Aa

Phát triển nóng BĐS tại Nha Trang: "Con dao 2 lưỡi" gây nhiễu thị trường

Thứ Ba, 15/08/2017 - 02:40

Thị trường BĐS Nha Trang thời gian qua đã chứng kiến sự tăng trưởng nóng với cuộc đổ bộ của nhiều nhà đầu tư. Tuy nhiên, điều này lại được đánh giá là con dao 2 lưỡi ảnh hưởng đến sự phát triển lành mạnh của thị trường BĐS thành phố biển.

Cả condotel lẫn đất nền đều “xôm tụ”

Mới đây, Hội Môi giới BĐS Việt Nam đã tổ chức buổi sơ kết tình hình hoạt động 6 tháng đầu năm tại Hà Nội. Bên cạnh những nhận định tích cực về thị trường, tại cuộc họp này, ông Trần Đình Quý, Chủ tịch Hội Môi giới BĐS Khánh Hòa (KAREB) một lần nữa đã phải lên tiếng cảnh báo về những nhiễu loạn đang xảy ra tại thị trường BĐS Nha Trang khi thị trường đang chứng kiến sự phát triển quá nóng.

Dẫn chứng số liệu thống kê của Sở kế hoạch và Đầu tư Khánh Hoà, ông Quý cho biết, chỉ tính riêng trên địa bàn TP. Nha Trang có gần 100 dự án BĐS nghỉ dưỡng, trong đó có 12 dự án đã đi vào hoạt động, 32 dự án đang triển khai xây dựng, 49 dự án đang lập thủ tục đầu tư.

Số liệu của Savills cũng cho thấy, lần đầu tiên Nha Trang vượt Đà Nẵng dẫn đầu thị trường về số lượng giao dịch thành công trong quý I/2017 là 750 giao dịch, cao hơn con số 600 giao dịch của toàn bộ thị trường Đà Nẵng.

Không chỉ về số lượng giao dịch thành công, Nha Trang đã vượt qua Đà Nẵng trở thành thị trường nghỉ dưỡng có thời gian lưu trú của khách du lịch cao nhất Việt Nam. Cụ thể, thời gian lưu trú trung bình của khách quốc tế đến Nha Trang là 3,5 ngày, cao hơn hẳn so với 2,8 ngày ở Đà Nẵng và 2,6 ngày ở Phú Quốc.

Theo dự báo Savills Việt Nam, vào năm 2020, lượng du khách tới Nha Trang sẽ tăng từ 5 triệu hiện tại lên 7,2 triệu lượt. Khi đó, sẽ phải có 19.200 phòng khách sạn 3 - 5 sao mới đáp ứng được nhu cầu, nhưng với nguồn cung hiện tại thì chỉ có thể cung cấp 17.600 phòng sau 4 năm nữa.

Bên cạnh sức “nóng” của condotel, ông Quý cho rằng phân khúc đất nền tại Nha Trang cũng đang “xôm” không kém. Theo thống kê mới nhất, toàn TP. Nha Trang đang có hơn 30 khu đô thị triển khai xây dựng. Riêng năm 2016, Hội Môi giới BĐS Khánh Hoà ước tính có tới 1.000 lô đất nền được giao dịch thành công ở phía Tây thành phố. Hiện nay, trên địa bàn TP Nha Trang có trên 50 sàn giao dịch BĐS với trên 300 hội viên môi giới.

Bên cạnh sức “nóng” của condotel, ông Quý cho rằng phân khúc đất nền tại Nha Trang cũng đang “xôm” không kém.

Bên cạnh sức “nóng” của condotel, phân khúc đất nền tại Nha Trang cũng đang “xôm” không kém.

Với tiềm năng lớn như vậy, BĐS tại khu vực này luôn được các nhà đầu tư săn lùng, bởi tính thanh khoản và khả năng sinh lời trong tương lai. Bên cạnh đó, Luật nhà ở sửa đổi cho phép người nước ngoài được đăng kí sở hữu nhà trong 50 năm được dự kiến là một trong những tác nhân thúc đẩy nguồn cầu. 

"Con dao 2 lưỡi"

Mặc dù sự phát triển sôi động của thị trường BĐS tại đây là điều đáng mừng, song cũng chính là con dao hai lưỡi “rạch” những vệt dài đáng lo ngại trên bức tranh thị trường. Bởi nắm bắt được cơ hội hưởng lợi từ “miếng bánh thị trường” béo bở như Nha Trang, không thiếu trường hợp các sàn môi giới BĐS và cá nhân, đặc biệt là từ Hà Nội, TP.HCM đã đến đây thành lập chi nhánh, đăng tin, rao bán các dự án chưa đủ điều kiện kinh doanh thông qua hợp đồng đặt cọc, giữ chỗ.

