Aa

Những điều "chưa từng có" trên thị trường nhà đất

Thứ Năm, 17/08/2017 - 14:00

Chuyên gia tiết lộ gây sốc về tỷ lệ môi giới bỏ việc; những lợi ích với thị trường BĐS khi nâng cấp, cải tạo sân bay Cam Ranh; TP.HCM thí điểm bỏ cấp phép xây dựng; TP.HCM cấp giấy chứng nhận cho những trường hợp mua bán trao tay; Những điều "chưa từng có" trên thị trường nhà đất... là những thông tin chính của BĐS 24h qua.

Chuyên gia tiết lộ gây sốc về tỷ lệ môi giới bỏ việc

Tại hội thảo “Khởi nghiệp với nghề môi giới bất động sản”, vừa diễn ra tại TP.HCM, chuyên gia bất động sản Trần Minh, cho biết, có đến 80% môi giới địa ốc bỏ việc chỉ sau thời gian 6 tháng đến 1 năm. Số môi giới tồn tại được và thành công với nghề này chỉ khoảng 5%. Đây là những người có thu nhập cao từ vài trăm triệu đến tiền tỷ mỗi năm.

Ông Minh cho biết, đã có những môi giới mới vào nghề, nhờ duyên may, có thể có nhiều giao dịch ngay trong tháng đầu, thu nhập bỗng dưng đột biến. Điều này cũng là cảm hứng khiến nhiều người lao theo vào bất động sản khi thị trường đang nóng. Tuy nhiên, phần lớn những người thất bại trong nghề môi giới vì không xác định mục tiêu bản thân với nghề, thiếu kỹ năng, kiến thức và lười học hỏi…

Nghề môi giới vẫn hấp dẫn giới trẻ tìm hiểu và khởi nghiệp

Nghề môi giới vẫn hấp dẫn giới trẻ tìm hiểu và khởi nghiệp

Trong khi đó, theo Tiến sỹ Lê Thẩm Dương, giảng viên khoa Quản trị Kinh doanh thuộc Đại học Ngân hàng (TP.HCM), công việc nào càng nhiều cơ hội thì thách thức sẽ càng lớn. Đối với nghề môi giới là nghề đòi hỏi nhiều kiến thức về kinh tế, thị trường, kỹ năng giao tiếp… Những người mới vào nghề cần phải xác định tâm thế làm việc hết mình, xem mình có phù hợp với nghề nghiệp này hay không. Còn những người thấy người ta kiếm tiền dễ quá thì lao vào, sau đó nhìn đâu cũng ngại khó, ngại khổ thì chắc chắn sẽ thất bại.

Xem thêm tại đây.

Nâng cấp, cải tạo sân bay Cam Ranh: Thị trường BĐS được gì?

Bắc Bán đảo Cam Ranh - khu vực vốn được coi là có vị trí thuận lợi cho sự thu hút đầu tư trên nhiều lĩnh vực, nhất là BĐS, khi nằm liền kề sân bay quốc tế Cam Ranh - một trong 4 sân bay quốc tế lớn nhất Việt Nam nay càng được hưởng lợi nhiều hơn khi cảng hàng không này được nâng cấp, cải tạo.

Theo thống kê của Sở Du lịch tỉnh Khánh Hòa, trong những năm gần đây, lượng hành khách thông qua Cảng Hàng không quốc tế Cam Ranh tăng đột biến. Nếu như năm 2011, lượng khách thông qua cảng đạt 1 triệu lượt thì đến năm 2015, con số này là 2,7 triệu lượt và năm 2016 tăng lên gần 4,9 triệu lượt. Chỉ tính riêng 2 tháng đầu năm 2017, Cảng hàng không quốc tế Cam Ranh đã đón 1 triệu lượt hành khách, trong đó, trên 50% là hành khách quốc tế. Dự kiến trong năm 2017, cảng Hàng không quốc tế Cam Ranh sẽ đón khoảng 6 triệu lượt hành khách.

Đại diện Hội Môi giới BĐS Khánh Hòa cho biết, chỉ tính riêng khu vực Bãi Dài (Cam Ranh) làm điển hình cho việc đầu tư BĐS du lịch – nghỉ dưỡng, đã có các tuyến đường nhánh tạo không gian mở ra hướng biển và đầm Thủy Triều được nhà nước đầu tư theo kế hoạch năm 2013 và 2011 với tổng vốn đầu tư trên 1.200 tỷ đồng (có cả hệ thống cung cấp nước sạch). Tổng số vốn dự kiến đầu tư cơ sở hạ tầng ở khu vực này do nhà nước đầu tư khoảng 2.500 tỷ đồng.

Xem thêm tại đây. 

Thí điểm bỏ cấp phép xây dựng: Hết thời "hành" dân?

UBND TP.HCM vừa giao UBND quận 7 nghiên cứu thực hiện không cấp phép xây dựng (CPXD) đối với nhà ở riêng lẻ. Thay vào đó, khi làm nhà, người dân chỉ cần đăng ký xây dựng dựa trên những chỉ tiêu quy hoạch, quy chế quản lý kiến trúc quy hoạch hoặc thiết kế đô thị đã công bố.

