Aa

Triển khai dự án nhà ở giá rẻ: Bất khả thi nếu chính quyền không vào cuộc

Chủ Nhật, 03/12/2017 - 14:00

Ít tiền nên đầu tư vào phân khúc nhà trung cấp, Châu Á - Thái Bình Dương hút 60% vốn đầu tư công nghệ bất động sản toàn cầu, Cấm sử dụng gầm cầu làm bãi giữ xe từ 1/12, Lùi thời điểm ghi tên các thành viên trong gia đình vào sổ đỏ, Triển khai dự án nhà ở giá rẻ: Bất khả thi nếu chính quyền không vào cuộc là những thông tin chính của bất động sản 24h qua.

Ít tiền nên đầu tư vào phân khúc nhà trung cấp

Trong khi sức tiêu thụ của 2 phân khúc hạng sang và cao cấp đang giảm đi khá nhanh, phân khúc nhà ở trung cấp, bình dân lại tiếp tục dẫn đầu thị trường về tỷ lệ hấp thụ. Theo đó, tổng lượng giao dịch toàn thị trường của phân khúc hạng sang chỉ khoảng 473 căn, giảm 58% so với cùng kỳ. Phân khúc cao cấp là 5.390 căn, giảm 25%.

Trong khi đó, năm 2017 có khoảng 23.561 căn hộ thuộc dự án trung cấp, bình dân được tiêu thụ, chiếm 56% tổng lượng tiêu thụ của toàn thị trường. Như vậy, trung bình cứ 100 căn hộ trung cấp bán ra thì có 84 căn được thị trường hấp thụ thành công.

Cụ thể, ở phân khúc trung cấp, có khoảng 13.170 căn hộ chào bán thành công, tăng 25% so với năm 2016. Phân khúc bình dân là 4.595 căn bán ra, tăng 6,5%. Con số này được dự báo là sẽ còn tiếp tục tăng cao trong năm 2018, đạt đến con số 70% khi mà sức hấp thụ của thị trường hiện rất tốt.

Xem thêm tại đây.

Châu Á - Thái Bình Dương hút 60% vốn đầu tư công nghệ bất động sản toàn cầu

Công nghệ bất động sản hay còn gọi là proptech khởi nghiệp tại châu Á - Thái Bình Dương đang vượt qua các đối tác ở châu Âu và Hoa Kỳ. Tại khu vực mới này đã có 179 công ty, trong số đó đã và đang huy động vốn khoảng 4,8 tỷ USD tính từ năm 2013 đến nay. Số vốn này chiếm hơn 60% lượng vốn đầu tư vào công nghệ bất động sản trên toàn thế giới.

Proptech là sự kết hợp của thuật ngữ bất động sản và công nghệ, proptech đề cập đến việc sáng tạo những ứng dụng công nghệ nhằm khắc phục những thách thức trong bất động sản.

Châu Á đang thu hút vốn đầu tư vào công nghệ bất động sản. (Ảnh minh hoạ)

Châu Á đang thu hút vốn đầu tư vào công nghệ bất động sản. (Ảnh minh hoạ)

Ông Anthony Couse, CEO khu vực châu Á - Thái Bình Dương của JLL cho biết: "Công nghệ và bất động sản đang kết hợp theo những cách rất thú vị, trên thị trường có thể nhìn thấy hiệu quả của việc phân tích số liệu, trí thông minh nhân tạo, công nghệ thực tế ảo và blockchain, để thay đổi cách đầu tư và làm chủ thị trường bất động sản trong tương lai.

Nghiên cứu còn cho thấy nhiều tiềm năng của proptech ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Với tầng lớp dân số trẻ, đô thị hóa nhanh chóng và tư duy di động trước tiên, tất cả các yếu tố này đều thúc đẩy sự tăng tốc cho proptech, mang lại hiệu quả và trải nghiệm tốt hơn cho người dùng.”

Xem thêm tại đây. 

Bộ trưởng Trần Hồng Hà: Lùi thời điểm ghi tên các thành viên trong gia đình vào sổ đỏ

Bộ trưởng Trần Hồng Hà thừa nhận điều này tại họp báo Chính phủ chiều 1/12 và cho biết sẽ lùi thời điểm thực hiện Thông tư 33.

