Aa

Lao theo tin đồn ôm đất Phú Quốc, cẩn trọng sập bẫy cò đất

Thứ Sáu, 20/04/2018 - 14:01

Đã đến lúc chủ đầu tư phải cam kết mạnh mẽ hơn về độ an toàn của sản phẩm; Chào sàn giữa "tâm bão", giá cổ phiếu TPBank vẫn tăng; Quá nhiều lợi ích khi đánh thuế nhà, tăng thuế đất!; Lao theo tin đồn ôm đất Phú Quốc, cẩn trọng sập bẫy cò đất;... là một số tin tức nổi bật trên thị trường bất động sản 24h qua.

Đã đến lúc chủ đầu tư phải cam kết mạnh mẽ hơn về độ an toàn của sản phẩm

Theo đó, ông Nguyễn Khánh Duy, Giám đốc Bộ phận kinh doanh nhà ở, Savills TP.HCM cho biết, trong quý I/2018, tình hình giao dịch của phân khúc hạng A và B có giảm so với quý trước chủ yếu là do có kỳ nghỉ Tết dài và tâm lý hạn chế mua nhà đầu năm. Tuy nhiên, theo ông Duy, cần nhận thấy rằng mức giảm giao dịch theo quý trong quý I/2018 so với mức giảm này trong quý I các năm trước là thấp hơn rất nhiều.

Trong 3 phân khúc căn hộ, Hạng C chiếm lĩnh tổng nguồn cung mới với 75% thị phần và tập trung chủ yếu ở quận 8, Thủ Đức, Bình Tân và Tân Phú với nhu cầu ở thực cao. Mặc dù nguồn cung mới tăng nhưng theo ông Duy, lượng nguồn cung sơ cấp giảm mạnh cũng tác động đến tình hình hoạt động của thị trường.

Ông Nguyễn Mạnh Duy

Ông Nguyễn Mạnh Duy

“Khách hàng bắt đầu cẩn trọng hơn khi chọn mua một căn hộ tại các dự án chung cư. Đây có thể là rào cản khiến thị trường căn hộ có vẻ chững lại, nhưng cũng là lúc để nhà đầu tư cam kết mạnh mẽ hơn về độ an toàn của sản phẩm, bên cạnh các yêu cầu về chất lượng chung. Ngoài ra, rào cản này cũng thúc đẩy khách hàng sẽ dành nhiều thời gian để tìm hiểu, khảo sát dự án đồng thời đặt ra các vấn đề an toàn mà trước đây họ chưa từng hoặc rất ít đả động đến.

Với người đã xuống tiền mua, việc thanh toán có thể bị trì hoãn (giãn tiến độ) cho đến khi các thắc mắc về an toàn cháy nổ được giải đáp một cách thỏa đáng. Riêng những chung cư đã đưa vào hoạt động, cách vận hành hệ thống PCCC tiếp tục trở thành tác nhân quan trọng trong việc giữ cư dân tiếp tục ở lại hay bán nhà đi nơi khác. Có thể nói, hành vi tiêu dùng của người mua nhà được dự đoán sẽ thay đổi mạnh mẽ sau những tai nạn hỏa hoạn vừa qua”, ông Duy nhận định.

Xem chi tiết tại đây

Lao theo tin đồn ôm đất Phú Quốc, cẩn trọng sập bẫy cò đất

Trước thời điểm trở thành "Đặc khu", Phú Quốc (Kiên Giang) bị càn quét bởi cơn sốt đất và có nguy cơ dẫn đến nhiều huệ lụy nghiêm trọng. Ông Nguyễn Mạnh Hà, nguyên Cục trưởng Cục quản lý nhà và thị trường bất động sản (Bộ Xây dựng) cho rằng, tình trạng giá đất ở Phú Quốc cũng như ở Vân Đồn – Quảng Ninh, Bắc Vân Phong – Khánh Hòa tăng cao trong thời gian vừa qua là do các địa phương này đang được xem xét để trở thành Khu hành chính – kinh tế đặc biệt.

Chắc chắn khi các nhà đầu tư vào đầu tư hạ tầng, cơ sở sản xuất, kinh doanh thì nhu cầu về đất sẽ tăng rất cao và giá đất sẽ tăng so với thời điểm chưa có quy hoạch trở thành Đặc khu.

Bên cạnh đó, thị trường nóng sốt nhanh cũng là do các nhà đầu tư nhỏ lẻ, những người đầu cơ đất đai tham gia mạnh mẽ vào mua bán đất đai làm cho giá đất tăng cao. Những lời đồn kinh doanh đất lãi lớn, kể cả việc đầu cơ, kích giá, "làm giá" ảo của giới đầu cơ, tâm lý mua bán theo "tin đồn", "tâm lý đám đông" của các nhà đầu tư nhỏ lẻ đã đẩy giá đất "nhảy múa" không ngừng. Hiện tượng xảy ra không chỉ ở Phú Quốc mà còn ở một số nơi khác trong thời gian vừa qua khiến giá bất động sản bị đẩy lên cao.

