Aa

Sơn Trà Ocean View: Thay tên có đổi vận?

Thứ Ba, 21/11/2017 - 14:01

Bộ Xây dựng phải báo cáo Thủ tướng về tranh chấp chung cư; Nợ xấu bất động sản giảm mạnh; Hà Nội: 10 dự án đường sắt đô thị sẽ triển khai theo hình thức PPP; Sơn Trà Ocean View: Thay tên có đổi vận?; Dự án Mỹ Đình Pearl có thực sự được bảo lãnh?… là những tin tức nổi bật về BĐS 24 giờ qua.

Bộ Xây dựng phải báo cáo Thủ tướng về tranh chấp chung cư

Bộ Xây dựng vừa có văn bản đề nghị UBND TP Hà Nội, TP HCM báo cáo về tình trạng dân cư khiếu nại và phản đối chủ đầu tư tại các dự án bất động sản trước 30/11 để cơ quan này tổng hợp, báo cáo Thủ tướng. 

Trước đó, do tình trạng tranh chấp trong các khu chung cư gia tăng tại các thành phố, Thủ tướng cho rằng, nếu không có giải pháp hợp tình, hợp lý, tranh chấp ngày càng phức tạp và khó giải quyết. Lãnh đạo Chính phủ đã yêu cầu Bộ Xây dựng tổng hợp những nội dung khiếu nại của dân cư tại các dự án nhà ở đối với chủ đầu tư. Đây là cơ sở để rà soát lại quy định của pháp luật có liên quan để kiến nghị các cơ quan có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung các quy định không còn phù hợp và hướng dẫn các cơ quan liên quan giải quyết các vụ khiếu nại và phản đối chủ đầu tư tại các dự án.

Để có cơ sở báo cáo Thủ tướng về các nội dung nêu trên, Bộ Xây dựng đề nghị 2 địa phương báo cáo về tình trạng tranh chấp chung cư trên địa bàn. Bộ cũng yêu cầu, trong báo cáo các địa phương nêu rõ nguyên nhân và đề xuất, kiến nghị các giải pháp cụ thể để giải quyết tình trạng nêu trên.

Xem chi tiết tại đây.

Doanh nghiệp địa ốc và chiêu quảng cáo dự án… quá đà

Cát Tường Phú Sinh được quảng cáo có quy mô 107ha và triển khai trong 3 giai đoạn (giai đoạn 1: 41,2ha; giai đoạn 2: 45,7ha; giai đoạn 3: 20,1ha), mật độ xây dựng khoảng 40%, còn lại 60% là hồ sinh thái, công viên cây xanh và các công trình công cộng phục vụ cư dân.

Điều đáng nói, dù có vị trí tại xã Mỹ Hạnh Bắc và xã Đức Lập Hạ, huyện Đức Hòa, tỉnh Long An nhưng dự án Cát Tường Phú Sinh lại được chủ đầu tư mô tả là nằm ở vị trí “vàng tiềm năng”, mặt tiền tỉnh lộ 9, trung tâm đô thị Tây Bắc TP.HCM, trong vòng bán kính 3km có đầy đủ các tiện ích như trung tâm hành chính, bệnh viện, trường học các cấp, khu vui chơi giải trí, trung tâm thương mại, ngân hàng…

Bên trong Dự án Cát Tường Phú Sinh vẫn chưa hoàn thành.

Bên trong Dự án Cát Tường Phú Sinh vẫn chưa hoàn thành.

Theo quảng cáo, với vị trí này, cư dân Cát Tường Phú Sinh có thể dễ dàng làm việc tại trung tâm TP.HCM, các khu công nghiệp tại Củ Chi, Hóc Môn, Bình Chánh và Long An. Đặc biệt, dự án được quảng cáo là chỉ mất 10 phút đến Bệnh Viện Hàn Quốc, 10 phút đến Chợ Mỹ Hạnh, 5 phút đến đường Vành đai 3 TP. HCM… Chỉ vài phút đi xe máy, mọi nhu cầu về giáo dục, y tế, vui chơi giải trí, tài chính... đều được đáp ứng ngay với hệ thống chợ, bệnh viện, trường học, ngân hàng, khu du lịch, khu vui chơi nằm trong bán kính chưa tới 5km.