Việc thí điểm chỉ áp dụng đối với những khu dân cư đã được quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 (quy định rõ số tầng, chiều cao, lộ giới đường, hẻm, quy mô xây dựng...).

Theo lãnh đạo UBND quận 7, sau khi được giao nhiệm vụ, đơn vị này đang thuê đơn vị tư vấn thực hiện việc lập quy chế quản lý kiến trúc cho một số khu vực đã ổn định, để thực hiện chủ trương này.

Việc UBND TP.HCM giao quận 7 thí điểm không cần CPXD được các chuyên gia trong ngành cho là hợp lý. Bởi hiện nay phần lớn đất ở đây đã có 1/500, chỉ còn một ít là đất quy hoạch 1/2.000 nên làm rất dễ. Hơn nữa, nếu chủ trương này được áp dụng sẽ cắt giảm tối đa thủ tục cấp phép xây dựng đang phức tạp hiện hành.

Trao đổi với Reatimes, ông Nguyễn Văn Đực, Phó giám đốc Công ty địa ốc Đất Lành cho rằng, đây là một cách làm hay vì qua đây chúng ta có thể kiểm tra lại hiệu quả của công tác cấp phép xây dựng là gì? Mặt xấu là tiêu cực tràn lan, làm cho người dân phiền hà. Hiện nay khi xây một căn nhà nhỏ, lo thủ tục tốn ít nhất cũng 10 triệu đồng, thậm chí có trường hợp mất vài ba chục triệu đồng nếu xây dựng ngôi nhà lớn.

KS. Nguyễn Văn Đực, Phó giám đốc Công ty Địa ốc Đất Lành.

KS. Nguyễn Văn Đực, Phó giám đốc Công ty Địa ốc Đất Lành.

“Thủ tục càng rườm rà thì những người trục lợi càng tạo được mối lợi lớn và gây thiệt hại cho người dân. Do đó, chúng ta phải xem xét lại, cụ thể lại trong việc bỏ giấy phép xây dựng thì bỏ phần gì, giữ lại phần gì. Tôi cho đó mới là cái đúng”, ông Đực nhấn mạnh.

Xem thêm tại đây.

Cấp giấy chứng nhận cho những trường hợp mua bán trao tay

UBND TP.HCM đã giao UBND các quận, huyện phải đẩy nhanh tiến độ thực hiện việc đăng ký, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất lần đầu cho hộ gia đình, cá nhân, cộng đồng dân cư trong năm 2017.

Theo đó, đến cuối năm 2017, UBND các quận, huyện phải hoàn thành việc cấp giấy chứng nhận đối với các trường hợp đủ điều kiện cấp giấy chứng nhận lần đầu. Ngoài ra, các trường hợp chuyển quyền sử dụng đất bằng giấy tay sau ngày 1/7/2004 sẽ được xem xét cấp giấy chứng nhận theo Nghị định số 01/2017/NĐ-CP ngày 6/1/2017 của Chính phủ.

Đối với các quận, huyện có số lượng hồ sơ nhiều thì chủ động xây dựng phương án tuyên truyền, tổ chức cho người sử dụng nhà, đất kê khai đăng ký, cấp giấy chứng nhận tại UBND xã, phường, thị trấn mà không chờ người sử dụng đất đến làm thủ tục theo nhu cầu.

Sở Tài nguyên và Môi trường TP.HCM sẽ thành lập đoàn công tác hỗ trợ, giải quyết vướng mắc, khó khăn; theo dõi tiến độ thực hiện kế hoạch cấp giấy chứng nhận với số liệu, chỉ tiêu cụ thể cho từng quận, huyện.

Xem thêm tại đây. 

Những điều "chưa từng có" trên thị trường nhà đất

Trước ý kiến nhận định thị trường bất động sản đang có xu hướng chững lại, chuyên gia kinh tế Đinh Thế Hiển cho rằng "điều này chỉ đúng với phân khúc cao cấp hoặc phân khúc codotel, hay những dự án căn hộ cao cấp gặp khó khăn trong việc thoát hàng vào thời điểm giao nhà". Riêng đối với phân khúc nhà ở bình dân thì cầu vẫn tăng, bởi những đối tượng mua để ở vẫn còn rất lớn.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Đồng quan điểm, ông Ngô Quang Phúc, Phó chủ tịch Hiệp hội bất động sản TP.HCM cho rằng chưa bao giờ khách hàng có nhiều sự lựa chọn về giá cả phù hợp như hiện tại. Thị trường địa ốc TP.HCM đang xuất hiện những "cái chưa bao giờ có" từ sau giai đoạn khủng hoảng đến nay.

Đó là, chưa bao giờ thị trường có nguồn cung đa dạng và chất lượng như lúc này; chưa bao giờ khách hàng được chủ đầu tư "nâng niu" kỹ như trước đây bằng nhiều ưu đãi; chưa bao giờ khách hàng tránh được những rủi ro khi mua nhà như hiện tại vì thị trường đang rất minh bạch. Và đặc biệt chưa bao giờ khách hàng được tự quyền lựa chọn các sản phẩm có giá cả phù hợp với túi tiền mình.

Xem thêm tại đây.

 

 

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Liên kết hữu ích
Lên đầu trang
Top