Aa

Sai phạm tại dự án số 1 Trần Thủ Độ (Hoàng Mai, Hà Nội): Bộ, quận chỉ đạo vênh nhau, phường buông lỏng quản lý?

Thứ Tư, 20/12/2017 - 06:01

Trong khi Bộ Xây dựng cho rằng, dự án tại số 1 Trần Thủ Độ, phường Hoàng Liệt (Hoàng Mai, Hà Nội) thuộc diện miễn giấy phép xây dựng (GPXD) thì quan điểm của UBND quận Hoàng Mai vẫn yêu cầu chủ đầu tư phải xin ý kiến của Sở Xây dựng Hà Nội. Mặt khác, tại công trường, chủ đầu tư vẫn ngang nhiên thi công rầm rộ.

Như Reatimes đã thông tin, Dự án tổ hợp nhà ở, văn phòng và dịch vụ thương mại tọa lạc tại đường Pháp Vân có mặt tiền dài 400m trên đường Trần Thủ Độ (gọi tắt là Dự án số 1 Trần Thủ Độ) do Công ty TNHH MTV Đầu tư Phương Đông làm chủ đầu tư. Dự án được chủ đầu tư triển khai trước khi có quyết định giao đất của UBND TP. Hà Nội.

Mặt khác, trong khi đang bị cơ quan chức năng đình chỉ thi công và chưa hoàn thành thủ tục cấp GPXD, dự án vẫn tiến hành thi công và được môi giới rao bán rầm rộ trên internet với cái tên gọi mỹ miều là Khu phức hợp dự án Phương Đông Green Park. Hiện nay, các thông tin về dự án này chưa rõ ràng, không thống nhất và tiềm ẩn nhiều rủi ro với khách hàng.

Bộ “nhẹ tay”, quận nghiêm khắc? 

Ngay từ tháng 1/2017, UBND quận Hoàng Mai đã tổ chức kiểm tra hoạt động xây dựng dự án số 1 Trần Thủ Độ. Kết quả kiểm tra cho biết, dự án số 1 Trần Thủ Độ do Công ty TNHH MTV Đầu tư Phương Đông (thuộc Tổng Công ty Xây dựng Nông nghiệp Việt Nam – Vinacco) làm chủ đầu tư. Thời điểm kiểm tra, chủ đầu tư chưa hoàn thành thủ tục cấp GPXD theo quy định. Thế nhưng, chủ đầu tư đã tập kết máy móc bắt đầu triển khai thi công công trình.

Theo văn bản chỉ đạo số 96/UBND – QLĐT ngày 13/1/2017, UBND quận Hoàng Mai yêu cầu chủ đầu tư dừng ngay hoạt động xây dựng tại công trường cho đến khi có đủ điều kiện khởi công theo quy định của pháp luật. Đồng thời, chủ đầu tư phải báo cáo bằng văn bản về việc đã tự ý khởi công công trình khi chưa có GPXD và cung cấp đầy đủ hồ sơ, văn bản pháp lý liên quan đến dự án trước ngày 18/1/2017.

Bên cạnh đó, UBND quận Hoàng Mai cũng chỉ đạo UBND phường Hoàng Liệt, Đội Thanh tra xây dựng quận tăng cường kiểm tra, giám sát chặt chẽ việc dừng thi công của chủ đầu tư...

Dự án số 1 Trần Thủ Độ có mặt tiền dài 400m trên đường Trần Thủ Độ. Hình ảnh ghi nhận thực tế thi công tại dự này.

Ngày 14/2/2017, UBND phường Hoàng Liệt đã ban hành quyết định đình chỉ xây dựng dự án số 1 Trần Thủ Độ.

Đến ngày 23/5/2017, Bộ Xây dựng đã có văn bản số 73/BXD-HĐXD gửi Công ty TNHH MTV Đầu tư Phương Đông hướng dẫn về giấy phép xây dựng tại số 1 Trần Thủ Độ. Theo văn bản này, dự án số 1 Trần Thủ Độ được khởi công từ năm 2011 và thuộc đối tượng miễn GPXD.

“Theo quy định tại Khoản 1 Điều 18 Thông tư 15/2016/TT-BXD ngày 30/6/2016 của Bộ Xây dựng hướng dẫn về việc cấp GPXD, công trình xây dựng đã được khởi công xây dựng trước ngày 1/1/2015 thì được tiếp tục miễn GPXD mà không cần phải đề nghị cấp GPXD”,  văn bản số 73/BXD-HĐXD nêu.

Thế nhưng, ngày 18/8/2017, UBND quận Hoàng Mai tiếp tục chỉ đạo chủ đầu tư phải bổ sung đầy đủ hồ sơ pháp lý theo biên bản kiểm tra của UBND phường Hoàng Liệt.

