Aa

“Tra tấn” nhà đầu tư!

Thứ Ba, 22/05/2018 - 04:22

Thanh khoản thấp, giá cổ phiếu giảm sâu, tiền bắt đáy không vào, khối ngoại bán ròng liên tiếp… tất cả những yếu tố đó dường như đang “tra tấn” nhà đầu tư trong phiên giao dịch hôm nay (21/5).

 

 

Áp lực bán tăng mạnh

Sau những lỗ lực giằng co để phục hồi vào phiên sáng, đến phiên chiều, thị trường càng trở lên tiêu cực hơn khi áp lực bán tăng vọt. Các Bluechips như VIC, BVH giảm sàn; GAS, PLX, MSN, VNM, VRE cũng như các cổ phiếu tài chính, ngân hàng BID, VCB, ACB, SHB và nhóm cổ phiếu chứng khoán như VND, SSI, HCM… cũng giảm sâu và chìm trong sắc đỏ.

Đóng cửa phiên giao dịch, chỉ số Vn-index giảm 25,56 điểm (2,46%) xuống 1.014,98 điểm; Hnx-index giảm 1,61 điểm (1,33%) xuống 119,66 điểm và Upcom-index giảm 0,46 điểm (0,83%) xuống 54,79 điểm. Thanh khoản toàn thị trường không được cải thiện là bao, chỉ đạt khoảng 4.500 tỷ đồng với 192 triệu cổ phiếu, trong đó giao dịch thỏa thuận đã chiếm hơn 20 triệu cổ phiếu tương đương 700 tỷ.

Với hơn 28.500 tỷ đồng của khối ngoại bị “nhốt” vào VHM (ít nhất là đến ngày 23/5 mới được giao dịch) vô hình chung đã làm giảm đi rất nhiều lực cầu tham gia vào nâng đỡ thị trường. Tuy nhiên, khi lượng “hàng” lớn từ cổ phiếu VHM về tài khoản cũng là lúc áp lực bán từ khối ngoại càng gia tăng.

f

Khi lượng “hàng” lớn từ cổ phiếu VHM về tài khoản cũng là lúc áp lực bán từ khối ngoại càng gia tăng.

 

Hôm nay, VHM mặc dù có lượng chất mua trần hàng trăm nghìn cổ phiếu nhưng không có lệnh bán đối ứng nào nên không có chút tác động nào đến chỉ số VN-index.

Không dừng lại ở đó, hôm nay khối ngoại còn bán ròng hơn 400 tỷ trên toàn thị trường. Cụ thể, VIC và VRE là 2 mã bị bán nhiều nhất trên sàn HOSE lần lượt 122,5 tỷ và 72,5 tỷ. Trên sàn HNX là VGC (hơn 14 tỷ) và PVS (hơn 11,2 tỷ) còn trên sàn Upcom là BSR và VGT.

Thanh khoản thấp, giá cổ phiếu giảm sâu, tiền bắt đáy không vào, khối ngoại bán ròng liên tiếp… tất cả những yếu tố này đã tác động rất nhiều đến tâm lý, dường như đang “tra tấn” nhà đầu tư. Cảm giác mệt mỏi, chán nản và mất niềm tin vào thị trường càng dâng cao “tột đỉnh”.

Với diễn biến như phiên giao dịch hôm nay, nếu như Vn-index không giữ được ngưỡng hỗ trợ ở vùng 1000 điểm, rất có thể những phiên giảm mạnh còn tiếp diễn kèm với đó là vấn đề mất thanh khoản sẽ càng khiến thị trường bị “tuột dốc không phanh”. Tuy nhiên, đây có khi lại là cơ hội để kích thích dòng tiền lớn tham gia vào thị trường, đặc biệt là cơ hội để “lôi kéo” các nhà tạo lập thị trường vào “cuộc chơi”.

Không chịu “lép vế”

Nhóm bất động sản, xây dựng với nhiều cổ phiếu vẫn tích cực. Trong khi ông lớn VHM vẫn chưa tác động được gì đến chỉ số còn VIC và VRE bị khối ngoại bán ròng với khối lượng lớn đã lần lượt giảm sàn và 4,5%.

Ngoài ra, những tên tuổi lớn khác như TCH, DXG… bị bán mạnh thì ở chiều ngược lại, rất nhiều cổ phiếu đã có giao dịch tích cực CEO (tăng 3,1%), HLD (tăng 3,8%), CTD, DIG, HBC, NTL... cũng giữ sắc xanh. Qua đó, giúp nhóm ngành cổ phiếu bất động sản, xây dựng không bị “lép về” so với các nhóm ngành khác.

Cùng với đó, sau khi công bố tài liệu ĐHCĐ thường niên năm 2018 được thông qua phương án chi trả cổ tức năm 2017, vào ngày 31/5 tới đây, VIC sẽ trả cổ tức bằng cổ phiếu với tỷ lệ  21% cho toàn bộ cổ đông.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top