Aa

Nhà đầu tư vẫn ung dung sau quyết định tạm dừng Luật Đặc khu?

Chủ Nhật, 10/06/2018 - 21:00

Quyết định lùi thời hạn thông qua đặc khu kinh tế tương lai đã khiến không ít người e ngại về nhưng hệ lụy tiêu cực sẽ xảy ra với thị trường bất động sản ba khu vực Vân Đồn, Bắc Vân Phong và Phú Quốc.

Thị trường bất động sản đặc khu tương lai diễn biến thất thường

Kể từ thời điểm thông tin về 3 đặc khu kinh tế tương lai đang trong quá trình chuẩn bị bước vào giai đoạn bấm nút khai sinh, “sốt đất đặc khu" đã nhanh chóng trở thành từ khóa “hot trend” trên google. Đến giai đoạn đầu năm 2018, cơn "say giá đất" đã thổi lên một cuộc “cuồng phong” bão giá khi người người mua đất, nhà nhà mua đất tại các đặc khu tương lai. Giới đầu tư còn nhận định rằng, chưa bao giờ người mua đất xuống tiền mà không cần quan tâm đến vị trí như thời điểm đó.

Trước tình hình đó, đầu tháng 5 vừa qua, chính quyền địa phương 3 đặc khu kinh tế tương lai đã có động thái siết chặt tình trạng sốt đất ảo, vi phạm pháp luật trong các giao dịch bằng chỉ thị hành chính: hạn chế chuyển nhượng đất, chuyển đổi mục đích giao dịch đất.  Sau quyết định của chính quyền, lượng giao dịch tại các thị trường này có dấu hiệu chững lại. Những lo ngại về tình trạng “đóng băng” tại 3 đặc khu kinh tế tương lai manh nha xuất hiện. 

Đặc khu kinh tế tương lai Phú Quốc. (Ảnh: Theleader)

Đặc khu kinh tế tương lai Phú Quốc. (Ảnh: Theleader)

Song, nhiều nhà đầu tư vẫn nuôi hy vọng sau khi Luật Đơn vị Hành chính - Kinh tế (gọi tắt là Luật Đặc khu) đặc biệt được thông qua, Vân Đồn, Bắc Vân Phong và Phú Quốc trở thành đặc khu kinh tế thì giá đất sẽ tiếp tục tăng trở lại và diễn biến thị trường trở nên sôi động như sự kỳ vọng từ ban đầu.

Thế nhưng, số phận của thị trường bất động sản 3 khu vực này dường như vẫn chưa thể “yên ổn” khi ngày hôm qua, 9/6, Chính phủ đã thống nhất với Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ trình Quốc hội xem xét lùi việc thông qua Luật Đặc khu. Ngay sau khi thông tin được phát đi, mối lo ngại tiếp tục quay trở lại khi ám ảnh về một hệ lụy tiêu cực có thể xảy ra tại thị trường bất động sản tại ba khu vực vốn đã có rất nhiều doanh nghiệp đổ vốn đầu tư và vô số nhà đầu tư "ôm đất". 

Thế nhưng, trả lời cho những lăn tăn về "số phận" của thị trường bất động sản 3 đặc khu tương lai sau quyết định của Chính phủ, nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên & Môi trường Đặng Hùng Võ khẳng định trên Cafef: "Hoàn toàn sẽ không có chuyện thị trường bất động sản đặc khu đổ vỡ sau quyết định này. Bởi thành lập các đặc khu chỉ là việc sớm hay muộn".

Nhà đầu tư thực vẫn ung dung

Thay vì tâm lý hoang mang, nhiều nhà đầu tư tại các đặc khu kinh tế tương lai vẫn tỏ ra ung dung và tự tin với quyết định đầu tư của mình.

Nhận định về diễn biến thị trường bất động sản, ông Đặng Đức Giới, Tổng giám đốc Công ty CP Đầu tư và Phát triển Bất động sản Đặc khu cho rằng: “Tôi nghĩ hệ lụy với các nhà đầu tư trong lĩnh vực bất động sản là rất lớn, nhưng điều này chỉ xảy ra với các nhà đầu tư có chủ trương ngắn hạn, “ăn xổi”. Những nhà đầu tư lớn, những người có tâm, thực sự muốn kinh doanh chân chính sẽ tiếp tục nuôi kỳ vọng vào sự bứt phá của các đặc khu kinh tế tương lai”.

Cũng theo ông Giới, câu chuyện chính sách tác động đến cơ hội đầu tư là có, là quy luật hiển nhiên nhưng với những nhà đầu tư có tư duy bền vững thì chuyện luật thông qua hay chưa là việc không quá lớn đối với họ. Bởi chính họ sẽ nhìn ra, thị trường bất động sản sẽ có cơ hội phát triển thực chất, bền vững hơn trong một môi trường thể chế chính sách minh bạch, ổn định.

"Do đó, nếu luật Đặc khu có chất lượng hơn sẽ thúc đẩy sự phát triển kinh tế ở đặc khu kinh tế. Lúc này, nhà đầu tư sẽ được hưởng lợi, dù dĩ nhiên, thời gian của nó không phải là ngắn hạn. Việc tạm dừng thông qua luật là cơ hội để thị trường bất động sản tại ba đặc khu tương lai trở về đúng như vị trí ban đầu, hoàn thiện hơn, là cơ hội để sàng lọc những nhà đầu cơ yếu kém, lướt sóng", ông Giới phân tích.

Chia sẻ với Reatimes, ông Nguyễn Quang Minh (Giám đốc Công ty CP Hùng Vương Land), nhà đầu tư tại Bắc Vân Phong cho hay: “Quan điểm của tôi, thời gian Phú Quốc và 2 khu vực khác trở thành đặc khu chỉ là sớm hay muộn. Nhóm lướt sóng sẽ bị tác động nhiều còn đối với nhóm có tài chính thì đối với họ, nó có thể như “của để dành” trong một thời gian. Giá đất đặc khu tương lai sẽ không tăng mạnh mà có thể hạ nhiệt một chút nhưng không đáng kể".

Cũng theo ông Minh, giá đất ở các đặc khu kinh tế tương lai vẫn còn thấp hơn so với những “điểm nóng” như Hà Nội, Đà Nẵng hay TP.HCM.

Cùng nhận định đó, ông Thái Hòa, một nhà đầu tư cá nhân ở Phú Quốc cho rằng: “Việc lên đặc khu chỉ là điều kiện để cho Phú Quốc phát triển nhanh hơn so với tốc độ thông thường. Mới đây, một mảnh đất tôi mua chỉ có giá 1,5 tỷ đồng với diện tích 150m2 tức 10 triệu đồng/m2. Nếu là đất Đà Nẵng thì một mảnh đất có vị trí tương tự giá sẽ là 60 triệu đồng/m2. So sánh như vậy để thấy giá đất Phú Quốc vẫn còn rất tiềm năng. So với Vân Đồn và Bắc Vân Phong, Phú Quốc lợi thế hơn rất nhiều khi là điểm du lịch nổi tiếng, biển sạch, 4 mùa nóng quanh năm.

Nếu là nhà đầu tư có cái nhìn vĩ mô, họ thấy tiềm năng trong tương lai như vậy thì sẽ không hề phải lo ngại. Giả sử muốn đầu tư đất ở Hà Nội, thời gian thu lời rơi vào khoảng 2 - 5 năm nhưng ở Phú Quốc chỉ mất khoảng 1 năm. Trong trường hợp Phú Quốc trở thành đặc khu, thì thời gian thu lời rút xuống tính theo tháng và có thể tính theo ngày”. 

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top