Không những vậy, khách hàng mua dự án còn hưởng trọn cuộc sống của một đô thị văn minh, đáp ứng mọi nhu cầu thụ hưởng của các công dân hiện đại với các dịch vụ mua sắm, y tế, giáo dục, giải trí đẳng cấp và độc đáo như Công viên Châu Long, công viên Vương Gia, công viên Á Đông… Kênh du lịch sinh thái Sông Trăng, “bảo tàng nông thôn Nam Bộ” tái hiện những hình ảnh làng quê chân thực, thân quen như đường làng quanh co, mái nhà tranh giản dị, ao cá, vườn rau…

Xem chi tiết tại đây.

Sơn Trà Ocean View: Thay tên có đổi vận?

Tháng 5/2010, khu vực quận Sơn Trà, TP Đà Nẵng trở nên ồn ào và náo nhiệt với sự xuất hiện của nhiều dải băng rôn, cờ hoa rợp trời. Đó là sự kiện lễ khởi công phần tháp dự án The Summit, nằm trên đường Ngô Quyền do công ty bất động sản Meridian Property làm chủ đầu tư. 

Với mức đầu tư lên đến gần 17 triệu USD, theo công bố của chủ đầu tư, The Summit là khu căn hộ nghỉ dưỡng cao cấp độc đáo mang tiện ích đẳng cấp của khu Resort với 356 căn hộ được đầu tư và thiết kế bởi các chuyên gia tư vấn đến từ Hàn Quốc, Singapore và Việt Nam với các tiện ích độc đáo như: Bể bơi thiết kế trên tầng thượng; khu sân vườn trên tầng thượng; café The Rooftop số 1 tại Hà Nội sẽ có phiên bản thứ 2 trên tầng thượng của The Summit...

Dự án The Summit sau nhiều năm đắp chiếu đã được thay tên thành Sơn Trà Ocean View.

Dự án The Summit sau nhiều năm đắp chiếu đã được thay tên thành Sơn Trà Ocean View.

Tuy nhiên, trái ngược với mức độ “hoành tráng trên giấy” mà chủ đầu tư “vẽ” ra, dự án rơi vào tình cảnh đắp chiếu, xây dựng phần thô rồi nằm bất động phơi giữa mưa nắng của miền Trung nhiều năm qua… làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường, đời sống của nhân dân trong vùng và là nơi tập kết rác thải, địa điểm để các con nghiện lén lút tổ chức hút chích quanh và trong khu vực tòa nhà.

Đặc biệt, giữa năm 2016, The Summit đối diện với 101 hồ sơ khởi kiện của người mua nhà tại dự án này, cũng như các ngân hàng tại trợ vốn cho dự án dự án.

Những tưởng dự án sẽ tiếp tục đắp chiếu thì bất ngờ, cuối tháng 7/2017, trên các trang mạng xã hội xuất hiện hàng loạt thông tin rao bán dự án Sơn Trà Ocean View do Công ty Địa ốc Minh Trần (Cty Minh Trần) phân phối với vị trí, phối cảnh, diện tích, số tầng... giống hệt dự án Khu căn hộ The Sunmit Sơn Trà cùng tại địa chỉ số 1 Phan Bá Phiến, Sơn Trà, Đà Nẵng.

Khi đó, trước hàng loạt thắc mắc của phóng viên liên quan đến dự án The Summit Sơn Trà đổi tên thành Sơn Trà Ocean View, đại diện Cty Minh Trần khẳng định: “Dự án The Summit Sơn Trà của chủ đầu tư Công ty Đất Kinh Tuyến Số Một được Công ty Địa ốc Minh Trần phân phối với tên Thương mại là Son Tra Ocean View có sự chấp thuận của chủ đầu tư. Việc dùng tên thương mại cho dự án được coi như một phương thức marketing bình thường của  các dự án bất động sản hiện nay... vẫn có phần ghi chú và tất cả các hợp đồng đều dùng tên gốc là The Summit Son Tra để khách hàng được biết".

Xem chi tiết tại đây.

Đất Cần Giờ hạ nhiệt sau cơn sốt ngắn

Cô Tư, một người dân sinh sống gần trường Tiểu học Long Thạnh cho biết, thời điểm sốt đỉnh cao khoảng tháng 4/2017 đến tháng 6/2017, tại thị trấn Cần Thạnh, hai bên đường nở rộ dịch vụ mua bán, ký gửi nhà đất.

“Bùng binh đoạn giao giữa đường Rừng Sác với đường Duyên Hải ngày nào cũng có môi giới đứng đó phát tờ rơi, còn người ở nơi khác đổ về mua đất cũng rất đông khiến khu vực này nhộn nhịp hơn rất nhiều so với thường lệ”, cô Tư nói thêm.

