sau khi tốt nghiệp, Zhang được thuê vào công ty Goldman Sachs và bắt đầu làm việc cho một ngân hàng đầu tư ở Hong Kong. Sau đó, bà quay trở lại quê hương mình, Bắc Kinh. Ở đây, Zhang gặp chồng mình, Pan Shiyi, kết hôn và thành lập nên công ty Hongshi vào năm 1995, công ty sau này trở thành tập đoàn đầu tư bất động sản lớn nhất Bắc Kinh, SOHO China.

Vợ chồng Zhang được Thời báo London miêu tả như “những cơn lốc bất động sản rõ ràng và rực rỡ nhất của Trung Quốc”. Tập đoàn SOHO China của bà hiện nay là đơn vị phát triển bất động sản (chủ yếu là loại hình văn phòng) lớn nhất ở Bắc Kinh và Thượng Hảo với 5.4 triệu m2 đất đầu tư, phát triển.

Zhang đã hợp tác với nhiều những nhà thiết kế danh tiếng trên thế giới để tạo ra những công trình cột mốc biểu tượng cho sự thay đổi trong kiến trúc, kết cấu các tòa tháp ở Trung Quốc, đặc biệt là ở Bắc Kinh. Vì vậy, người ta còn biết đến bà với cái tên là Người phụ nữ “điểm màu tô sắc” cho Bắc Kinh.

Năm 2014, công ty của bà khởi công dự án SOHO 3Q, công trình tiên phong cho loại hình không gian làm việc chung ở Trung Quốc. Làm việc với kiến trúc sư công trình, Andreas Thomczyk, Zhang không nói gì nhiều mà chỉ truyền đạt vỏn vẹn 3 chữ: “Hip, warm and easy” (hẹp, ấm và dễ).

Công trình SOHO 3Q

Công trình SOHO 3Q

Cũng bởi vậy mà Zhang nhận được rất nhiều giải thưởng uy tín quốc tế cho vai trò là nhà đầu tư phát triển kiến trúc đặc sắc ở Trung Quốc. Cụ thể, nữ tỷ phú bất động sản này nhận được giải đặc biệt trong cuộc thi "La Biennale di Venezia" lần thứ 8 cho tổ hợp công trình Commune (nằm gần Vạn Lý Trường Thành), một bộ sưu tập cá nhân các không gian kiến trúc độc đáo của 12 kiến trúc sư người Châu Á. Ngày nay, tổ hợp này được sử dụng như một khách sạn.

Năm 2008, Zhang lọt vào danh sách “Những người phụ nữ quyền lực nhất thế giới” của tạp chí Forbes. Một năm sau đó, bà tiếp tục nằm trong “Top 10 nữ tỷ phú đáng ngưỡng mộ” cũng của tạp chí này và “Top 50 nữ doanh nhân thế giới” của Thời báo Tài chính (Financial Times). Năm 2011, Zhang được vinh danh trong danh sách “50 người phụ nữ quyền lực nhất thế giới” của tạp chí Fortune và tạp chí Forbes.

Zhang là thành viên và là người trẻ tiên phong toàn cầu của Diễn đàn Kinh tế thế giới, Davos; là thành viên của Global Board of Advisors nằm trong Ủy ban Quan hệ ngoại giao; một thành viên quản trị của Ủy ban cố vấn toàn cầu Harvard. Bà cũng làm việc như một ủy viên quản trị cho Học viện Trung Quốc ở Mỹ từ năm 2005 đến 2010 và được công nhận đạt giải Blue Cloud của học viện này vào năm 2010.

Bà là một trong những nữ doanh nhân nổi tiếng với hơn 10 triệu lượt theo dõi trên Sina Weibo, một dạng mạng xã hội giống Twitter của Trung Quốc.

Bước sang năm 2017, với khối tài sản 3.7 tỷ USD, Zhang Xin trở thành nữ tỷ phú tự thân giàu thứ 10 thế giới, nữ doanh nhân bất động sản tự thân giàu thứ 3 thế giới do tạp chí Forbes bình chọn.

Đón đọc phần 2: Zhang Xin chia sẻ về những nấc thang cuộc đời

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top