Aa

Chung cư The Golden An Khánh: Người dân có quyền khởi kiện

Thứ Tư, 30/05/2018 - 23:30

Khẳng định việc thu 8%, trong đó 3% tiền hao hụt và 5% tiền phí sửa chữa đường ống, nhưng Công ty Cổ phần Đầu tư phát triển đô thị và Khu công nghiệp sông Đà (Sudico) chỉ quản lý đến đồng hồ tổng của đường nước vào bể...

Chung cư The Golden An Khánh: Cư dân bị "đè đầu" đóng những khoản phí vô lý?

Có chuyện thu phí 8%

Đại diện của Công ty Sudico cho biết, đơn vị cấp nước vào là Viwaco và Sudico chỉ quản lý đầu nước bắt đầu vào khu đô thị cho đến đồng hồ trên bể tổng của cư dân.

"Trung bình, các cư dân của 2 tòa nhà The Golden An Khánh dùng 35 nghìn khối nước trong một tháng... Đơn vị Viwaco thu 7 nghìn/m3 thì chúng tôi đều thu như vậy", đại diện Sudico cho biết.

Còn việc thu tiền và lập phiếu thu của từng hộ dân là của Công ty Hoàng Long. Không những thế, Sudico chỉ căn cứ vào hệ số đồng hồ đầu vào của bể chung chứ không quản lý các công tơ của từng hộ dân trong tòa nhà.

Về việc thu 3% tiền hao hụt, 5% tiền sửa chữa đường ống, đại diện công ty Sudico thừa nhận có chuyện đó. Theo như giải thích của đại diện công ty thì 3% phí hao hụt là phù hợp với quy định của Chính phủ đề ra. Riêng việc 5% sửa chữa đường ống thì đơn vị không căn cứ vào quy định nào cả.

Theo đai diện Sudico, số tiền này không đủ để thuê nhân công đang vận hành, bảo dưỡng hệ thống đường ống nước hàng tháng. Quan điểm của công ty Sudico nhằm tạo điều kiện phục vụ khách hàng một cách tốt hơn cho nên, việc thu phí này dựa trên tổng số nước vào sinh hoạt của hai tòa chung cư The Golden An Khánh.

Cũng theo Sudico, ngay từ 01/05/2018, đơn vị này cũng đã có thông báo với công ty CP Sông Đà - Hoàng Long sẽ không thu của người dân khoản phí này nữa. Với những trường hợp phản ánh giá nước tăng đột biến, Sudico cho biết, đơn vị Hoàng Long và khách hàng cần xem lại hệ thống từ đồng hồ vào căn hộ sinh hoạt xem có rò rỉ ở đâu không. Cần thiết phải cùng kiểm định lại đồng hồ. Trong trường hợp bên nào sai, bên đó phải chịu trách nhiệm.

Thời điểm khác nhau, giá thu khác nhau

Trước quan điểm tra lời của Công ty Sudico, anh Trần Quyết Thắng, cư dân của tòa nhà The Golden An Khánh, bức xúc: “Rõ ràng là chúng tôi khi mua nhà với chủ đầu tư, họ cam kết đầy đủ hạ tầng điện nước. Việc cấp nước cho cư dân chủ đầu tư phải lo...".

Tiền nước thu không đúng như Sudico nói.

Tiền nước thu không đúng như Sudico nói.

Cũng theo anh Thắng: "Hàng tháng, chủ đầu tư Sông Đà - Hoàng Long không công khai thời điểm chốt số nước với cư dân, chứng tỏ có dấu hiệu mập mờ trong việc này. Làm gì một nhà 3 tháng liên tục số nước không hề có gì thay đổi, không thể có sự trùng hợp như thế được”.

“Không chỉ vậy, Sudico thu 8% phí hao hụt nước và phí sữa chữa đường ống nhưng chúng tôi không ký hợp đồng với họ hay cam kết gì về khoản này. Do đó, chúng tôi yêu cầu Sudico hoàn trả số tiền thu sai hơn một năm qua cho chúng tôi”, anh Thắng cho biết thêm.

Một cư dân khác cho biết, mức giá thu không hề cố định 7 nghìn đồng như Sudico nói. Trên tay với hai phiếu thu, cư dân một lần nữa cho biết, vào tháng 8/2017 tiền nước của gia đình anh tính ra 8.110 VNĐ/m3 (10m3 nước ban đầu); 9.969 VNĐ/m3 (mức giá tiếp theo). Thế nhưng, vào tháng 1/2018 thì tiền nước của gia đình anh lại tính 6.869 VNĐ/m3 (10m3 nước ban đầu) và 8.110 VNĐ/m3 (mức giá tiếp theo). Như vậy, không có chuyện thu mức giá cố định từ trước đến nay.

Luật sư Lê Hằng - Công ty Luật Trương Anh Tú cho biết, trong trường hợp thu thêm phí mà không có sự thỏa thuận với khách hàng, không thực hiện theo đúng nguyên tắc xác định giá bán nước của khung giá do Nhà nước quy định thì khách hàng hoàn toàn có quyền khiếu nại, khởi kiện, yêu cầu bồi thường để bảo vệ quyền lợi của mình, tránh tình trạng độc quyền trong việc cung cấp dịch vụ của các công ty kinh doanh nước sạch.

Không những thế, cư dân The Golden An Khánh có thể làm đơn khiếu nại gửi Công ty Cổ phần Đầu tư phát triển đô thị và Khu công nghiệp sông Đà (Sudico), yêu cầu đơn vị này làm rõ nguyên nhân đồng hồ bị sai lệch dẫn đến chỉ số đo không đúng với lượng nước đã tiêu thụ và hai bên có thể thỏa thuận số tiền gia đình cư dân được truy thu. Nếu yêu cầu không được đáp ứng, cư dân có thể làm đơn đề nghị các cơ quan chức năng, trước hết là Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tham gia bảo vệ quyền lợi cho gia đình cư dân, hoặc khởi kiện tại tòa án yêu cầu giải quyết theo thủ tục tố tụng.

Reatimes sẽ tiếp tục thông tin./.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top