Aa

Kỳ 5: Dựng lại sự nghiệp

Thứ Năm, 05/04/2018 - 06:00

"Tôi tin rằng năm 2018 sẽ là bước ngoặt. Chính vì ý chí đeo đuổi mãnh liệt như vậy mà tôi vẫn tồn tại 42 năm nay, nếu không, tôi đã bỏ hoặc đi theo nghề khác rồi".

Xem loạt bài "Thương hiệu Dạ Lan – Sai lầm và trăn trở!"

Kỳ 1: Bên bờ vực phá sản

Kỳ 2: Lên đỉnh huy hoàng

Kỳ 3: “Nàng Dạ Lan đắng cay”

Kỳ 4: “Chồng như cái giỏ, vợ như cái hom”

Đó là vào năm 2000. Ông Trịnh Thành Nhơn tâm sự: 

“Sau khi bán Dạ Lan, tôi lập nhà máy sản xuất mì ăn liền. Được 1 năm thì Tập đoàn Unilever lại đến đặt vấn đề liên doanh liên kết sản xuất mì ăn liền thương hiệu Knor. 

Đến 2000, tôi xây nhà máy thứ 2 tại KCN Đồng An để sản xuất hóa mỹ phẩm, với mong muốn xây dựng nhà máy tầm cỡ quốc tế, anh em điều hành đều đã từng là nhân sự cao cấp, đã làm việc đa quốc gia, sản phẩm phải đạt chất lượng đẳng cấp quốc tế. 

Nhà máy của ICC không ngừng phát triển. Từ việc xây dựng tháp bột giặt, có công suất 50 ngàn tấn/năm, rồi đủ uy tín và công nghệ gia công bột giặt thương hiệu nổi tiếng như Omo, Tide. Trình độ nhân viên nhà máy, quản lý của công ty ngày càng hoàn thiện.

Đến giờ phút này, có ai đó hỏi tôi, nếu cho làm từ đầu có sản xuất kem đánh răng đó không thì tôi sẽ trả lời rằng, mong muốn của tôi là làm nhà sản xuất, sản xuất kem đánh răng là mục tiêu tôi đã theo đuổi nhiều năm. 

Tôi tái sản xuất bằng vốn là 1 can dầu dừa và 1 can soude. Bán lấy tiền rồi đi mua nguyên liệu tiếp. Đấy, có lúc khốn khó đến như vậy mà tôi không bao giờ chùn bước.

Trịnh Thành Nhơn

Thương hiệu Dạ Lan đi vào lòng người từ năm 1989 tới giờ, được nhiều người biết đến. Qua mấy chục năm, tôi nghĩ giờ chỉ còn dư âm. Tôi đang suy nghĩ có nên đặt 1 thương hiệu mới không, phù hợp với giới trẻ hiện nay.

Người quyết định mua hàng bây giờ là những người trẻ, không còn hiểu biết về Dạ Lan nhiều.

Thương hiệu bột giặt Bay, dầu gội Veo ra đời cuối 2001. Trong năm đầu tiên, những sản phẩm này bán rất tốt. Nhưng tiếc đó là sản phẩm chiến lược của các tập đoàn đa quốc gia tại Việt Nam nên họ tìm mọi thủ đoạn cản trở sự phát triển của mình.

Khi tôi gia công tại Nhà máy Yên Viên tại Hà Nội, họ tìm cách cản trở nhà máy đó, không cho nhà máy đó gia công cho mình nữa.

Dần dần, sản phẩm của mình lúc có lúc không, vì vậy người tiêu dùng và cả nhà phân phối không còn hào hứng với sản phẩm của mình nữa.

Thương hiệu Dạ Lan đi vào lòng người từ năm 1989 tới giờ, được nhiều người biết đến. Qua mấy chục năm, tôi nghĩ giờ chỉ còn dư âm

Thương hiệu Dạ Lan đi vào lòng người từ năm 1989 tới giờ, được nhiều người biết đến. Qua mấy chục năm, tôi nghĩ giờ chỉ còn dư âm

Có người khuyên tôi ngưng đi nhưng ở tôi có một sự đặc biệt. Trong cuộc đời tôi gặp nhiều gian truân, có những lúc tận cùng, nhưng ý chí vươn lên là rất cao.

Năm 1979 là năm mà Nhà nước cải tạo tư sản thương nghiệp. Nhà tôi có tiệm bán ở chợ nên bị coi là đối tượng cải tạo, họ tìm đến nhà tịch thu hết. Trước khi bị tịch thu, tôi lanh trí mang 1 can dầu dừa 20 lít và 1 can soude cất giấu.

Có người mách, tôi đã khiếu nại vì tôi không phải tư sản thương nghiệp mà là sản xuất tại nhà.

Tôi tái sản xuất bằng vốn là 1 can dầu dừa và 1 can soude. Bán lấy tiền rồi đi mua nguyên liệu tiếp. Đấy, có lúc khốn khó đến như vậy mà tôi không bao giờ chùn bước.

Trước thời điểm làm kem Dạ Lan, kinh tế nhà tôi suy sụp nghiêm trọng. Tài sản thì thế chấp hết, hàng thì không bán được. Nhưng tôi không từ bỏ, vẫn rong ruổi trên những chiếc xe tải để đi bán hàng. Tôi không bi quan, cứ nỗ lực mà đi lên. 

Mấy năm vừa rồi, tình hình hoạt động kinh doanh gặp khó khăn, bà xã khuyên tôi bỏ, về Canada sống nhưng tôi vẫn làm. Tôi nói rằng mình cứ nỗ lực, sẽ có cơ hội.

ICC đã thiết lập 1 hệ thống phân phối bao phủ cả các tỉnh miền Tây và miền Đông

ICC đã thiết lập 1 hệ thống phân phối bao phủ cả các tỉnh miền Tây và miền Đông

Tôi tin rằng năm 2018 sẽ là bước ngoặt. Chính vì ý chí đeo đuổi mãnh liệt như vậy mà tôi vẫn tồn tại 42 năm nay, nếu không, tôi đã bỏ hoặc đi theo nghề khác rồi.

Mấy đứa con tôi cứ bảo, sao ba không đầu tư lĩnh vực khác đi, làm cái này cực quá. Lúc nào cũng chịu áp lực rất lớn về sản xuất, vận hành nhà máy. Nhưng tôi vẫn đeo đuổi. Tôi sẽ làm đến khi nào không còn sức khỏe thì thôi.
Tôi đang thực hiện chiến lược phân phối, nhãn hiệu hàng hóa mới. Các nhãn hàng về bột giặt, nước lau sàn nhà, nước rửa chén với chất lượng được nâng cao hơn và cách tiếp cận với thị trường cũng cải tiến hơn.

Hiện nay, ICC đã thiết lập 1 hệ thống phân phối bao phủ cả các tỉnh miền Tây và miền Đông, sau đó lan ra cả miền Bắc”. 

Đến nay, ICC đã sang tuổi 18, một độ tuổi đầy sung sức và từng vượt qua biết bao thử thách khắc nghiệt của thương trường.

Cũng tính đến năm 2018 này, doanh nhân Trịnh Thành Nhơn đã 42 năm bước chân vào thương trường. Thành công có, thất bại có, nuối tiếc có nhưng dường như ông chưa bao giờ thỏa mãn, chưa bao giờ lùi bước trước thách thức, khó khăn. Cả một bề dày kinh nghiệm với những phút giây từng trải hiếm gặp đã hun đúc nên ý chí của ông. Đó là điểm tựa, là tài sản vô giá của ICC tự tin vững bước đến tương lai.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top