Bên cạnh các dự án hạ tầng đang được đề xuất, tuyến cao tốc Bến Lức – Long Thành chạy qua Cần Giờ đang được xây dựng được kỳ vọng trở thành động lực cho sự phát triển của huyện đảo trong tương lai gần.

Bên cạnh các dự án hạ tầng đang được đề xuất, tuyến cao tốc Bến Lức – Long Thành chạy qua Cần Giờ đang được xây dựng được kỳ vọng trở thành động lực cho sự phát triển của huyện đảo trong tương lai gần.

Theo một môi giới nhà đất khu vực này, thời điểm đó giá đất thuộc xã Long Hòa, đoạn giao giữa đường Duyên Hải và đường Nguyễn Văn Mạnh có giá chỉ khoảng 1,8-2 triệu đồng/m2, thế nhưng trong cơn sốt đất giá khu vực này bị đẩy lên cao đến khoảng 3 triệu đồng/m2.Có trường hợp, người dân mới sang tay mảnh đất khoảng 1,4 tỷ đồng cho môi giới, giấy tờ làm chưa xong thì môi giới đã bán chênh được cả trăm triệu đồng.

Môi giới này nói thêm, hiện tại giao dịch khu vực gần như bão hòa, không còn cảnh người người đổ về mua đất. Giá hiện nay cũng đã giảm khoảng 500-900 nghìn đồng/m2.

Anh Dũng, một môi giới khu vực xác nhận, đúng là thời điểm hiện tại đất Cần giờ không còn sốt, giá cả có điều chỉnh giảm nhưng không nhiều, chỉ vài trăm nghìn một m2.

Theo khảo sát, hiện giá bán đất mặt tiền đường Rừng Sác, đoạn gần phà Bình Khánh dao động từ 10 – 20 triệu/m2, trong khi đó đất lô lớn đoạn gần UBND xã Bình Khánh được rao bán với giá khoảng 6 triệu đồng/m2.

Xem chi tiết tại đây.

Dự án Mỹ Đình Pearl có thực sự được bảo lãnh?

Để được ngân hàng bảo lãnh dự án không phải là chuyện đơn giản, vì nó liên quan đến tài sản thế chấp, chi phí. Do đó, không ít chủ đầu tư có biểu hiện nhập nhèm trong vấn đề bảo lãnh dự án.

Chẳng hạn như trường hợp của Dự án Mỹ Đình Pearl (quận Nam Từ Liêm, Hà Nội). Trong vai một người cần mua nhà, phóng viên Báo Đầu tư Bất động sản được đại diện bán hàng dự án này gửi cho thỏa thuận cấp bảo lãnh theo hạn mức.

Tuy nhiên, xem xét kỹ thì thấy, thỏa thuận này chỉ là việc ngân hàng đồng ý cấp hạn mức bảo lãnh cho Công ty cổ phần Bất động sản Dầu khí - SSG (chủ đầu tư Dự án Mỹ Đình Pearl).

Cụ thể, hạn mức bảo lãnh dành cho khách hàng mua, thuê nhà ở hình thành trong tương lai thuộc dự án là hơn 2.125 tỷ đồng. Số dư cấp tín dụng (dư nợ cho vay + số dư cấp bảo lãnh) của bên được bảo lãnh (SSG) tại ngân hàng tại mọi thời điểm không vượt quá số tiền này.

Dự án Mỹ Đình Pearl hiện mới chỉ có thỏa thuận cấp bảo lãnh theo hạn mức, chưa có thư bảo lãnh của ngân hàng. Ảnh: Nguyễn Thành

Dự án Mỹ Đình Pearl hiện mới chỉ có thỏa thuận cấp bảo lãnh theo hạn mức, chưa có thư bảo lãnh của ngân hàng. Ảnh: Nguyễn Thành

Khi phóng viên (trong vai người mua nhà) muốn xem chứng thư bảo lãnh ngân hàng cho dự án, thì một đại diện tự xưng của Sàn giao dịch Bất động sản THM Land (đơn vị phân phối Dự án Mỹ Đình Pearl) gửi cho một văn bản về việc ngân hàng đồng ý cấp hạn mức bảo lãnh cho dự án và khẳng định, đây là thư bảo lãnh, ngân hàng đồng ý về việc cấp bảo lãnh cho khách hàng mua nhà ở hình thành trong tương lai tại Dự án.

