Aa

Bất động sản 24h: Cuối năm, đất nền nhà phố hút dòng tiền

Thứ Tư, 30/11/2016 - 13:20

Thị trường căn hộ TP. Hồ Chí Minh: Cuộc đổ bộ mới về khu Tây; Cải tạo chung cư cũ và toan tính “lạ” của Hà Nội; BĐS TP. Hồ Chí Minh: Hà Nội xây nhiều khách sạn, trung tâm thương mại trên đất "siêu vàng"; Cuối năm, đất nền nhà phố hút tiền; ... là những thông tin BĐS nổi bật trong 24h qua.

Cải tạo chung cư cũ và toan tính “lạ” của Hà Nội

Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung nói, đúng là thành phố vẫn đang “bế tắc” trong việc cải tạo chung cư cũ, khi mà 14 năm qua chỉ làm được đúng 14 dự án trên tổng số hàng trăm tòa chung cư cũ trên địa bàn.

Đặc biệt, do các quy định hiện nay của Chính phủ, nên các doanh nghiệp tham gia cải tạo, xây dựng lại chung cư cũ đều “lắc đầu ngao ngán” khi phải áp định mức bồi thường 2,2 lần diện tích cũ.

“Do hầu hết các khu chung cư cũ đều có diện tích khá đắc địa, nên người dân đều đòi hỏi đền bù tương xứng. Nhưng nói thật, chẳng có nước nào trên thế giới áp quy định, chính sách này”, ông Nguyễn Đức Chung nói.

Để giải quyết những vướng mắc trên, ông Chung cho biết, tới đây Hà Nội sẽ có những chính sách “hoàn toàn mới” để đẩy nhanh tiến độ cải tạo chung cư cũ.

Trước mắt, sẽ cho mời các nhà đầu tư lên trao đổi, lắng nghe các khó khăn vướng mắc, miễn sao khi thực hiện bất kỳ một dự án nào cũng phải hài hòa được lợi ích của các bên.

Đến giữa năm 2017, thành phố sẽ đề xuất Chính phủ một số chính sách đặc thù để chọn nhà đầu tư cải tạo toàn bộ các toàn nhà chung cư cũ trên địa bàn.

“Khi đó, người dân có thể bán đứt cho nhà nước, cho doanh nghiệp căn nhà cũ của mình, hoặc xây mới nhưng chỉ trả lại theo tỷ lệ 1:1, chứ không phải tăng thêm diện tích như hiện nay, miễn sao đảm bảo nhà nước - doanh nghiệp - người dân đều có lợi”, ông Chung nói.

Xem chi tiết tại đây.

Khu đất có 2 công trình xây dựng được đưa ra khỏi danh mục biệt thự cũ nằm cạnh hồ Gươm.

Khu đất có 2 công trình xây dựng được đưa ra khỏi danh mục biệt thự cũ nằm cạnh hồ Gươm.

Hà Nội xây nhiều khách sạn, trung tâm thương mại trên đất "siêu vàng"

Nằm trong khu vực nội đô, được coi là đất “siêu vàng” tại Hà Nội, khu đất số 148 Giảng Võ, số 22-32 phố Lê Thái Tổ, số 423 phố Minh Khai… đã được UBND Thành phố Hà Nội chấp thuận chủ trương đầu tư cũng như điều chỉnh quy hoạch, kiến trúc và kế hoạch sử dụng đất.

Xem chi tiết tại đây.

Tạo lập dòng vốn bền vững cho thị trường BĐS: Cả nền kinh tế bị đe dọa nếu mất cân đối cơ cấu nguồn vốn 

Thị trường BĐS Việt Nam hiện nay đang chứng kiến một thực tế là có tới 65 - 70% vốn là từ ngân hàng, thậm chí có những dự án mà con số này đã lên tới 80%. Trong khi đó các nguồn vốn trung và dài hạn khác lại không đáp ứng đủ nhu cầu phát triển của thị trường.  

Chuyên gia Tài chính - Ngân hàng TS. Nguyễn Trí Hiếu.

Chuyên gia Tài chính - Ngân hàng,TS. Nguyễn Trí Hiếu.

Nhận định về vấn đề này, chuyên gia Tài chính - Ngân hàng TS. Nguyễn Trí Hiếu cho rằng dù thị trường BĐS Việt Nam đang có nhiều dấu hiệu thể hiện sự chuyển biến tích cực nhưng vẫn chưa thể phát triển bền vững, một phần do chúng ta đang thiếu những nguồn vốn rẻ và dài hạn, nguồn vốn từ các định chế tài chính khác ngân hàng như vốn tự có của các doanh nghiệp, quỹ đầu tư, vốn FDI, vốn huy động từ trái phiếu, quỹ hưu trí, công ty bảo hiểm… đều còn rất hạn chế. 

