Aa

Thái Nguyên: Nâng chất bảo trì kết cấu hạ tầng giao thông

Thứ Ba, 06/02/2024 - 09:35

Sau nhiều năm đưa vào sử dụng, một số tuyến đường trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên đã xuống cấp. Để kịp thời sửa chữa, nâng cấp, kéo dài tuổi thọ của các công trình, Sở Giao thông Vận tải đã tập trung xây dựng kế hoạch, chỉ đạo các đơn vị chức năng tăng cường kiểm tra, duy tu, bảo trì các tuyến đường được phân cấp quản lý, bảo đảm an toàn cho người và phương tiện tham gia giao thông.

Thái Nguyên: Nâng chất bảo trì kết cấu hạ tầng giao thông- Ảnh 1.

Sau khi sửa chữa, đơn vị thi công tiến hành thảm bê tông nhựa mặt đường Quốc lộ 17 với tổng chiều dài gần 6,6km (đoạn qua xã Nam Hòa, huyện Đồng Hỷ và xã Linh Sơn, TP. Thái Nguyên).

Những năm qua, kết cấu hạ tầng giao thông trên địa bàn tỉnh ngày càng được hoàn thiện theo hướng đồng bộ, hiện đại, đáp ứng nhu cầu đi lại của nhân dân. Toàn tỉnh hiện có gần 5.000km đường bộ. Đến nay, 100% tuyến đường cấp xã đã được bê tông hóa theo tiêu chuẩn kỹ thuật của Bộ GTVT.

Tuy nhiên, với địa hình miền núi, kết cấu đất đá không ổn định, có nhiều đoạn đường cong, tầm nhìn bị che khuất... Ngoài ra, kết cấu mặt đường chủ yếu là bê tông nhựa, mặt đường đá dăm láng nhựa, một số tuyến đã sử dụng lâu năm nhưng không được sửa chữa kịp thời dẫn đến hỏng cục bộ, gây mất an toàn cho người và phương tiện lưu thông qua tuyến. Do đó, Sở GTVT đã xây dựng phương án duy tu, sửa chữa, bảo đảm kết cấu hạ tầng giao thông.

Như tại đoạn từ Km127+600 đến Km134+500 trên Quốc lộ 17 (đoạn qua xã Nam Hòa, huyện Đồng Hỷ và xã Linh Sơn, TP. Thái Nguyên), đơn vị thi công đang đẩy nhanh tiến độ để hoàn thành duy tu, sữa chữa công trình trước Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024. Dự án có tổng mức đầu tư 32 tỷ đồng, từ nguồn ngân sách Nhà nước.

Trên cơ sở hiện trạng, đơn vị thi công đã tiến hành sửa chữa những vị trí nền đường, mặt đường bị hư hỏng và hệ thống thoát nước. Sau khi sửa chữa, nhà thầu tiến hành thảm bê tông nhựa mặt đường với tổng chiều dài gần 6,6km. Dự án được hoàn thành không chỉ đảm bảo an toàn giao thông, chống xuống cấp, mà còn cải thiện điều kiện khai thác của đoạn tuyến.

Thái Nguyên: Nâng chất bảo trì kết cấu hạ tầng giao thông- Ảnh 2.

Công nhân Công ty cổ phần Quản lý và Xây dựng giao thông Thái Nguyên tiến hành sửa chữa, tu bổ mặt cầu trên tuyến ĐT.264B, đoạn qua xã Phú Đình (Định Hóa).

Không riêng tuyến đường trên, đối với các tuyến tỉnh lộ, quốc lộ do Trung ương ủy thác cũng được các đơn vị chức năng được giao quản lý tiến hành duy tu, bảo trì, sửa chữa thường xuyên.