Làm rõ hơn các vấn đề liên quan đến Thông tư 33, cụ thể là việc ghi tên các thành viên trong gia đình vào sổ đỏ, theo Bộ trưởng Trần Hồng Hà, Bộ luật Dân sự 2015 không còn khái niệm hộ gia đình. Hiện nay tranh chấp về quyền sử dụng đất trong hộ gia đình khi thực hiện các giao dịch liên quan đến quyền sử dụng đất hết sức nhức nhối. Nhiều tranh chấp gia đình đã xảy ra, cũng như xử lý vấn đề nợ xấu của ngân hàng, tòa án không thể phát mại được.

Trong quá trình triển khai Luật Đất đai, Bộ đã báo cáo Thủ tướng và Thủ tướng đã chỉ đạo Bộ Tài nguyên-Môi trường sớm ban hành thông tư hướng dẫn cụ thể quy định của Luật Đất đai, Bộ Luật Dân sự.

Theo Bộ trưởng Trần Hồng Hà, “Quá trình xây dựng thông tư, chúng tôi xác định đây là vấn đề hết sức phức tạp. Vì ngay trong Bộ luật Dân sự không còn khái niệm hộ gia đình. Và chúng tôi đã thực hiện theo đúng quy trình. Quá trình xây dựng hết sức thận trọng, đã lấy ý kiến các bộ, ngành, các địa phương có liên quan và thực hiện rất nhiều hội nghị, hội thảo vấn đề này".

Xem thêm tại đây.

Từ 1/12, cấm sử dụng gầm cầu làm bãi giữ xe

Thông tư số 35/2017/TT-BGTVT của Bộ GTVT, hiệu lực từ 1/12/2017, quy định: "Không được sử dụng gầm cầu đường bộ làm nơi ở, bãi đỗ xe và các dịch vụ kinh doanh khác".

Điều 1 khoản 3 Thông tư 35/2017/TT-BGTVT của Bộ GTVT (sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư 50/2015/TT-BGTVT) quy định: Không được sử dụng gầm cầu đường bộ làm nơi ở, bãi đỗ xe và các dịch vụ kinh doanh khác. Đối với các vị trí gầm cầu đường bộ đã được cấp có thẩm quyền chấp thuận sử dụng làm bãi đỗ xe tạm thời trước ngày 1/12/2017, khi hết thời hạn sử dụng tạm thời, tổ chức, cá nhân được giao sử dụng có trách nhiệm hoàn trả hiện trạng ban đầu và bàn giao cho cơ quan quản lý đường bộ.

Xem thêm tại đây. 

Triển khai dự án nhà ở giá rẻ: Bất khả thi nếu chính quyền không vào cuộc

Chia sẻ bài học thành công tại các dự án Ehome và Ehome S (căn hộ dành cho các gia đình trẻ và có thu nhập trung bình) tại TP.HCM trong khuôn khổ Diễn đàn bất động sản Việt Nam 2017 diễn ra gần đây, ông Nguyễn Xuân Quang, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Đầu tư Nam Long, chủ đầu tư dự án cho biết, chỉ cần thực hiện được tốt những chính sách Nhà nước đã ban hành thì thị trường nhà giá rẻ đã hấp dẫn nhà đầu tư.

“Trong khoảng mười năm trở lại đây, hành lang pháp lý cần thiết cho việc phát triển và quản lý nhà ở xã hội ngày càng đầy đủ và hoàn thiện, mà mới nhất là Nghị định 100/NĐ-CP/2015 của Chính phủ về việc quản lý và phát triển nhà ở xã hội, tạo ra nhiều động lực mới để doanh nghiệp đầu tư nhà ở xã hội”, ông Quang nói.

Tuy nhiên, trong thực tế khi triển khai nhà ở xã hội tại TP.HCM, lãnh đạo Công ty Nam Long cũng chỉ ra nhiều vấn đề cần giải đáp.

Xem thêm tại đây. 

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top