Aa

Kỳ III: Từ một lá thư, hiểu thêm về khát vọng

Thứ Năm, 22/02/2018 - 06:01

Trong thời gian đi thực tế ở Đèo Cả, tôi được nghe rất nhiều cán bộ, nhân viên ở các đơn vị đầu mối tâm sự và chia sẻ những nhận định về tình hình chung của đơn vị và cả những nhận xét, đánh giá về những người lãnh đạo của hệ thống này.

Xem loạt bài Doanh nhân Hồ Minh Hoàng: “Vua hầm” trên đường mới…

Kỳ I: Mở hầm

Kỳ II: Triết lý cho chặng đường sắp đến

Trong đó, có một bức thư gửi cho tôi. Bức thư là của một người đã gắn bó khá lâu với Công ty CPĐT Đèo Cả từ thời mới hình thành cho đến phát triển lớn mạnh như hiện nay. Người viết bức thư, ban đầu là một cán bộ giữ vị trí công tác bình thường, giờ thì đã có vai trò rất quan trọng trong Hệ thống Đèo Cả. Bức thư dài, có nhiều tâm sự riêng tư, trong đó có những đoạn nhận xét khá tinh tế và sâu sắc về tính cách, về chủ kiến và đường hướng cũng như phương châm ứng xử để xây dựng bộ máy của người đứng đầu hiện nay của Hệ thống Đèo Cả - Chủ tịch Hồ Minh Hoàng.

Bức thư cũng hé mở cho thấy mối quan hệ rất tốt đẹp giữa hai doanh nhân thế hệ 7X là Hồ Mình Hoàng của Đèo Cả và Nguyễn Văn Thắng, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Chủ tịch VietinBank. Tôi thấy, những chia sẻ riêng tư này có thể chia sẻ chung với nhiều người để chúng ta hiểu thêm về con người, và qua đó, hiểu thêm về tập thể lớn ở phía sau con người ấy. Tôi đã xin phép tác giả để trích một đoạn trong bức thư này in ra cho mọi người cùng đọc…

 

“Kính gửi anh Phong!

Như đã chia sẻ với Anh, đối với em – Anh Hoàng không chỉ là người Lãnh đạo mà còn là một người Anh, người Thày.

Ngày đầu đến với công việc của Tổ chức, em chỉ có tự tin đề nghị ứng tuyển vào vị trí Trưởng Ban HCNS (một vị trí mà mình cho là có sở trường và kinh nghiệm nhất). Khi đó, niềm tin của em vào anh Hoàng rất đơn giản, đó là: Những người như các bác Hồ Nghĩa Dũng, GS. Trần Chủng, anh Hai Hiệp… đã tin tưởng và cùng anh Hoàng làm việc được thì mình có là gì mà phải băn khoăn. Dần dần qua công việc, qua những chia sẻ và chỉ bảo của Anh Hoàng, niềm tin ban đầu ấy giờ trở thành sự mong mỏi về sự gắn bó thân thiết, không có suy nghĩ về sự xa rời!

Em có một may mắn là được Anh Hoàng nhìn nhận và đánh giá những tố chất mà bản thân em nghĩ không có và đã chọn là người giúp việc thân cận nhất nhiều năm nay và được Anh chỉ dạy cho rất nhiều, uốn nắn từ cách soạn thảo văn bản, xử lý công việc, ứng xử với các mối quan hệ trong nội bộ và bên ngoài… Bên Anh, em học được rất nhiều điều, đặc biệt là sự ứng xử, tri ân đối với những người đã chia sẻ, hỗ trợ mình, như nguyên Chủ tịch HĐQT Nghiêm Sỹ Minh, các cố vấn, hoặc nguyên Lãnh đạo Bộ GTVT… Đó còn là những ứng xử mà chính những người đã từng phá Anh, phá dự án…, khiến họ phải ngại ngùng khi gặp lại. Với bề ngoài cứng rắn và phát ngôn thô ráp, nhưng ít ai nghĩ rằng Anh đã từng trăn trở nhiều tháng trời suy nghĩ rồi mới quyết định cho thôi việc một Phó TGĐ, rồi nhiều năm sau đó lại trăn trở tạo điều kiện cho người ấy quay lại làm việc khi công việc ở nơi mới gặp khó khăn.

