Aa

Vì sao người Việt thích đầu tư vào bất động sản Mỹ?

Chủ Nhật, 16/09/2018 - 20:01

Bà Liễu Nguyễn, Đại sứ Hiệp hội Môi giới Bất động sản Quốc gia Hoa Kỳ (NAR) tại Việt Nam cho biết, năm 2017, dòng vốn mà người Việt đầu tư vào bất động sản Mỹ lên tới hơn 3 tỷ đô la. Tuy nhiên, đây mới chỉ là đầu tư vào phân khúc nhà ở mà chưa tính tới dòng vốn đổ vào phân khúc bất động sản khác.

Vị đại sứ NAR tại Việt Nam cho biết, người Việt rót tiền vào bất động sản Mỹ đã trở thành một xu hướng trong những năm trở lại đây. Tuy nhiên, không ít người vẫn hoài nghi về con số 3 tỷ đô la dòng vốn Việt đổ vào Mỹ.

Trước thắc mắc đó là con số thật hay ảo, bà Liễu Nguyễn cho rằng: “Tại Mỹ, những con số báo cáo sẽ rất chính xác. Người ta bắt buộc phải báo cáo đầy đủ về con số đó một cách rõ ràng, minh bạch khi giao dịch bất động sản. Phòng thuế kiểm soát rất chặt chẽ các số liệu như nhà này mua bao nhiêu, hoa hồng thế nào và số tiền thuế buộc phải nộp”.

Bà Nguyễn Liễu.

Bà Liễu Nguyễn, Đại sứ Hiệp hội Môi giới Bất động sản Quốc gia Hoa Kỳ.

“3 tỷ đô la dòng vốn từ Việt Nam rót vào Mỹ chỉ là thống kế riêng trong phân khúc nhà ở. Còn phân khúc bất động sản khác chưa tính tới. Tôi cho rằng con số này còn ngày càng tăng lên”, đó là chia sẻ của bà Liễu Nguyễn.

Phân tích về lý do khiến bất động sản Mỹ trở thành điểm nhắm của rất nhiều người Việt Nam, bà Liễu Nguyễn nói: “Thứ nhất, hiện có rất nhiều người Việt muốn đứa con sang nước ngoài học. Lúc sang Mỹ, điều đầu tiên mà người ta muốn làm là mua cho con một căn nhà để ở. Thứ hai, sau một thời gian, họ lại đầu tư vào bất động sản để con mình khi ra trường hoặc cả gia đình khi di cư sang cũng có việc làm. Thứ ba, người ta muốn đầu tư vào bất động sản thương mại. Việc đầu tư như vậy sẽ giúp người Việt Nam lấy được thẻ xanh (thẻ di trú). Trước đây, nhiều người Việt Nam tới Mỹ chia sẻ với tôi rằng, họ muốn lấy thẻ di trú nhưng bây giờ, họ bỏ tiền ra đầu tư bất động sản vì cơ hội nhận thẻ xanh rất lớn”.

Tuy nhiên, có thể thấy rằng, chiều ngược lại khi nhà đầu tư Mỹ rót vốn Vào Việt Nam lại rất hạn chế. Theo ông Vince Malta, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Hoa Kỳ, nhà đầu tư Mỹ mới đang thăm dò, tìm hiểu về thị trường bất động sản Việt Nam mà chưa xuống tiền nhiều.

Lý giải về dòng vốn từ Mỹ đổ vào Việt Nam còn dè chừng, bà Liễu Nguyễn cho rằng: “Hiện tại, luật của Việt Nam vẫn chưa thực sự cởi mở cho người nước ngoài đầu tư, nhất là trong giai đoạn 2015 – 2018. Mặc dù đến bây giờ, chúng ta đã có thay đổi để mở cửa.

Thứ hai, người Mỹ khi mua nhà đầu tư thường dùng tiền của người khác. Đặc biệt, họ hay vay nhà băng để thanh toán. Bên Mỹ rất khuyến khích việc mượn tiền để đầu tư vào bất động sản vì nhà đầu tư được khấu trừ thuế và có thể dành tiền của mình đầu tư cái khác. Nhưng tại Việt Nam yêu cầu phải là tiền thực của nhà đầu tư. Cách đầu tư của người Việt và người Mỹ hoàn toàn khác nhau. Người Việt có tâm lý trả tiền hết một thể nhưng người Mỹ thích vay nhà băng rồi trả dần”.

Hiệp hội quốc gia chuyên viên địa ốc Mỹ (NAR) đã có công bố báo cáo thường niên “Hồ sơ các hoạt động quốc tế trong lĩnh vực bất động sản ở Mỹ năm 2017”. Dựa trên số liệu từ tháng 4/2016 đến tháng 3/2017, người nước ngoài chi 153 tỷ USD để mua 284.455 bất động sản tại Mỹ, tăng 49% so với cùng kỳ năm trước. Đáng chú ý, trong danh sách này, Việt Nam nằm trong nhóm 10 quốc gia chi tiền mua nhà ở Mỹ nhiều nhất, tổng cộng 3,06 tỷ USD, chiếm 2%. Việt Nam xếp ở vị trí thứ 6, tăng 2 bậc so với năm 2016.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Liên kết hữu ích
Lên đầu trang
Top