Aa

Dự án Usilk City: Khối "ung nhọt” của thị trường bất động sản Hà Nội

Thứ Sáu, 18/05/2018 - 20:01

Nhiều năm qua, cư dân của những tòa nhà Usilk 101, 102, 103 thuộc dự án Khu đô thị Văn Khê mở rộng – Usilk City (Hà Đông, Hà Nội) phải sống trong cảnh “làm xiếc” với tính mạng của mình. Bởi thực tế, trong những căn chung cư được chủ đầu tư hứa hẹn là đáng sống bậc nhất này, lại tồn tại nhiều vấn đề “chướng tai gai mắt”.

Dự án Khu đô thị cao cấp Usilk City (Hà Đông - Hà Nội).

Sự  thật... khó tin

Không ai có thể ngờ rằng, dự án gồm 9 khối nhà chung cư cao tầng với 2.800 căn hộ chung cư cao cấp, có tổng số vốn đầu tư lên đến 10.000 tỷ đồng, hứa hẹn mang đến cho khách hàng một không gian sống đẳng cấp, thời thượng nhưng thực tế, trong quá trình triển khai, chủ đầu tư dự án lại đẩy hàng nghìn khách hàng vào cảnh khó khăn, lao đao triền miên.

Nhiều năm qua, những tòa nhà Usilk 101, 102, 103 - là nơi ở của rất nhiều hộ dân nhưng hệ thống phòng cháy chữa cháy (PCCC) chưa được hoàn thiện.

Theo anh Nguyễn Tiến (phòng 1409 – 103 Usilk City), mới đây Sở Cảnh sát PCCC Thành phố có xuống kiểm tra hệ thống cháy nổ của tòa nhà. Theo đó, phía lực lượng PCCC đề nghị “đóng cửa” hầm gửi xe cũng như toàn bộ các tòa nhà vì lí do không đủ điều kiện an toàn. Trước sự việc đó, vì bị người dân phản ứng khá gay gắt nên lực lượng PCCC cho lắp biển cảnh báo và một số bình chữa cháy “lèo tèo”... theo kiểu đối phó, "xong chuyện".

Hệ thống PCCC vẫn chưa được hoàn thiện.

Biển cảnh báo cháy nổ và bình chữa cháy được cung cấp "lèo tèo" theo kiểu đối phó.

Bên cạnh đó, hệ thống điện đang hoạt động trong tất cả các tòa nhà hoàn toàn là điện công trường, được chủ đầu tư “bán” ra bởi Dự án Usilk chưa đủ điều kiện để bàn giao.

Theo tìm hiểu của PV, đơn vị bán điện này thu tiền của các hộ dân theo hình thức rất “tùy tiện”, không cố định mức giá. Trường hợp nếu tăng giá tiền điện quá cao khi bị dân kiến nghị, không đồng tình, “chủ điện” lại hạ mức giá xuống.

Tương tự, với lý do chưa hoàn thiện nên không thể bàn giao, nguồn nước hiện tại cung cấp cho các tòa nhà cũng là nước dành cho công trường. Bể nước sạch chính đáng ra để người dân sử dụng cho mục đích sinh hoạt lại nằm trơ trọi, không được tiếp tục thi công, mặc dù cư dân phản ánh rất nhiều lần.

Bể nước đáng lẽ ra sẽ cung cấp nguồn nước sạch cho cư dân nhưng lại bị "bỏ hoang".

Còn nhớ khi dự án Usilk City mới được “tung” ra thị trường bất động sản, chủ đầu tư là Công ty Cổ phần Sông Đà Thăng Long đã cam kết, hứa hẹn với khách những tiện ích và không gian sống thoải mái, đẳng cấp nhất Hà Đông.

Tuy nhiên, đến thời điểm này, mọi thứ như trong quảng cáo hầu như đều chỉ là “lời đồn”. Usilk City nghiễm nhiên trở thành dự án bất động sản “nhức nhối”, như “con sâu làm rầu nồi canh”.

Khu trung tâm thương mại mua sắm chưa hoàn thành hay lên khung cơ bản, chỗ sinh hoạt cho trẻ em hoàn toàn không có. Người dân tại 103 Usilk phải tự quyên góp để thành lập ra thư viện cho con em của mình vui chơi, giải trí. Cầu thang thoát hiểm xuống cấp trầm trọng, không có đèn hoặc nếu có cũng chỉ là đèn điện được lắp tạm bợ, đối phó với dân.

Hệ thống dây điện chằng chịt, nếu quá tải sẽ dẫn đến cháy nổ.

Hệ thống các ống thông gió để trống, chưa hoàn thiện.

Cư dân Usilk City hiện tại ai nấy lòng dạ “nóng như lửa đốt”. Trước một loạt các vụ cháy xảy ra liên tục tại nhiều tòa chung cư, nhìn lại hệ thống PCCC của nơi mình ở không hoạt động, người dân hết sức hoang mang và lo lắng.
 
