Aa

Bitexco tố Hương Giang Tourist vi phạm pháp luật

Chủ Nhật, 26/05/2019 - 19:20

Việc một số cá nhân tại Hương Giang tự ý thực hiện các giao dịch chuyển nhượng, với lý do xử lý cổ phần thế chấp theo hợp đồng thế chấp của cổ đông Crytal Treasure Limited là vi phạm pháp luật.

Liên quan tới những nội dung bài báo Bitexco bị siết nợ cổ phần ở Công ty Du lịch Hương Giang? do Reatimes đăng tải ngày 25/05, đại diện Tập đoàn Bitexco đã có thông tin phản hồi chính thức về vụ việc này.

Reatimes xin đăng tải toàn bộ thông tin phản hồi mà đại diện Tập đoàn Bitexco đưa ra:

“Thứ nhất, việc thoái vốn tại Hương Giang: Bitexco khẳng định không thực hiện bất cứ giao dịch chuyển nhượng, tặng cho, mua bán 6.525.223 cổ phần (32,63%) cho bất cứ bên thứ ba nào như trong báo cáo của Công ty cổ phần Du lịch Hương Giang, mà báo đã nêu. Bitexco khẳng định việc "xử lý cổ phần thế chấp theo hợp đồng", với phương thức thoả thuận được thực hiện bởi một số thành viên HĐQT cùng các cá nhân có liên quan tại Hương Giang, điển hình như ông Johnny Cheung Ching Fu - Thành viên Hội đồng quản trị kiêm Tổng Giám đốc công ty, ông Yukio Takahashi - Chủ tịch Hội đồng quản trị...

Đây là hành vi vi phạm pháp luật khi giao dịch thực hiện hoàn toàn không có sự chấp thuận của Bitexco. Theo đó, chiếm đoạt của Bitexco 6.525.223 cổ phần, gây thiệt hại với giá trị trên 82 tỷ đồng, tính theo giá trị cổ phần tại thời điểm Bitexco nhận chuyển nhượng.

Sau khi phát hiện ra các sự việc sai trái ở trên, Bitexco đã thực hiện báo cáo lên các cơ quan chức năng có thẩm quyền để đề nghị xem xét giải quyết vụ việc theo quy định pháp luật và hiện nay vụ việc này đang được các cơ quan chức năng giải quyết.

Thứ hai, về sai phạm của các cá nhân liên quan đối với việc tự ý chuyển nhượng cổ phần:

Việc một số cá nhân tại Hương Giang tự ý thực hiện các giao dịch chuyển nhượng, với lý do xử lý cổ phần thế chấp theo hợp đồng thế chấp của cổ đông Crytal Treasure Limited là vi phạm nghiêm trọng các quy định của pháp luật Việt Nam. Theo quy định tại hợp đồng thế chấp giữa Bitexco và Crytal Treasure Limited, mọi tranh chấp có liên quan hoặc phát sinh từ hợp đồng thế chấp đều được giải quyết tại Toà án có thẩm quyền. Vì vậy việc các cá nhân có liên quan đã nêu tên ở trên lợi dụng danh nghĩa người quản lý doanh nghiệp tại Hương Giang tự ý xử lý cổ phần phục vụ cho mục đích riêng của cổ đông Crystal Treasure Limited là hoàn toàn không có có cơ sở pháp lý, vi phạm thoả thuận giữa Bitexco và Crytal Treasure Limited (tức Kei Sei Limited trước đây). Theo quy định của pháp luật, HĐQT, Tổng Giám đốc Hương Giang hoàn toàn không có thẩm quyền xử lý tranh chấp giữa các cổ đông liên quan tới cổ phần tại công ty.

Đối với hợp đồng thế chấp giữa Bitexco và Crytal Treasure Limited, Bitexco hiện đã khởi kiện tranh chấp phát sinh từ hợp đồng ra cơ quan toà án có thẩm quyền đề nghị tuyên hợp đồng vô hiệu, vì vậy, càng không có căn cứ để Crytal Treasure Limited và các cá nhân có liên quan tại Hương Giang tự ý xử lý tài sản thế chấp theo hợp đồng.

Thứ ba, về việc triệu tập họp Đại hội đồng cổ đông:

Bitexco khẳng định quan điểm về việc không công nhận giá trị pháp lý của bất cứ nghị quyết, quyết định nào của HĐQT và/hoặc Đại hội đồng cổ đông của Hương Giang đưa ra trên cơ sở danh sách cổ đông sai lệch số lượng cổ phần nói trên. Để ngăn chặn việc này, Bitexco đã đưa ra các văn bản cảnh báo và phản đối về việc tiến hành các cuộc họp Hội đồng quản trị để thông qua nội dung họp ĐHĐCĐ ngày 31/5/2019. Đồng thời, Ban kiểm soát Công ty Hương Giang, các thành viên còn lại của HĐQT cũng đều có cảnh báo và không công nhận việc tổ chức đại hội đồng cổ đông như nội dung các văn bản triệu tập họp ĐHĐCĐ mà Hương Giang đã phát đi.

Hiện nay, với vai trò là cổ đông lớn, Bitexco đang làm việc với các cơ quan liên quan đề nghị huỷ bỏ cuộc họp Đại hội cổ đông Công ty cổ phần Du lịch Hương Giang ngày 31/5/2019.

Tập đoàn Bitexco khẳng định, với tâm huyết và trách nhiệm của mình, vẫn đang tiếp tục triển khai đầu tư các dự án phát triển hạ tầng du lịch của Thừa Thiên Huế đạt tiêu chuẩn quốc tế, phát triển các sản phẩm du lịch chất lượng cao nhằm thu hút khách du lịch đến Huế, đưa ngành du lịch của tỉnh lên tầm cao mới như đã cam kết là nhà đầu tư chiến lược, dưới sự giám sát chặt chẽ của UBND tỉnh Thừa Thiên Huế”.

Trước đó. ngày 22/05, báo cáo kiểm soát của Công ty Du lịch Hương Giang đã “phơi bày” về sự thật của Bitexco khi doanh nghiệp này bị siết nợ cổ phần. Cụ thể, báo cáo kiểm soát cho biết, tỷ lệ sở hữu cổ phần của cổ đông Bitexco đã giảm từ 41,74% xuống 9,11%, trong đó, cổ đông hiện hữu Crystal Treasure nhận chuyển nhượng 3,76% và nâng tỷ lệ nắm giữ lên 45,5%,

Trao đổi với tờ Nhà Đầu tư, sáng 25/5, Phó TGĐ Công ty Du lịch Hương Giang, ông Lê Bá Giang cho biết, Bitexco đã nhiều năm thế chấp cổ phiếu ở Crystal Treasure.

"Đến hạn trả nợ rồi, phía Crystal đòi 1 lần, 2 lần, 3 lần gì đấy mà bên Bitexco không trả được thì họ siết nợ thôi. Như anh đi vay mà không trả thì họ cũng siết nợ, thu tài sản bảo đảm của anh vậy", ông Lê Bá Giang nói./.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top