Với Hạt Quản lý đường bộ 1 thuộc Công ty cổ phần Quản lý và Xây dựng giao thông Thái Nguyên, đơn vị được giao quản lý, duy tu sửa chữa thường xuyên 104,4km đường bộ, gồm 3 đoạn tuyến: Quốc lộ 1B đoạn từ Km100 đến Km144+700; đường tỉnh 265 đoạn từ Km0 đến Km 23+500 và đường tỉnh 271 đoạn từ Km0 đến Km36+200. Đơn vị thường xuyên rà soát nhằm phát hiện những hư hỏng về kết cấu hạ tầng giao thông, xác định rõ tính chất của từng vị trí, tuyến đường để xây dựng kế hoạch sửa chữa, bảo trì; đặc biệt là xử lý kịp thời các vị trí bị sụt lún, sạt lở nền và mặt đường, hoặc vị trí tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.

Trao đổi với chúng tôi, ông Lưu Trung Lâm, Hạt trưởng Hạt Quản lý đường bộ 1, cho biết: Đơn vị luôn bám sát địa bàn, tổ chức kịp thời việc sửa chữa các vị trí mặt đường bị hỏng, đảm bảo an toàn giao thông trên các tuyến quốc lộ ủy thác và đường tỉnh quản lý. Tất cả các tuyến đường Hạt được giao sửa chữa thường xuyên đều có khối lượng nghiệm thu từng quý đạt 100%, không bị giảm trừ. Trong quá trình thi công, đơn vị luôn quan tâm đảm bảo an toàn cho người lao động và các phương tiện tham gia giao thông.

Tính chung trong toàn tỉnh, năm 2023, Sở GTVT được giao quản lý, bảo trì 374km đường tỉnh và 168km quốc lộ do Trung ương ủy thác. Từ nguồn vốn 205,9 tỷ đồng được giao, Sở đã tăng cường công tác kiểm tra, đánh giá mức độ xuống cấp, hư hỏng trên những tuyến đường do đơn vị quản lý, từ đó cân đối và ưu tiên bố trí nguồn vốn sửa chữa đối với những đoạn xuống cấp, hư hỏng nặng để đảm bảo giao thông thông suốt.

Bên cạnh đó, Sở GTVT cũng linh hoạt trong chỉ đạo điều hành khi nguồn vốn sửa chữa hạn hẹp để tiến hành sửa chữa nhỏ và chia làm nhiều đợt thi công.

Thái Nguyên: Nâng chất bảo trì kết cấu hạ tầng giao thông- Ảnh 3.

Đơn vị thi công khắc phục tình trạng sạt lở tại khu vực đèo So (đoạn từ Km34+701 đến Km34+810 trên QL.3C) do ảnh hưởng của mưa lũ. Ảnh: V.D

Trong năm 2023, Sở GTVT đã triển khai 18 danh mục công trình sửa chữa định kỳ trên các tuyến đường tỉnh và quốc lộ. Ngoài ra, Sở đã chủ động tham mưu thực hiện tốt công tác phòng, chống lụt bão, đảm bảo giao thông; tổ chức khắc phục tình trạng sạt lở tại khu vực đèo So (đoạn từ Km34+701 đến Km34+810 trên QL.3C) do ảnh hưởng của mưa lũ. Ngoài ra, Sở thường xuyên kiểm tra, theo dõi các vị trí có nguy cơ mất an toàn giao thông. Trong trường hợp phát sinh, hình thành các vị trí tiềm ẩn mất an toàn giao thông, đơn vị đề xuất các phương án xử lý hiệu quả.

Bên cạnh công tác duy tu, bảo dưỡng kết cấu hạ tầng giao thông, Sở GTVT đã đề xuất, tham mưu với cấp có thẩm quyền phê duyệt chủ trương 11 dự án đầu tư công giai đoạn 2021-2025 (với tổng mức đầu tư 6.779 tỷ đồng) nhằm tiếp tục phát triển hạ tầng giao thông theo hướng đồng bộ, hiện đại. Ngoài ra, Sở cũng phối hợp chặt chẽ với chính quyền các địa phương tích cực tuyên truyền, xử lý hành vi lấn chiếm hành lang đường bộ, góp phần bảo đảm an toàn giao thông...

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top