Aa

Giá đất tăng cao, công nhân lo không mua được nhà

Thứ Hai, 21/05/2018 - 14:40

Giá đất tăng cao, công nhân lo không mua được nhà; Cư dân "nhuộm đỏ" dự án Usilk City; Báo cáo nghiên cứu khả thi sân bay Long Thành chưa đạt yêu cầu; Khi thị trường mất thanh khoản, chứng khoán sẽ về đâu?;... là một số tin tức nổi bật trên thị trường bất động sản 24h qua.

5 yếu tố quyết định thành công của đặc khu kinh tế

Tính đến nay, trên thế giới có đến hơn 4.500 đặc khu kinh tế và các loại hình tương tự. Thế nhưng, chỉ có vài đặc khu là thành công trong việc tạo ra các hoạt động kinh tế đáng kể. Phần lớn còn lại thì đều rơi vào tình trạng “không như kỳ vọng và mục tiêu đề ra”.

Ông Teo Eng Cheong, Giám đốc Quốc tế, Tập đoàn Surbana Jurong, Singapore đã nêu lên 5 yếu tố chủ yếu quyết định sự thành hay bại của đặc khu kinh tế (ĐKKT).

Thứ nhất, muốn xây dựng thành công đặc khu kinh tế thì phải xác định mục tiêu rõ ràng. Theo ông Teo Eng Cheong, việc xác định mục tiêu thành lập ĐKKT là việc làm đầu tiên và quan trọng nhất. Các lý do thành lập ĐKKT bao gồm: Tạo ra việc làm, đặc biệt là khi tỷ lệ thất nghiệp đang cao; Thúc đẩy xuất khẩu để tạo ra dự trữ ngoại tệ, đặc biệt khi đang bị thiếu hụt dự trữ ngoại tệ và thâm hụt thương mại; Phát triển các ngành đặc thù, ví dụ như lĩnh vực du lịch; Chuyển giao công nghệ.

Thứ 2, cần đổi mới chính sách táo bạo sau khi đã xác định các mục tiêu của ĐKKT. Thứ 3, yếu tố quyết định thành công của một ĐKTT còn xuất phát từ địa điểm tốt. Thứ 4, việc xây dựng đặc khu kinh tế thành hay bại còn liên quan mật thiết đến thiết kế mang tính đặc thù. Thứ 5, quản lý hiệu quả sẽ góp phần thúc đẩy sự thành công ở các ĐKTT.

Xem chi tiết tại đây

Giá đất tăng cao, công nhân lo không mua được nhà

Công nhân tại các khu công nghiệp (KCN) ở Đồng Nai không khỏi lo lắng khi giá nhà đất liên tục gia tăng trong thời gian gần đây, bởi cơ hội sở hữu nhà của họ ngày càng xa.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Khảo sát của phóng viên cho thấy, đất nông nghiệp ở TP. Biên Hòa giờ lên tới 20-50 tỉ đồng/ha, còn đất nông nghiệp tại các huyện giáp ranh cũng bị giới đầu cơ đẩy lên 10-15 tỉ đồng/ha.

Tại khu vực Bửu Hòa, Tân Vạn, Trảng Dài, Tân Phong (TP. Biên Hòa) cuối năm 2017 giá đất chỉ khoảng 10 triệu đồng/m2 nhưng hiện tại được rao 15-20 triệu đồng/m2. Đất nội thành Biên Hòa giá 22-50 triệu đồng/m2, đất ngoại khu thì 12-18 triệu/m2.

Tương tự, khu vực Nhơn Trạch, trung tâm vùng tam giác kinh tế (Tp.HCM - Đồng Nai - Bà Rịa Vũng Tàu) giá đất cũng tăng trưởng mạnh. Tại thời điểm quý I/2018, bất động sản (BĐS) liền thổ Nhơn Trạch đã vươn ngưỡng 6-12 triệu đồng/m2. Ở những khu vực đường lớn, dân cư đông, giá đất đã chạm mốc 13-15 triệu đồng/m2.

Xem chi tiết tại đây

Khi thị trường mất thanh khoản, chứng khoán sẽ về đâu?

Trong thời gian gần đây, hiện tượng mất thanh khoản trong các phiên giao dịch liên tục diễn ra, thậm chí có những phiên “trắng cả bên mua”.

Thị trường mất thanh khoản là sự sụt giảm mạnh về khối lượng và giá trị giao dịch cổ phiếu.

