Aa

BĐS 24: Cảnh giác trước chiêu bán nhà kiểu "đặt cọc giữ chỗ" của chủ đầu tư

Thứ Bảy, 10/12/2016 - 06:00

Nở rộ bán nhà kiểu "đặt cọc giữ chỗ", rủi ro khó lường; Thủ tướng trao "chiếc áo cơ chế" đặc thù để TP. Hồ Chí Minh cải tạo chung cư cũ; Giá thuê đội thêm 2 - 4% ở TP.HCM, tỷ lệ lấp đầy mặt bằng bán lẻ vẫn tăng mạnh... là những vấn đề được quan tâm trong 24h qua.

Thủ tướng trao "chiếc áo cơ chế" đặc thù để TP. Hồ Chí Minh cải tạo chung cư cũ

Theo thông tin từ Cổng Thông tin điện tử Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ vừa đồng ý cho TP. Hồ Chí Minh phân cấp cho UBND cấp quận, huyện thực hiện việc kiểm định, thẩm định, phê duyệt phương án tháo dỡ nhà chung cư bị hư hỏng nặng, nguy hiểm.

Khu chung cư cũ nằm tại Quận 1, TP. Hồ Chí Minh.

Khu chung cư cũ nằm tại Quận 1, TP. Hồ Chí Minh.

Việc cải tạo các chung cư cũ đang là vấn đề rất bức xúc tại TP. HCM. Theo Sở Xây dựng, Thành phố có 474 chung cư xây dựng trước năm 1975, trong đó 44 chung cư hư hỏng nặng, xếp loại cấp độ nguy hiểm cao nhất.

Hiện nay tiến độ công tác xây dựng mới các chung cư cũ hư hỏng nặng cũng như việc giải tỏa nhà ở trên và ven kênh rạch vẫn còn rất chậm, chưa đáp ứng yêu cầu công tác chỉnh trang đô thị của thành phố. Đồng thời, chưa giải quyết được nhu cầu bức thiết của người dân đang cư ngụ trong các chung cư này.

Xem thêm thông tin tại đây

TP Hồ Chí Minh: Giá thuê đội thêm 2 - 4%, tỷ lệ lấp đầy mặt bằng bán lẻ vẫn tăng mạnh

Theo Công ty Cushman & Wakefield Việt Nam, trong tháng 12, tại TP.HCM, giá thuê trung bình tầng trệt đang có xu hướng giảm. Toàn thị trường ghi nhận mức giá trung bình 1.350.000 VNĐ/m2/tháng (gồm phí dịch vụ nhưng chưa bao gồm VAT), tăng 4% so với cùng kỳ năm trước. Tỷ lệ lấp đầy trung bình toàn thị trường đạt 94%, tăng 2% so với cùng kỳ năm 2015.

Tại Hà Nội, giá thuê trung bình tầng trệt vào thời điểm cuối năm cũng đang có xu hướng giảm, hiện ghi nhận ở mức 855.000 VNĐ/m2/tháng (gồm phí dịch vụ nhưng chưa bao gồm VAT). Mức giá này cao hơn 3% so với cùng kỳ năm 2015.

Trong đó, quận Hoàn Kiếm vẫn có mức giá thuê cao nhất Hà Nội, gấp hơn 3 lần mức giá trung bình toàn thị trường. Nguyên nhân là do vị trí đắc địa trong khi nguồn cung khan hiếm. Tiếp đến là các quận cận trung tâm như Đống Đa, Hai Bà Trưng, Ba Đình cũng có mức giá khá cao, các khu vực xa trung tâm như Long Biên và Hà Đông lại rẻ hơn trung bình toàn thị trường từ 35% - 50%.

Xem thêm thông tin tại đây

Khẳng định không phải nhà ở xã hội, Phó Chủ tịch Vingroup tiết lộ địa điểm các dự án VinCity

Mới đây, trả lời phỏng vấn báo chí về địa điểm mà Tập đoàn Vingroup lựa chọn để xây dựng các dự án nhà ở dành cho đại chúng (VinCity), ông Lê Khắc Hiệp – Phó Chủ tịch Tập đoàn cho biết, Vingroup đang làm thủ tục đầu tư các dự án ở nhiều địa phương.

