Aa

Ứng xử với thông tin nhiễu giá đất

Chủ Nhật, 13/05/2018 - 14:01

Ứng xử với thông tin nhiễu giá đất; Xanh hóa đô thị bắt đầu từ kiến trúc xanh; Thị trường căn hộ sau các vụ cháy: Ai khóc cứ khóc; Lãi suất tăng, người vay mua nhà bắt đầu... lo lắng!;... là một số tin tức nổi bật trên thị trường bất động sản 24h qua.

Xanh hóa đô thị bắt đầu từ kiến trúc xanh

Trong bối cảnh phải chịu tác động của biến đổi khí hậu và quá trình đô thị hóa tăng cao như hiện nay, việc phát triển đô thị xanh là xu hướng tất yếu. Để hình thành đô thị xanh, không thể bỏ qua yếu tố xây dựng công trình xanh sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả và “xanh hóa” nơi ở nhằm giúp môi trường trong sạch hơn.

Hiện nay, tại Việt Nam, các cấp nhà nước, các tổ chức đang nỗ lực để thúc đẩy lĩnh vực công trình xanh. Trong đó, Bộ Kế hoạch và Đầu tư Việt Nam cùng với sự tham gia của các bộ liên quan bao gồm Bộ Xây dựng đang đặt ra mục tiêu giảm tiêu thụ năng lượng hàng năm xuống 2,5-3% (trên mỗi GDP) đến năm 2020 và giảm khí thải GHG xuống 2-3% từ năm 2020-2030 thông qua Chiến lược Tăng trưởng Xanh.

Vốn dĩ, trong bối cảnh ô nhiễm môi trường, ô nhiễm tiếng ồn ngày một gia tăng ở các đô thị lớn, người dân có xu hướng muốn được sở hữu ngôi nhà thoáng đãng trong không gian xanh, gần gũi với thiên nhiên nhưng vẫn tiện nghi, thuận tiện. Theo đó, không gian xanh đang trở thành tiêu chí để đánh giá chất lượng cuộc sống và văn minh đô thị tại Việt Nam.

Xem chi tiết tại đây

Ứng xử với thông tin nhiễu giá đất

Đầu tháng 5, Sở Xây dựng TP HCM cho biết sẽ đề nghị các cơ quan chức năng, chính quyền địa phương xử lý đối tượng tung tin giá đất. Xác định và xử lý các đối tượng này sẽ là một thách thức không nhỏ trong “ma trận” tin giá địa ốc trên thị trường hiện nay.

Chỉ mới san ủi vài xe đất nhưng đã gắn biển quảng cáo dự án Green City

Chỉ mới san ủi vài xe đất nhưng đã gắn biển quảng cáo dự án Green City

Phó chủ tịch UBND TP HCM Trần Vĩnh Tuyến trước đó cũng từng cảnh báo tình trạng tăng giá đất ảo và có hiện tượng nhiều đối tượng "tiếp tay" để tăng giá đất giống như một hình thức đa cấp. Đến một lúc giá hiện thực như thế nào cũng không ai biết.

Ông Tuyến yêu cầu quận - huyện phải lưu ý, đẩy mạnh thông tin tuyên truyền, nhắc nhở để người dân không bị kẻ xấu lợi dụng, đồng thời quản lý chặt chẽ, đặc biệt là bộ máy của mình. Việc cán bộ cung cấp thông tin minh bạch về quy hoạch dự án, theo ông cũng là yếu tố quan trọng có thể dập tắt những cơ hội đưa tin sai lệch.

Như vậy, ở một góc độ nào đó, cơ quan quản lý vẫn hạn chế không dùng mệnh lệnh hành chính can thiệp thị trường và điều đó là phù hợp. Song không can thiệp, không có nghĩa để tràn lan các “tin đồn” vô căn cứ về các dự án, quy hoạch tương lai.

Xem chi tiết tại đây

Thị trường căn hộ sau các vụ cháy: Ai khóc cứ khóc

Sau vụ cháy chung cư Carina tại TP.HCM, người ta lo ngại giá chung cư và lượng khách hàng của phân khúc này sẽ sụt giảm mạnh bởi tâm lý lo sợ các vụ cháy sẽ xảy ra. Trên thực tế, những tác động tiêu cực của vụ cháy này đối với phân khúc căn hộ giá rẻ và tầm trung dường như chỉ mang tính ngắn hạn. Bởi với người lao động thu nhập thấp, họ không còn lựa chọn nào khác.

