Aa

Nên mua hay thuê nhà ở Mỹ?

Chủ Nhật, 16/09/2018 - 21:00

Trong khi giá thuê nhà trung bình ở Mỹ chỉ tăng có 4% trong vòng 1 năm qua, giá mua nhà trung bình đã tăng 14%.

Một ngôi nhà cho thuê ở hạt Corona Del Mar, bang California, Mỹ

Một ngôi nhà cho thuê ở hạt Corona Del Mar, bang California, Mỹ

Người Mỹ, đặc biệt là các gia đình trẻ và những người sắp nghỉ hưu, từ trước đến nay luôn phải đối mặt với câu hỏi: "Nên mua nhà hay thuê nhà?". Câu trả lời đối với hầu hết mọi người, ở giai đoạn trước, luôn là "mua nhà", vì giá nhà đã giảm mạnh sau nhiều năm, trong khi chính sách cho vay được nới lỏng khiến cho người Mỹ dễ dàng có đủ tiền mua được nhà.

Tuy vậy, đến nay, mọi chuyện đang thay đổi vì cả giá nhà lẫn lãi suất cho vay đều đang tăng mạnh, khiến cho người dân Mỹ chuyển dần sang việc thuê nhà. Theo trang web Realtor.com thì trong khi giá thuê nhà trung bình ở Mỹ chỉ tăng có 4% trong vòng 1 năm qua, giá mua nhà trung bình đã tăng 14%. Còn theo Danielle Hale, chuyên gia kinh tế của trang Realtor.com: "Kể cả nếu bạn loại trừ khoản tiền đặt cọc ban đầu thì vẫn có quá nhiều gia đình không có khả năng chi trả cho một khoản vay trả góp để mua nhà. Hiện nay chỉ còn 41% số người Mỹ sống ở các địa phương mà họ có thể mua được nhà với mức lương trung bình. Tỷ lệ này là quá thấp so với cùng kỳ năm ngoái"

Giá nhà đã giảm mạnh sau cuộc khủng hoảng tài chính và bất động sản ở Mỹ vỡ vào năm 2008. Việc có hàng nghìn ngôi nhà bị ngân hàng tịch thu và hóa giá đã đẩy giá nhà xuống đáy vào năm 2012. Tuy vậy, trong vòng 3 năm qua, giá nhà đã tăng mạnh trở lại, và đến nay đã ở mức cao hơn thời điểm trước khi bong bóng bất động sản vỡ.

Theo ông Richard Bernstein, giám đốc của công ty tư vấn Richard Bernstein Advisors: "Hiện tượng này là chuyện rất bình thường và tuân theo quy luật kinh tế. Thị trường nhà ở đang ở đầu con dốc đi lên nhờ vào tiền lương tăng và triển vọng kinh tế khả quan. Chỉ sau một thời gian ngắn nữa, chắc chắn nhiều người trong số chúng ta sẽ gặp khó khăn trong việc tìm được một căn nhà hợp với túi tiền của mình."

Việc nhu cầu vượt quá nguồn cung cũng đang tạo thêm động lực cho giá nhà tăng. Vì tất cả các lý do trên mà thị trường đang chuyển dần từ mua sang thuê nhà. Theo số liệu chính phủ trong tháng 7 vừa rồi, có đến 65% địa phương ở Mỹ có giá thuê nhà rẻ hơn giá mua nhà. Tỷ lệ này hồi năm ngoái là 44%.

Trong lâu dài thì thuê nhà là một khoản đầu tư đem lại nhiều lợi ích hơn mua nhà. Theo số liệu nghiên cứu của Đại học Florida Atlantic và Đại học Quốc tế Florida thì thuê nhà và sử dụng số tiền tiết kiệm để đi đầu tư nhiều khả năng sẽ đem lại lợi nhuận cao hơn là dùng số tiền đó để trả góp mua nhà hằng tháng. Hiện tượng này xảy ra ở 16 trong số 23 thành phố Mỹ được khảo sát, trong đó có Atlanta, Dallas, Denver, Houston, Los Angeles, Miami, San Francisco và Seattle.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Liên kết hữu ích
Lên đầu trang
Top