Nguồn vốn tự có của các doanh nghiệp hiện nay còn khá yếu. Chỉ có một số ít các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực BĐS là có đủ khả năng về tài chính, còn hầu hết cũng chỉ chiếm khoảng 20%. Chưa kể hầu hết các doanh nghiệp BĐS có quy mô vừa và nhỏ, các dự án lại thường kéo dài nhiều năm nên các doanh nghiệp này càng gặp khó khăn hơn trong vấn đề vốn. 

Xem chi tiết tại đây.

Bất động sản TP. Hồ Chí Minh: Cuối năm, đất nền nhà phố hút tiền

Từ đầu năm đến nay, đất nền, nhà phố nổi lên trở thành một phân khúc hấp dẫn, đặc biệt là vài tháng trở lại đây, nhà nhỏ lẻ, nhà phố trong các khu dân cư ở TP. Hồ Chí Minh đã âm thầm diễn ra những đợt sóng ngầm về giao dịch.

Với khả năng sinh lời cao, phân khúc đất nền, nhà phố đang thu hút nhiều nhà đầu tư.

Với khả năng sinh lời cao, phân khúc đất nền, nhà phố đang thu hút nhiều nhà đầu tư.

Ở phân khúc nhà lẻ trong các khu dân cư, theo ghi nhận của Đầu tư Bất động sản tại những khu vực trọng điểm ở nhiều khu dân cư ở các quận 7, Thủ Đức, quận 9…, nhu cầu tìm mua nhà gia tăng khá mạnh, khiến giá nhà cũng đã tăng lên ước tính từ 15 - 20% so với đầu năm. Giao dịch tăng cao dẫn đến hoạt động môi giới cũng sôi động hơn, sau thời gian dài vắng bóng, các văn phòng môi giới bất động sản, gần đây đã bắt đầu xuất hiện trở lại ồ ạt.

Xem chi tiết tại đây.

Thị trường căn hộ TP. Hồ Chí Minh: Cuộc đổ bộ mới về khu Tây

Khu Tây của TP. Hồ Chí Minh gồm các quận Bình Tân, Tân Phú, Bình Chánh, quận 6 và một phần của quận 8. Đây là các quận nằm cửa ngõ giao thương giữa TP. Hồ Chí Minh với vùng Tây Nam bộ, có tốc độ đô thị hóa cao và nhu cầu nhà ở lớn.

Kể từ năm 2015, đặc biệt từ đầu năm 2016 đến nay, khu vực này như thỏi nam châm hút mạnh nguồn vốn đổ vào bất động sản. Tính đến thời điểm hiện nay, phần lớn các đại gia trên thị trường địa ốc đã có dự án đầu tư tại khu vực này, trong đó riêng Bình Tân và Tân Phú đã có đến hàng chục dự án đang được đầu tư xây dựng.

Xem chi tiết tại đây.

Năm 2017: Nhà đầu tư ngoại có thể sẽ chú ý đến phân khúc nhà ở cho người thu nhập thấp

Theo dự đoán của các chuyên gia, năm 2017 sẽ là một năm phát triển sôi động của thị trường BĐS. Trong số đó, phân khúc nhà ở với giá bán dao động trên dưới 1 tỷ đồng tiếp tục là phân khúc chủ lực bởi phù hợp với nhu cầu và khả năng thanh toán của đại bộ phận người dân.

Trong khi đó, Bộ Xây dựng cho biết, nguồn cung nhà xã hội ở Hà Nội hiện mới đáp ứng được khoảng 60% - 70% tổng nhu cầu của người. Dự báo đến năm 2020, nhu cầu nhà ở này trên cả nước khoảng 200.000 căn, riêng tại Hà Nội cần tới khoảng 30.000 căn.

Về tổng thể, thị trường BĐS sẽ tiếp tục có sự cải thiện về sức mua thị trường, cũng như sức thanh khoản của các doanh nghiệp kinh doanh BĐS; sẽ không còn các đợt sốt "nóng lạnh" bất thường, cơ cấu hàng hóa sẽ thiên về các căn hộ có quy mô nhỏ và trung bình, lôi kéo được sự quan tâm trở lại của người mua có nhu cầu thật.

Theo ông Trần Ngọc Quang, thị trường nhà ở cho người thu nhập thấp, nhà ở giá rẻ đang có một tiềm năng cực kỳ lớn bởi số lượng người dân có nhu cầu ở phân khúc này đang chiếm đa số (chiếm tỷ trọng 70% tổng nhu cầu).

Xem chi tiết tại đây.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Liên kết hữu ích
Lên đầu trang
Top