Tình trạng đầu tư theo phong trào, đón quy hoạch hay đầu tư kiểu "lướt sóng" sẽ tạo ra những cơn sốt đất ảo, hình thành "bong bóng" bất động sản trên bình diện một khu vực sẽ rất nguy hiểm cho thị trường bất động sản. Một khi giá đất bị đẩy quá mức, lợi nhuận kỳ vọng không đạt thì sẽ xảy ra tình trạng bán tháo, rút chạy khỏi thị trường làm cho giá đất giảm mạnh và sẽ có nhiều nhà đầu tư thua lỗ.

Xem chi tiết tại đây

Ông Nguyễn Mạnh Hà

Ông Nguyễn Mạnh Hà

Chào sàn giữa "tâm bão", giá cổ phiếu TPBank vẫn tăng

Ngày 19/04, 555 triệu cổ phiếu TPB của Ngân hàng TMCP Tiên Phong (TPBank) chính thức giao dịch tại Sở Giao dịch chứng khoán TP.HCM (HoSE) với giá tham chiếu 32.000 đồng một cổ phiếu, với mức giá này, vốn hóa thị trường của TPBank đạt 17.760 tỷ đồng.

Ngay từ đầu phiên giao dịch, cổ phiếu TPB đã bứt phá mạnh mẽ và tăng lên mức 35.000 đồng/CP. Tuy nhiên, hôm nay có lẽ là một phiên khá "đen đủi" đối với cổ phiếu này khi thị trường bất ngờ sụt giảm mạnh. Cụ thể, VN-Index giảm đến gần 44 điểm và thủng mốc 1.100 điểm. Hàng loạt các cổ phiếu vốn hóa lớn lao dốc mạnh. Các mã như VIC, MSN, PLX… đã giảm sàn, trong khi đó, nhóm cổ phiếu ngân hàng cũng đua nhau giảm mạnh.

TPB là cổ phiếu ngân hàng hiếm hoi còn giữ được sắc xanh trong phiên hôm nay. TPB kết phiên tăng 1,4% lên 32.450 đồng/CP – đây có thể coi là điểm rất tích cực trong bối cảnh thị trường chung bị bán tháo rất mạnh nhất là nhiều cổ phiếu ngân hàng khác còn giảm đến trên 5%. Thanh khoản của TPB cũng ở mức khá cao với tổng khối lượng khớp lệnh 7,3 triệu cổ phiếu, trong đó, khối ngoại mua vào 12.910 cổ phiếu.

Xem chi tiết tại đây

Quá nhiều lợi ích khi đánh thuế nhà, tăng thuế đất!

Liên quan đến dự án Luật Thuế Tài sản, đánh vào bất động sản, mà Bộ Tài chính đang trình Chính phủ, GS.TSKH Đặng Hùng Võ, nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường, cho rằng, nên đánh thuế nhà, tăng thuế đất càng sớm càng tốt.

Theo ông Võ, đề xuất tăng thuế đất và có đánh thuế nhà sẽ làm cho thuế bất động sản cao hơn. Nhưng một trong những nguyên lý bất di bất dịch của thị trường bất động sản đó là thuế cao thì giá thấp còn thuế thấp thì giá sẽ cao. Họ nghĩ rằng đánh thuế nghĩa là cộng tiền vào một bất động sản, làm tăng giá bất động sản đó nhưng thực tế ngược lại.

Chúng ta tăng thuế lên thì sẽ có tác động rất tích cực lên thị trường bất động sản. Tức là giá từng bước sẽ giảm, chi phí đầu vào về đất đai giảm, chi phí cho quá trình sản xuất sẽ thấp đi, nghĩa là hàng hóa cũng sẽ được giảm giá. Đánh thuế cao sẽ làm hãm lại khả năng mua tích trữ nhà, mà chỉ còn những giao dịch bình thường của người có nhu cầu ở thực thì thị trường sẽ bình ổn hơn.

Tổng quan hơn thì là năng lực cạnh tranh quốc gia sẽ tốt hơn. Những người ít tiền cũng có thể tiếp cận được nhà ở. Tất cả những yếu tố này sẽ tạo ra được ngữ cảnh phát triển tốt hơn cho thị trường bất động sản.

Xem chi tiết tại đây

Cổ phiếu Quốc Cường Gia Lai bị bán sàn sau bê bối khu đất Phước Kiển

Vụ chuyển nhượng khu đất Phước Kiển của Công ty Tân Thuận cho Quốc Cường Gia Lai khiến nhiều cổ đông, nhà đầu tư của QCG lo lắng.

Ghi nhận trong phiên giao dịch sáng ngày 19/4, cổ phiếu QCG của Công ty Cổ phần Quốc Cường Gia Lai đã bị "bán sàn". Dù bị bán mạnh song QCG thường xuyên trong tình trạng "trắng bên mua". Hiện mới chỉ có 105.990 cổ phiếu QCG được khớp lệnh trong khi lượng "bán sàn" lên tới hơn 3,5 triệu đơn vị.

Giá QCG hiện chỉ còn 11.650 đồng/cổ phiếu, giảm 850 đồng so với phiên trước đó. Ngày 18/4, cổ phiếu QCG cũng "nằm sàn" khi giảm tới 6,72%. Thanh khoản cổ phiếu đạt 1,87 triệu đơn vị.

Cổ phiếu QCG bị "bán sàn" mạnh do những thông tin liên quan đến vụ mua bán khu đất tại Phước Kiển.

Xem chi tiết tại đây

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Liên kết hữu ích
Lên đầu trang
Top