Đơn cử, theo Chủ tịch KAREB, Chi nhánh Công ty Cổ phần BĐS Linkhouse bán căn hộ Nha Trang City Central (29 Phan Chu Trinh, TP. Nha Trang) không đúng quy định. Chi nhánh này nhận tiền đặt cọc của khách hàng trong khi dự án này chưa được phép mở bán.

Hay như một sàn giao dịch BĐS khác đăng tin rao bán căn hộ tại dự án trên đường Trần Hưng Đạo với cam kết khách hàng mua căn hộ được nhập khẩu tại phường Lộc Thọ. Trong khi đó UBND tỉnh Khánh Hòa đã khẳng định những ai mua căn hộ du lịch trên địa bàn thành phố sẽ không được nhập khẩu(!?).

Mới đây nhất, một số khách hàng mua condotel tại dự án khu tổ hợp khách sạn và căn hộ du lịch Bavico Nha Trang của Công ty TNHH sản xuất thương mại dịch vụ Bạch Việt (Bavico) đã “tố” chủ đầu tư “nuốt lời” khi không trả lợi nhuận như đã cam kết.

nắm bắt được cơ hội hưởng lợi từ “miếng bánh thị trường” béo bở như Nha Trang, các sàn môi giới BĐS và các cá nhân, đặc biệt là các sàn từ Hà Nội, TP.HCM đến đây thành lập chi nhánh đã đăng tin, rao bán các dự án chưa đủ điều kiện kinh doanh thông qua hợp đồng đặt cọc, giữ chỗ.

Nắm bắt được cơ hội hưởng lợi từ “miếng bánh thị trường” béo bở như Nha Trang, các sàn môi giới BĐS và các cá nhân đến đây thành lập chi nhánh đã đăng tin, rao bán các dự án chưa đủ điều kiện kinh doanh thông qua hợp đồng đặt cọc, giữ chỗ. Ảnh minh họa.

Theo một khách hàng mua condotel tại Bavico, sau nhiều lần bị đòi tiền lãi, một lãnh đạo công ty cho biết đang gặp khó khăn về tài chính vì phải dồn tiền vào hoàn thiện khách sạn 5 sao Bavico Plaza ở Đà Nẵng và những địa phương khác như Kiên Giang, Mũi Né...(?), đồng thời hứa hẹn sẽ trả tiền trong tuần sau, thậm chí là ngay ngày hôm sau nhưng không thực hiện.

“Tình trạng này làm hỗn loạn thị trường, ảnh hướng xấu đến uy tín của các chủ đầu tư cũng như các sàn môi giới chân chính, làm giảm niềm tin của khách hàng với các sàn môi giới BĐS”, ông Quý cho biết.

Trước thực trạng kinh doanh “gian dối” này của một số chủ đầu tư, Chủ tịch Hội Môi giới BĐS Khánh Hòa cho biết, đơn vị đã có văn bản đề nghị các hội viên của hội, các sàn giao dịch BĐS và các nhà môi giới đang hoạt động kinh doanh ngành nghề tại Nha Trang cần nâng cao ý thức nghề nghiệp, tuân thủ đúng pháp luật về kinh doanh BĐS qua đó đưa thị trường Nha Trang – Khánh Hòa phát triển bền vững, chuyên nghiệp hơn.

Bên cạnh đó, ông Quý đề nghị trong thời gian tới Hội Môi giới BĐS Việt Nam cần có một hành động quyết liệt nhằm nâng cao nghiệp vụ môi giới.

Liên quan đến vấn đề này, mới đây, Sở Xây dựng Khánh Hoà đã có công văn chỉ đạo các chủ đầu tư dự án BĐS chỉ quảng bá bán BĐS của dự án sau khi đã đáp ứng các điều kiện được đưa vào kinh doanh. Yêu cầu các chủ đầu tư phải dừng ngay việc nhận đặt cọc, giữ chỗ nhà ở, đất nền hoặc ký các hợp đồng góp vốn với khách hàng. 

Cùng đó, phải nâng cao ý thức chủ động bảo vệ mình bằng cách can thiệp, yêu cầu các sàn giao dịch BĐS, cơ sở kinh doanh BĐS, tổ chức, cá nhân đang rao bán sản phẩm của dự án phải dừng lại nếu chưa đủ điều kiện kinh doanh.

“Nếu các sàn, tổ chức, cá nhân không tuân thủ thì chủ đầu tư dự án phải báo ngay cơ quan chức năng xử lý”, ông Trần Quang Bửu – Phó Giám đốc Sở Xây dựng Khánh Hoà khẳng định.

Đối với khách hàng, theo ông Trần Đình Quý,  trước khi quyết định “xuống tiền” cho một sản phẩm BĐS, cần thiết phải đến Sở Xây dựng Khánh Hòa để nắm rõ thông tin về dự án cũng  như chủ đầu tư của dự án đó, tránh xảy ra các tranh chấp về sau.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top