Hệ thống điện công trường chằng chịt nhiều loại dây, nếu như quá tải thì sự cố xảy ra là khôn lường. Bởi nếu “bà Hỏa” không may có ghé thăm, người dân sẽ phải xử lý như thế nào khi phương tiện bảo vệ tính mạng con người không phát huy tác dụng.
 
Thế mới nói, cư dân Usilk City đang hàng ngày “làm xiếc” với sự an toàn của bản thân cũng như gia đình nhưng không còn cách nào khác ngoài tiếp tục kiến nghị, chờ đợi câu trả lời đích đáng trong mỏi mòn, mệt nhọc.
 

Địa điểm này đáng lẽ ra sẽ trở thành khu trung tâm thương mại mua sắm nhưng hiện tại vẫn bỏ trống.

Cư dân phải tự bỏ tiền túi đóng góp để làm thư viện cho các cháu nhỏ vui chơi, giải trí.

Chưa nghiệm thu vẫn có sổ đỏ

Đây là vấn đề khiến cư dân thắc mắc và khó hiểu nhất. Bởi theo quy định, sổ đỏ chỉ có thể được cấp khi dự án thi công đúng với các đề mục và quy chuẩn đã đề ra ban đầu.

Đối với Usilk City, chúng ta đều có thể dễ dàng nhận thấy mọi thứ tại dự án này đều vẫn đang còn “dang dở”, chưa hoàn thiện. Chưa kể, việc có nhiều hoạt động bị ngừng trệ như hệ thống điện, bể nước sạch hay các dịch vụ chăm sóc nhu cầu ăn chơi, làm đẹp, hưởng thụ của cư dân. Nguy hiểm nhất chính là hệ thống PCCC không đảm bảo an toàn cho tính mạng cho con người, vậy nhờ đâu sổ đỏ lại có thể được cấp dễ dàng như thế?

Liệu các cấp chính quyền, những cá nhân, tập thể có trách nhiệm đã kiểm tra, rà soát một cách kỹ càng từng hạng mục trong Dự án Usilk chưa? Nếu rồi thì chẳng nhẽ lại không phát hiện ra sự lộn xộn, mập mờ trong khâu quản trị, thi công, xây dựng của chủ đầu tư đang hàng ngày làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống cư dân? Đối chiếu với bản mô phỏng và lời mời gọi ban đầu, rõ ràng chúng ta đều thật sự khác biệt hiện ra rõ mồn một. Nhưng “kỳ lạ” thay, sổ đỏ vẫn được trao tới tận tay người dân khi chưa nghiệm thu và hoàn thiện dự án.

Người dân Usilk City thống thiết “kêu cứu”

Nhiều năm qua, chưa một giây phút nào cư dân Usilk City ngừng “đấu tranh” để đòi lại quyền lợi của mình. Không thể đếm nổi số buổi họp, đối thoại, chất vấn… có mời chủ đầu tư, cấp chính quyền tới tham dự với mong muốn được giải quyết những bức xúc đồng thời trình bày nguyện vọng, yêu cầu của mình.

Tuy nhiên, càng ngày, chủ đầu tư và những đơn vị có thẩm quyền đều từ chối quyền đối thoại thẳng thắn, minh bạch với dân. Thay vào đó lại là sự rũ bỏ trách nhiệm hay trả lời kiểu thờ ơ, vòng quanh, chống chế.

Anh Tài, cư dân tòa Usilk 103 cho biết: “Nếu chủ đầu tư tiếp tục không tới các cuộc họp, cơ quan quản lý Nhà nước tiếp tục né tránh, toàn bộ cư dân của chúng tôi sẽ phải “kêu cứu” đến bao giờ? Chúng tôi không hề chống đối mà chỉ muốn đòi lại lợi ích chính đáng cho bản thân cũng như gia đình”.

Đơn "kêu cứu" lên chính quyền các cấp chính quyền của cư dân Usilk City.

Bên cạnh đó, cư dân còn gửi văn bản, đơn thư kiến nghị, “kêu cứu” lên các cấp chính quyền như phường, quận Hà Đông, TP. Hà Nội, Chính  phủ,… Nhưng cho đến nay, mọi người vẫn phải sống trong cảnh thấp thỏm âu lo cho sự an toàn cũng như quyền lợi của mình. Dự kiến tuần tới, cư dân sẽ tiếp tục tổ chức họp đối thoại có mời chủ đầu tư cùng lãnh đạo Quận Hà Đông tham gia. Tuy nhiên, phía chủ đầu tư và Quận Hà Đông có xuất hiện hay không, đấy vẫn còn là dấu hỏi.

Reatimes sẽ tiếp tục thông tin./.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top