“Bảo lãnh này sẽ đảm bảo anh được bồi hoàn số tiền đã đóng cho chủ đầu tư khi xảy ra sự cố như bàn giao nhà chậm tiến độ hoặc chủ đầu tư không thể hoàn thành dự án”, nhân viên này khẳng định và cho hay, để có được chứng thư bảo lãnh, khách hàng sẽ phải làm việc với phía ngân hàng và đóng phí bằng 1% toàn bộ số tiền muốn được bảo lãnh.

Tuy nhiên, khi phóng viên muốn được nhìn thấy chứng thư bảo lãnh, thì nhân viên bán hàng này hẹn sẽ gửi lại qua email, nhưng sau đó “bặt vô âm tín”.

Xem chi tiết tại đây.

Hà Nội: 10 dự án đường sắt đô thị sẽ triển khai theo hình thức PPP

Theo đó, Phó Thủ tướng giao UBND thành phố Hà Nội tích cực triển khai đầu tư xây dựng các tuyến đường sắt đô thị trên địa bàn Thủ đô, bảo đảm sự gắn kết của đường sắt đô thị nói riêng và hệ thống giao thông đô thị nói chung, tiện lợi nhất cho người dân, đầu tư tiết kiệm, hiệu quả, theo quy hoạch và đúng quy định pháp luật.

Về phương thức và nguồn vốn đầu tư, Phó Thủ tướng giao UBND thành phố Hà Nội tập trung kêu gọi đầu tư các tuyến đường sắt đô thị theo hình thức đối tác công tư (PPP) theo đúng ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại văn bản số 35/TB-VPCP ngày 25/1/2017 của Văn phòng Chính phủ.

Đường sắt đô thị tuyến Cát Linh - Hà Đông chuẩn bị đưa vào khai thác.

Đường sắt đô thị tuyến Cát Linh - Hà Đông chuẩn bị đưa vào khai thác.

Thẩm quyền quyết định chủ trương đầu tư dự án thực hiện theo đúng quy định của Luật đầu tư công, Luật đầu tư. Về các tuyến thực hiện theo hình thức PPP, việc lựa chọn nhà đầu tư theo đúng quy định pháp luật.

Về phương thức thực hiện dự án, đối với các tuyến thực hiện theo hình thức PPP, Phó Thủ tướng giao UBND thành phố Hà Nội triển khai dự án theo quy hoạch và đúng quy định pháp luật.

Trường hợp cần thiết phải điều chỉnh tiến độ đầu tư đã đề ra trong Quy hoạch giao thông vận tải Thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050, UBND thành phố Hà Nội chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan nghiên cứu, báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định.

Xem chi tiết tại đây.

Nợ xấu bất động sản giảm mạnh

Thông tin từ Vụ Tín dụng các ngành kinh tế, Ngân hàng Nhà nước cho biết, tính đến 31/7/2017, dư nợ cấp tín dụng đầu tư kinh doanh bất động sản tăng khoảng 4% so với cuối 2016, chiếm tỷ trọng khoảng 9% dư nợ đối với nền kinh tế. Dòng vốn tín dụng đối với lĩnh vực bất động sản đã hướng vào lĩnh vực tiêu dùng về nhà ở, đáp ứng nhu cầu thực của người dân với mức tăng trưởng khoảng 11% so với 31/12/2016.

Thời gian qua, Ngân hàng Nhà nước đã chỉ đạo các tổ chức tín dụng tích cực xử lý nợ xấu, đặc biệt là nợ xấu trong lĩnh vực bất động sản, nên tỷ lệ nợ xấu đầu tư kinh doanh bất động sản đã giảm mạnh từ 7,05% năm 2013, đến nay còn 4,06%.

Theo đại diện Vụ Tín dụng, để phát triển thị trường bất động sản phát triển lành mạnh, bền vững cần áp dụng đồng thời nhiều biện pháp.

Cụ thể, tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng công tác quy hoạch và thông báo công khai; rà soát các quy định, cải cách thủ tục hành chính, rút ngắn thời gian xem xét, phê duyệt dự án của các cơ quan chức năng để tăng nguồn cung nhà ở xã hội, nhà ở thương mại có diện tích trung bình, giá bán vừa phải; tiếp tục, rà soát hoàn thiện các văn bản pháp lý liên quan đến lĩnh vực bất động sản, đặc biệt các quy định liên quan đến một số vấn đề mới phát sinh trong thực tế như condotel, officetel... thế chấp tài sản gắn liền với đất tại các ngân hàng nước ngoài...

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top