Aa

Mất mốc 1000 điểm, nhà đầu tư gửi tâm thư cho lãnh đạo!

Thứ Tư, 23/05/2018 - 00:09

Hôm nay (22/5), thị trường chứng khoán chính thức bị mất mốc 1000 điểm khiến nhiều nhà đầu tư thất vọng. Ôm nỗi niềm không biết tỏ nên một nhà đầu tư đành “làm liều” viết tâm thư gửi nhà lãnh đạo liên quan.

đ

Nội dung tâm thư của nhà đầu tư.

Tâm thư được đăng tải trên một diễn đàn chứng khoán, chúng tôi xin đăng lại với nội dung như sau:

“Nhà đầu tư nhỏ lẻ hiện chiếm tỷ lệ áp đảo trên thị trường, mang lại doanh thu không nhỏ cho các công ty chứng khoán, đồng thời họ cũng đóng góp đáng kể về thuế cho Nhà nước - kể cả khi bị thua lỗ vẫn đóng thuế.

Với mức đóng góp đáng kể cho thị trường như vậy, nhưng nhà đầu tư nhỏ lẻ như tôi đang cảm thấy chưa được bảo vệ trước những rủi ro phát sinh khi tranh chấp xảy ra trong quá trình đầu tư trên thị trường chứng khoán.

Có một nỗi niềm mà nhà đầu tư cá nhân nhỏ lẻ không biết giãi bày cùng ai. Đó là lâu nay họ luôn mang tiếng là đầu tư theo kiểu bầy đàn. Họ đâu muốn hùa theo kiểu đầu tư này, nhưng thử hỏi trước thực tế họ quá thiệt thòi về tiếp cận thông tin, đương nhiên kèm theo đó là tiềm ẩn lắm rủi ro, họ nào còn cách lựa chọn nào tốt hơn?

Cũng vì hiện trạng còn nhiều kẽ hở của cơ chế pháp lý trong kiểm soát lãnh đạo doanh nghiệp, cổ đông nội bộ của doanh nghiệp sử dụng lợi thế thông tin để mua bán cổ phiếu theo hướng có lợi cho họ, gây nhiều rủi ro cho nhà đầu tư nhỏ lẻ, vốn là đối tượng biết thông tin sau cùng. Hệ quả là khi tin tốt ra, thì lãnh đạo doanh nghiệp, cổ đông lớn bán xong cổ phiếu, chỉ còn nhà đầu tư nhỏ lẻ là gánh rủi ro.

Đó là chưa kể tình trạng lãnh đạo chủ chốt tại doanh nghiệp đăng ký mua cổ phiếu với khối lượng lớn, nhưng bất ngờ bán mạnh cổ phiếu để thu lợi bất chấp đối mặt với việc bị Ủy ban Chứng khoán Nhà nước xử phạt và chịu tai tiếng.

Đó là sự thật đau xót với nhà đầu tư cá nhân nhỏ lẻ. Điều này giải thích tại sao dù muốn đầu tư giá trị, nhưng nhà đầu tư cá nhân không thể vì tiềm ẩn nhiều rủi ro. Họ đành chọn cách “đánh nhanh rút gọn”.

Luật Chứng khoán sửa đổi lần này nếu không định hình hệ thống cơ chế đủ mạnh và khả thi cao trong bảo vệ nhóm nhà đầu tư cá nhân nhỏ lẻ, thì sẽ khó cải thiện được “chỉ số” niềm tin trong giới đầu tư này”.

Nhà đầu tư Trần Tiến Dũng".

Có thể nói, hôm nay chứng khoán tuột mốc 1000 điểm được xem là cơn ác mộng với không chỉ riêng những người cầm cổ phiếu mà ngay cả giới đầu tư đang đứng ngoài quan sát diễn biến của thị trường chứng khoán. Đa số nhà đầu tư gần như đã mất thành quả, thậm chí bị âm vào vốn đầu tư mà nguyên nhân chính có thể là do nhà đầu tư đã quá chủ quan với thị trường?

Thiết nghĩ, trong lúc thị trường đang nằm trong các “chỉ số báo động” và ở giai đoạn nào cũng vậy, thị trường đi lên cần thời gian, đi xuống cũng cần thời gian để cân bằng. Vì thế, lúc này nhà đầu tư bình tĩnh và kiên nhẫn chờ thị trường phục hồi với hy vọng bảo toàn được vốn.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top