Nếu loại trừ những lệnh thỏa thuận, VN-index phiên ngày 17/5 có khối lượng khớp lệnh và giá trị giao dịch thấp nhất trong hơn 7 tháng gần đây (107,39 triệu cổ phiếu, đạt hơn 3.221 tỷ đồng). Kết phiên giao dịch, chỉ số VN-index giảm 23,98 điểm (2,27%) còn 1.030,64 điểm, trong khi đó HNX-index tăng 0,01 (0,01%) lên 121,50 điểm và Upcom-index tăng 0,04 (0,07%) lên 55,97 điểm. Thanh khoản trên cả 3 sàn chỉ đạt gần 185 triệu cổ phiếu tương ứng với giá trị hơn 5.100 tỷ đồng, trong đó có hơn 1.100 tỷ đồng là giao dịch thỏa thuận.

Như vậy, dấu hiệu mất thanh khoản trên thị trường chứng khoán đã manh nha xuất hiện, nếu tình trạng mất thanh khoản không chịu dừng lại thì cả thị trường sẽ ảnh hưởng gì?

Xem chi tiết tại đây

Cư dân cho hay bản thân mọi người cũng không muốn phải diễu hành trong thời tiết nắng nóng. Tuy nhiên sự an toàn, quyền lợi của họ đang bị đe dọa ở mức cấp bách, bắt buộc họ phải cùng nhau đứng lên để “tìm con đường sống”.

Cư dân cho hay bản thân mọi người cũng không muốn phải diễu hành trong thời tiết nắng nóng. Tuy nhiên sự an toàn, quyền lợi của họ đang bị đe dọa ở mức cấp bách, bắt buộc họ phải cùng nhau đứng lên để “tìm con đường sống”.

Cư dân "nhuộm đỏ" dự án Usilk City

Sáng ngày 20/05/2018, nhiều cư dân sống tại các tòa nhà Usilk cũng như nhiều khách hàng vẫn chưa được bàn giao nhà cùng nhau tập hợp lại, căng băng-rôn đòi quyền lợi dưới chân toà nhà.

Sau công tác chuẩn bị kĩ càng ngày hôm qua, hôm nay nhiều cư dân đã cùng tập trung tại sảnh chung cư từ sáng sớm. Những chiếc áo có in thông điệp cũng được chuyển tới tay cư dân. Trên áo có in các nội dung như: Usilk City S.O.S, Trả nhà cho chúng tôi,.... Không phân biệt giới tính hay lứa tuổi, mọi người đoàn kết chung tay để giành lại quyền lợi, công bằng. Có những hộ dân đi cả gia đình từ ông bà, bố mẹ cho đến các cháu nhỏ

Tại buổi diễu hành ngày hôm nay, không chỉ có những hộ dân sống tại Usilk City 101, 102, 103 đang bị đe dọa về tính mạng bởi hệ thống PCCC, điện nước,... chưa được hoàn thiện, mà còn có cả những khách hàng chưa được chủ đầu tư bàn giao nhà. Ông Phạm Văn Mẫn (Hải Phòng) lặn lội từ quê lên Hà Nội để “đòi” nhà cho con gái. Ông cho biết: “Tôi mua căn hộ CT8 cho con tôi. Nhưng đến nay, con gái tôi đã học xong đại học và lập gia đình, có 2 cháu nhỏ những vẫn phải đi thuê nhà để ở. Đáng lẽ ra căn hộ đã phải bàn giao từ năm 2012 nhưng bây giờ đã 2018, 6 năm trời. Hi vọng nỗ lực của tôi cùng mọi người sẽ thành công”.

Xem chi tiết tại đây

Báo cáo nghiên cứu khả thi sân bay Long Thành chưa đạt yêu cầu

Đó là thông tin từ báo cáo của Bộ Kế hoạch và Đầu tư về tình hình thực hiện nghị quyết của Quốc hội về hoạt động chất vấn vừa được gửi đến Quốc hội.

Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng cho biết, hiện nay, Bộ Kế hoạch và Đầu tư là cơ quan thường trực Hội đồng thấm định nhà nước 2 dự án quan trọng quốc gia. Một trong số đó là dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành.

Khu vực thu hồi đất của Sân bay Long Thành

Khu vực thu hồi đất của Sân bay Long Thành

Về dự án này, Bộ đã có văn bản ngày 17/4/2018 báo cáo Thủ tướng về kết quả thẩm định báo cáo nghiên cứu khả thi dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành.

Theo đó, hồ sơ dự án chưa đầy đủ, báo cáo nghiên cứu khả thi dự án còn một số tồn tại, chưa đủ điều kiện trình Thủ tướng quyết định đầu tư dự án.

Hội đồng thẩm định nhà nước đề nghị Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai khẩn trương bổ sung đầy đủ hồ sơ và tiếp thu các ý kiến của Hội đồng thẩm định nhà nước vào Báo cáo nghiên cứu khả thi dự án để đủ điều kiện trình Thủ tướng quyết định đầu tư dự án.

Xem chi tiết tại đây

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top