Theo tìm hiểu, khoảng 3 tuần đầu sau vụ cháy chung cư Carina, một số dự án tại Hà Nội ghi nhận hiện tượng nhiều khách hàng không xuống tiền mua căn hộ theo dự định trước đó, nhiều khách không chuyển giữ chỗ thành cọc. Tuy nhiên, từ nửa cuối tháng 4 đến nay, tại lễ mở bán các dự án có khoảng giá 1,5 tỷ đồng trở xuống, số lượng khách bắt đầu tăng trở lại.

Trái với diễn biến phân khúc căn hộ tầm trung và giá rẻ, sau vụ cháy, một số người có khả năng mua căn hộ hạng sang và cao cấp đã chuyển sang mua nhà mặt đất. Và dường như, vụ cháy trở thành chất xúc tác mạnh hơn cho quyết định chuyển hướng của nhiều người thuộc giới nhà giàu có nhu cầu mua ở thực.

Xem chi tiết tại đây

Lãi suất tăng là mối lo lắng hàng đầu của những người có khoản vay mua nhà (Ảnh minh họa)

Lãi suất tăng là mối lo lắng hàng đầu của những người có khoản vay mua nhà (Ảnh minh họa)

Lãi suất tăng, người vay mua nhà bắt đầu... lo lắng!

ới chính sách siết chặt tín dụng chảy vào thị trường bất động sản, lãi suất cho vay mua, sửa chữa nhà được các nhà băng điều chỉnh tăng khiến không ít người vay lao đao.

Thực tế, lãi suất cho vay đối với bất động sản, nhất là với các chủ đầu tư dự án và người vay mua nhà thời gian gần đây chỉ có tăng chứ không giảm. Trong đó, nhiều ngân hàng đang áp dụng lãi suất cho vay mua nhà, đất với mức khoảng 12 - 12,5%/năm. Tuy nhiên, mức lãi suất này vẫn chưa phải là cao nhất. Bởi có ngân hàng đẩy lãi suất cho vay sửa chữa, xây mới, mua nhà lên tới 13%/năm.

Lãi suất vay đi lên đồng nghĩa với gia tăng áp lực tài chính cho khách hàng. Bởi vậy, nếu tiếp tục xu hướng này, một số người dân có thể rơi vào tình trạng mất khả năng trả nợ.

Trong khi theo khảo sát, hiện có tới 70% khách hàng gửi tiết kiệm chọn kỳ hạn ngắn, thậm chí tại nhiều ngân hàng, tỷ lệ này còn lên đến 90%. Vì vậy, các nhà băng phải tăng lãi suất huy động tiền gửi dài ngày để cơ cấu lại nguồn. Một khi chi phí huy động nhích lên, nhà băng buộc phải tăng lãi suất cho vay.

Xem chi tiết tại đây

VIC, NLG trở thành trụ cột chính!

Thị trường chứng khoán Việt Nam hôm 11/5 có diễn biến trái ngược với nhưng phiên giao dịch trước đó. Thay vì giằng co và tăng vào phiên sáng rồi bị bán giảm mạnh vào cuối giờ thì phiên ngày 11/5, sau đợt hoảng loạn bán tháo những phút đầu, có thời điểm Vn-index giảm 12 điểm về 1.014,3 điểm lúc 11h09, đến phiên chiều, thị trường bất ngờ quay đầu tăng điểm một cách mạnh mẽ.

Kết thúc phiên giao dịch, Vn-index đóng cửa tăng 15,98 điểm (1,55%) lên 1.044,85 điểm; Hnx-index tăng 1,77 điểm (1,47%) lên 122,72 điểm và Upcom-index tăng nhẹ 0,05 điểm (0,09%) xuống 56,08 điểm.

Với những nhà đầu tư ít theo dõi thị trường nếu như nhìn vào điểm số và giá đóng cửa cuối phiên hẳn sẽ rất hưng phấn nghĩ rằng thị trường đã tạo đáy xong và đi lên. Tuy nhiên với những nhà đầu tư bám thị trường, thanh khoản và giá trị giao dịch lại thể hiện một góc độ khác.

Loại trừ những lệnh thỏa thuận, thanh khoản thị trường vẫn ở mức thấp, chỉ quanh 4.000 tỷ và hơn 170 triệu cổ phiếu được giao dịch. Con số này thấp không bằng một nửa so với trung bình 3 tháng đầu năm. Thậm chí nhìn “cột nến” phiên tăng hôm qua còn thấp hơn cả mấy phiên giảm trước đó.

Xem chi tiết tại đây

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top