Đặc biệt, UBND quận Hoàng Mai còn yêu cầu: “Chủ đầu tư phải liên hệ với Sở Xây dựng để được giải đáp (bằng văn bản) các nội dung liên quan đến GPXD công trình theo thẩm quyền. Thời gian xong trước ngày 3/9/2017”.

Ngày 11/12 vừa qua, trao đổi với Reatimes, bà Nguyễn Thị Bích Ngọc, Phó Phòng Quản lý đô thị quận Hoàng Mai xác nhận, Công ty TNHH MTV Đầu tư Phương Đông vẫn chưa báo cáo lại UBND quận việc liên hệ với Sở Xây dựng để được giải đáp các nội dung liên quan đến GPXD công trình theo thẩm quyền.

Cũng theo bà Ngọc, quan điểm của UBND quận Hoàng Mai vẫn sẽ tiếp tục yêu cầu chủ đầu tư hoàn thiện đầy đủ các hồ sơ pháp lý về dự án mới được triển khai thi công.

Liên quan tới phản ánh, dự án đang trong quá trình đình chỉ và chủ đầu tư chưa thực hiện các yêu cầu của UBND quận Hoàng Mai nhưng vẫn tiến hành thi công rầm rộ, Phó Phòng Quản lý đô thị quận Hoàng Mai xin tiếp nhận thông tin và kiểm tra lại.

UBND phường buông lỏng quản lý?

Như vậy, từ khi tổ chức triển khai dự án số 1 Trần Thủ Độ, UBND quận Hoàng Mai đã có nhiều văn bản chỉ đạo chính quyền sở tại là UBND phường Hoàng Liệt tăng cường kiểm tra, giám sát chặt chẽ việc dừng thi công của chủ đầu tư; kịp thời phát hiện và xử lý nếu doanh nghiệp không chấp hành và tiếp tục xây dựng...

Bên cạnh đó, UBND phường Hoàng Liệt có trách nhiệm đôn đốc chủ đầu tư bổ sung đầy đủ hồ sơ pháp lý của dự án theo thời gian UBND quận Hoàng Mai đưa ra (3/9/2017). Quá thời gian trên, giao cho UBND phường Hoàng Liệt đình chỉ hoạt động thi công cho đến khi có đủ điều kiện thi công theo quy định. 

Việc triển khai xây dựng tầng hầm công trình dự án đã được chủ đầu tư thực hiện được một khối lượng công việc lớn.

Tuy nhiên, trên thực tế, chủ đầu tư đã không thực hiện các yêu cầu của UBND quận Hoàng Mai. Mặt khác, trước sự giám sát, kiểm tra của UBND phường Hoàng Liệt, công trường dự án số 1 Trần Thủ Độ vẫn triển khai rầm rộ suốt nhiều tháng qua.

Ghi nhận tại dự án số 1 Trần Thủ Độ vào cuối tháng 11/2017, tại công trường có tới 3 cẩu trục tháp, nhiều máy móc phụ đang hoạt động và nhiều công nhân làm việc. Trong khi đó, phía ngoài dự án không hề có biển báo thông tin về dự án... vi phạm quy định của Luật Xây dựng.

Quá trình thực hiện dự án này cũng được thể hiện rõ qua các hạng mục chủ đầu tư đã thi công phần móng. Nhớ lại thời điểm dự án số 1 Trần Thủ Độ bị đình chỉ tháng 1/2017, hiện trạng công trường lúc đó mới chỉ có máy móc, san mặt bằng... Nhưng, đến nay (tháng 12/2017), dự án đã thi công được một khối lượng lớn tại hạng mục tầng hầm.

Trước sự giám sát của UBND phường Hoàng Liệt, dự án đang trong quá trình hoàn thiện hồ sơ pháp lý nhưng chủ đầu tư vẫn tổ chức thi công rầm rộ.

Từ thực tế trên, dư luận hoàn toàn có thể đặt ra nghi vấn về năng lực kiểm tra, giám sát, xử lý vi phạm trật tự xây dựng của UBND phường Hoàng Liệt khi để dự án chưa đủ điều kiện, sai phạm vẫn ngang nhiên thi công rầm rộ.

Trong một diễn biến khác, PV đã nhiều lần liên hệ trực tiếp qua điện thoại, đặt giấy giới thiệu làm việc tại văn phòng đặt lịch làm việc, trao đổi về các thông tin pháp lý liên quan tới dự án số 1 Trần Thủ Độ nhưng không được UBND phường Hoàng Mai hồi đáp. Lý do gì UBND phường Hoàng Liệt lại thiếu hợp tác cung cấp thông tin đối với báo chí? 

Reatimes sẽ tiếp tục thông tin./.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top