Aa

Hà Nội bất ngờ dừng việc thu hồi sổ đỏ loạt chung cư sai phạm

Thứ Sáu, 19/07/2019 - 09:46

Sở Tài nguyên - Môi trường Hà Nội cho biết lý do thu hồi và huỷ sổ là có sai sót, không đúng quy định trong quá trình thẩm định hồ sơ và cấp.

Liên quan đến quyết định thu hồi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở (sổ đỏ) đối với các căn hộ nằm trong phần sai phạm tại 3 dự án chung cư do Công ty Bemes làm chủ đầu tư, chiều ngày 18/7, Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội đã tạm dừng việc thu hồi để thanh kiểm tra từng trường hợp cụ thể.

Đồng thời, Sở Tài nguyên và Môi trường đã thành lập 2 tổ công tác để thanh tra kiểm tra, rà soát toàn bộ các căn hộ này. Sau đó sẽ có báo cáo và đề xuất các biện pháp xử lý, khắc phục vi phạm đối với chủ đầu tư, nhằm hướng tới việc đảm bảo quyền lợi cho người dân.

Hai tổ công tác nêu trên do 2 Phó giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường là ông Lê Thanh Nam và ông Lê Tuấn Định làm tổ trưởng.

tạm dừng việc thu hồi sổ hồng, đồng thời lập hai tổ công tác liên ngành kiểm tra, rà soát đối với các dự án phát triển nhà ở trên địa bàn thành phố

Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội đã tạm dừng việc thu hồi sổ hồng, đồng thời lập hai tổ công tác liên ngành kiểm tra, rà soát đối với các dự án phát triển nhà ở trên địa bàn TP

Chia sẻ thêm với báo chí, đại diện Sở Tài nguyên và môi trường Hà Nội cho biết, trong thời gian tới, các tổ kiểm tra liên ngành này sẽ tiến hành kiểm tra, rà soát các dự án phát triển nhà ở để kịp thời đề xuất các biện pháp xử lý khắc phục vi phạm đối với chủ đầu tư.

Đồng thời, sở này cũng đề xuất với UBND TP. Hà Nội các giải pháp để tiếp tục tháo gỡ khó khăn, vướng mắc nhằm xem xét cấp giấy chứng nhận cho người mua nhà đã hoàn thành nghĩa vụ tài chính với chủ đầu tư. Kể cả các trường hợp đã thu hồi giấy chứng nhận đã cấp theo quy định.

Nêu quan điểm về vấn đề này, GS. Đặng Hùng Võ, nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường cho rằng pháp luật Việt Nam hiện nay có quy định khi cơ quan cấp "sổ hồng" phát hiện thấy mình cấp sai thì có quyền thu hồi lại.

Lý do Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội đưa ra về việc thu hồi "sổ hồng" là trong quá trình thẩm định hồ sơ và cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà và tài sản khác gắn liền với đất có sai sót, không đúng quy định của pháp luật về đất đai. Quyết định này đúng với quy định của pháp luật.

Tuy nhiên theo GS. Võ, thực tế, tại các chung cư này người dân đều đã đến ở và giao dịch chính là việc mua căn hộ của người dân với chủ đầu tư. Ở đây, giao dịch mua căn hộ của người dân được coi là giao dịch ngay tình, tức là người dân không biết, đây là các căn hộ có vi phạm pháp luật. 

Do đó, các giao dịch đều được pháp luật thừa nhận và người gây ra các sai phạm phải là người giải quyết vấn đề này.

Ông Đặng Hùng Võ cũng cho rằng, thay vì gấp gáp thu hồi sổ, cần chờ quyết định xử lí chủ đầu tư như nào. Nếu phá dỡ phần sai phạm thì lúc đó thu hồi chưa muộn.

Trước đó, Sở Tài nguyên - Môi trường Hà Nội đã ra quyết định thu hồi hàng trăm “sổ đỏ” đã cấp cho các hộ dân tại một số dự án nhà ở. Trong đó, có dự án bị thu hồi tới hơn 300 sổ. Cơ quan này cho biết lý do thu hồi và huỷ sổ là có sai sót, không đúng quy định trong quá trình thẩm định hồ sơ và cấp, cụ thể là do chủ đầu tư đã nâng tầng, chuyển đổi công năng.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top