Mọi người từng chứng kiến Anh đắm mình trong những bài hát ở những cuộc liên hoan, bên những đồng nghiệp, bạn bè, nhân viên… Có những ca khúc Anh cất lên đơn thuần chỉ là hòa niềm vui chung, nhưng cũng ít ai biết rằng đôi khi ẩn chứa trong những câu hát ấy còn là tâm trạng của một người đôi khi rất đơn độc, thậm chí phải che giấu đi những nỗi buồn và chua xót mà không thể chia sẻ với ai, khi mà đôi khi ngay cả một vài người thân của mình cũng đã không hiểu hết và không chia sẻ hết được…

Anh đã từng rất đau đớn khi đặt niềm tin và sự kỳ vọng vào người em ruột – anh Hiếu, người mà Anh không tiếc thời gian để hướng dẫn và hoạch định, tạo mọi thuận lợi về các điều kiện kinh tế để vươn lên, nhưng chỉ vì sự nóng vội và suy nghĩ chưa chín chắn nên có lúc anh Hiếu đã hành xử như người đối lập… Rất đau khi mất đi sự kỳ vọng lớn lao, khi người thân yêu mà mình kỳ vọng sẽ kế tục, chia sẻ một phần công việc lại trở nên đối lập với mình! Nhưng Anh đã và vẫn vậy, vẫn đối xử tử tế với tâm thế của một người Anh. Với bản thân em, một người lạ, từ chỗ chẳng thân quen gì, trở thành người giúp việc, rồi giờ gắn bó như những người thân của Anh. Có đôi lúc Anh giận cũng chửi mắng, nhưng em hiểu đó là sự bực tức khi mình chưa làm tốt, chưa đúng… Em cũng có đôi lúc hành xử đỏng đảnh, nhưng đó cũng chỉ là cảm xúc nhất thời của sự hờn dỗi của em út chứ tuyệt nhiên chưa bao giờ có suy nghĩ rời xa Anh!

Có nhiều nguyên nhân nói về thành công của Dự án hầm Đèo Cả và người đứng đầu tổ chức – Anh Hồ Minh Hoàng, nhưng có lẽ ít ai biết rằng, nguyên nhân rất lớn làm nên thành công chính là việc ứng xử với các mối quan hệ theo nguyên tắc “Lấy công việc làm đầu” và “Từ công việc để xây dựng quan hệ gắn bó”.

Hai đối tác - Đôi bạn thân

Hai đối tác - Đôi bạn thân

Khác với nhiều người khác trong xã hội ta, xuất phát từ thân thích, lấy thân quen gây ảnh hưởng để tạo ra công việc, tạo ra lợi thế, thì Anh Hoàng từ xuất thân rất bình thường của mình đã thông qua công việc để bồi đắp niềm tin, sự thủy chung… để tạo nên nhiều quan hệ quý báu, thực sự đáng trân trọng và ngưỡng mộ. Quan hệ đối tác của DCIC với VietinBank nói chung và quan hệ cá nhân của Anh Hoàng với Anh Nguyễn Văn Thắng - Chủ tịch VietinBank là một trong những điển hình về mối quan hệ được vun đắp, được các bên trân trọng và giữ gìn. Xuất phát mối quan hệ từ sự vô tình (gặp nhau trên một chuyến bay), với niềm tin ban đầu, đến sự tin tưởng bền chặt và gắn kết, chia sẻ thuận lợi hay khó khăn, cùng đương đầu với thách thức…

Tình bạn, tình thân của Anh Hoàng với Anh Thắng – Chủ tịch của VietinBank đã trải qua hơn 10 năm đồng hành qua các chặng đường phát triển của tổ chức. Anh Hoàng và Anh Thắng gặp nhau là một cơ duyên lớn, một cơ duyên mà trong tâm khảm, hai người bạn luôn luôn trân trọng với nhau.

Anh Hoàng từng tâm sự với em: “Phải luôn biết ơn những người đã dám nghĩ để cho chúng ta dám làm!”.

Cá nhân em và những người trong Hệ thống Đèo Cả thầm cảm ơn cơ duyên gặp gỡ của anh Hoàng và anh Thắng, để từ đó qua công việc ngày càng vun đắp hơn cho mối quan hệ giữa DCIC với Ngân hàng Vietinbank. Tiếp tục vun đắp cho những mối quan hệ đó, không những là tình cảm, mà với những người Đèo Cả, đó còn là cả ý thức về trách nhiệm”.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top