Aa

Doanh nghiệp hụt hẫng tìm vốn vay

Chủ Nhật, 22/04/2018 - 15:00

Có nên quy định thời hạn sở hữu cho sổ hồng chung cư là 50 năm?; Không tiếp tục phát triển chung cư cao tầng ở khu vực trung tâm; Doanh nghiệp hụt hẫng tìm vốn vay... là những thông tin được quan tâm trong 24h qua,

Có nên quy định thời hạn sở hữu cho sổ hồng chung cư là 50 năm?

Mỗi năm, nước ta có thêm hàng trăm dự án chung cư mới ra đời ở khắp 3 miền Bắc, Trung, Nam. Hàng nghìn người dân chắt chiu, dành dụm để có được khoản tiền mua một nơi an cư, lập nghiệp. Số tiền đủ để mua một căn hộ chung cư tầm trung ở các đô thị như Hà Nội, TP.HCM là cả một khoản khổng lồ nếu so sánh với mức thu nhập bình quân của dân số nước ta. Và dĩ nhiên, ai cũng mong đó sẽ là một tài sản lớn, có giá trị vĩnh viễn, là "của để dành" cho nhiều thế hệ con cháu. Nhưng có một thực tế khá phũ phàng, nhà chung cư chỉ có niên hạn sử dụng trong một thời gian nhất định, hay nói theo cách khác, các công trình chung cư đều chỉ có một tuổi thọ nhất định và sẽ đến lúc cần phải đập bỏ, thay thế. Vậy điều gì sẽ xảy ra trong tương lai, 50 - 70 năm nữa? Khi chúng ta đang chứng kiến bài toán hóc búa cải tạo chung cư cũ kéo dài hàng thập kỷ khiến các cấp chính quyền phải đau đầu còn người dân thì đi không đành, ở không xong.

Một giải pháp đã từng được đặt ra là có nên để thời hạn sở hữu của chung cư là 50 năm để mức giá chung cư sẽ quay về đúng giái trị thật của nó và Nhà nước cũng sẽ dễ dàng hơn trong công tác quản lý, quy hoạch chung cư?

Xem thông tin chi tiết tại đây

Tài sản đất đai phải đấu giá công khai, dẹp bỏ ngay tình trạng “quân xanh, quân đỏ”

Đó là khẳng định của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong đầu tư xây dựng, vừa diễn ra sáng ngày 20/4 tại Hà Nội.

Theo đó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cho rằng, nếu tổng vốn đầu tư toàn xã hội chiếm đến 32% GDP mà chúng ta không thúc đẩy khâu này thì gặp khó khăn, đất nước không phát triển được. “Nơi nào, tỉnh nào, thành phố nào có nhiều công trình được khởi công, hoàn thành thì tỉnh đó mới phát triển, đất nước mới phát triển”.

Thủ tướng nhấn mạnh, phải tập trung tháo gỡ thể chế pháp luật, nhất là những thủ tục rườm rà, những thái độ vô cảm, vô trách nhiệm của một số cơ quan, cá nhân làm chậm trễ quá trình đầu tư xây dựng. Tạo mọi điều kiện thuận lợi cho phát triển đầu tư xây dựng là một yêu cầu, trong đó tháo gỡ, tạo mọi điều kiện cho đầu tư tư nhân, xã hội hóa nguồn lực, với yêu cầu làm theo quy hoạch, bảo đảm an toàn lao động, an toàn công trình. Mặt khác, “đối với chúng ta ngồi trong hội trường này thì phải tăng cường quản lý đầu tư công để chống thất thoát, tham nhũng”.

Xem thông tin chi tiết tại đây

Hà Nội: Sẽ hình thành 5 khu nhà ở xã hội tập trung

Tại phiên họp tập thể UBND TP. Hà Nội mới đây, Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội Lê Văn Dục đã báo cáo kết quả nội dung thí điểm đầu tư các khu đô thị nhà ở xã hội (NƠXH). Trong đó có nội dung liên quan đến vấn đề thí điểm đầu tư các khu đô thị nhà ở xã hội tập trung.

Cụ thể, báo cáo về thí điểm đầu tư các khu đô thị NƠXH tập trung trên nguyên tắc cân đối tỷ lệ tổng thể quy mô nhà ở thương mại toàn TP, ông Lê Văn Dục cho biết, tổng mục tiêu phát triển diện tích m2 sàn nhà ở trên địa bàn toàn Thành phố giai đoạn 2016-2020 là 27.838.861 m2, trong đó, 20.418.000 m2 sàn nhà ở thương mại; 6.220.861 m2 sàn NƠXH (hiện còn thiếu khoảng 2.162.649 m2 sàn); 1.200.000 m2 sàn nhà ở phục vụ tái định cư…

Xem thông tin chi tiết tại đây

Không tiếp tục phát triển chung cư cao tầng ở khu vực trung tâm

Tin từ Văn phòng Chính phủ cho biết, Thủ tướng Chính phủ vừa cho ý kiến về giải pháp khắc phục ùn tắc giao thông tại các thành phố lớn là Hà Nội, TP.HCM, trong đó lưu ý các giải pháp liên quan đến việc không tiếp tục phát triển chung cư, căn hộ cao tầng ở khu vực trung tâm.

Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản truyền ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc về giải pháp khắc phục, giảm ùn tắc giao thông khu vực đô thị.

Theo đó, lãnh đạo Chính phủ Bộ Giao thông Vận tải chủ trì, phối hợp với các Bộ: Kế hoạch & Đầu tư, Xây dựng, Tài chính, Công an, Khoa học & Công nghệ… và UBND TP. Hà Nội, TP.HCM tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết 16 về từng bước khắc phục ùn tắc giao thông tại Hà Nội, TP.HCM.

Xem thông tin chi tiết tại đây

Doanh nghiệp hụt hẫng tìm vốn vay

Là DN triển khai nhà ở xã hội trên địa bàn Hà Nội, một DN (xin giấu tên) cho biết, sau 2 năm mòn mỏi chờ nguồn vốn triển khai tiếp dự án nhà ở xã hội đang dở dang, với tiêu chí xét duyệt eo hẹp như hiện nay cá nhân ông cảm thấy không ổn và sẽ không thể tiếp tục trông chờ vào nguồn ngân sách. “DN BĐS hiện chỉ có vài chục phần trăm vốn tự có, giờ không có nguồn vốn chắc chắn phải phá sản. Việc phá sản không chỉ mất mát tài sản của DN mà còn mất tài sản của các ngành nghề khác”.

Xem thông tin chi tiết tại đây

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Liên kết hữu ích
Lên đầu trang
Top