Tại Hà Nội, Vingroup có 2 dự án tại huyện Gia Lâm (gần 300 ha) và huyện Đan Phượng (130 ha); tại TP. Hồ Chí Minh các dự án đặt tại Quận 7 (20 ha) và Quận 9 (gần 300 ha). Tại Hưng Yên, Vingroup có 1 dự án 500 ha tại Nghĩa Trụ, Văn Giang. Tại Hải Phòng, Nha Trang, Thanh Hóa, Vingroup có các dự án ở các vùng trung tâm thành phố với quy mô từ 50 đến 150 ha.

“Chúng tôi đang thúc đẩy thủ tục ở cả 7 địa phương đã công bố, và hy vọng là sẽ lần lượt khởi công được ở cả 7 thành phố trong nửa đầu năm 2017. Từ nay đến trước tết chúng tôi kỳ vọng sẽ khởi công được 2 dự án ở Nha Trang và Hà Tĩnh và sẽ mở bán khi đủ điều kiện cho phép. Các dự án sẽ được triển khai đồng loạt sau khi xong thủ tục pháp lý và giải phóng mặt bằng”, ông Hiệp cho biết.

Xem thông tin chi tiết tại đây

Sắp giao lưu giữa các sàn giao dịch BĐS trên cả nước 

Bức tranh tổng quan giao dịch thị trường BĐS 2016 và xu thế phát triển 2017 sẽ được phân tích, làm rõ trong Hội nghị “Đánh giá thị trường bất động sản 2016, xu thế 2017 và giao lưu các sàn giao dịch BĐS" tổ chức vào 16/12.

Ảnh minh hoạ

Ảnh minh hoạ

Hội nghị được tổ chức tại Cung triển lãm Kiến trúc Quy hoạch Xây dựng Quốc gia (số 1 Đỗ Đức Dục, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội), với sự tham gia của lãnh đạo Hiệp hội BĐS Việt nam, lãnh đạo các Tập đoàn, sàn giao dịch BĐS cùng thành viên của Hiệp hội Môi giới BĐS trên cả nước.

Sự kiện do Hiệp hội Bất động sản Việt Nam phối hợp với Hiệp hội Môi giới bất động sản Việt Nam tổ chức.

Xem thêm thông tin tại đây

Nở rộ bán nhà kiểu "đặt cọc giữ chỗ", rủi ro khó lường 

Thị trường địa ốc tại TP.HCM những tháng cuối năm 2016 nhộn nhịp hẳn lên khi hàng loạt chủ đầu tư bước vào cuộc đua giới thiệu dự án mới, từ phân khúc nhà ở giá rẻ đến căn hộ cao cấp.

Dự án Opal Riverside của Đất Xanh chưa đủ điều kiện mở bán nhưng hiện đã huy động vốn của khách hàng bằng hình thức đặt cọc giữ chỗ.. Ảnh: Infomet

Dự án Opal Riverside của Đất Xanh chưa đủ điều kiện mở bán nhưng hiện đã huy động vốn của khách hàng bằng hình thức đặt cọc giữ chỗ.. Ảnh: Infomet

Mới đây, Sở Xây dựng TP.HCM đã công bố danh sách 60 dự án được phép bán, cho thuê mua nhà ở hình thành trong tương lai trên điạ bàn tính đến cuối tháng 11/2016. Đây có thể coi là một kênh để người mua nhà biết được đâu là những dự án có pháp lý rõ ràng.

Ngoài 60 dự án được phép mở bán mà Sở Xây dựng công bố chi tiết, vẫn còn hàng loạt cái tên chưa hội đủ điều kiện vẫn ào ạt giới thiệu ra thi trường, với chiêu lách luật quen thuộc của chủ đầu tư là “chỉ nhận đặt cọc giữ chỗ chứ chưa mua bán”.

Xem thông tin chi tiết tại đây

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top